Xe
30/07/2024 07:49 GMT+7

'Lần đầu lái xe điện, thấy đi xa thoải mái nhưng trạm sạc cần phân bố hợp lý hơn'

Nhiều người sử dụng quen xe điện đã có những đánh giá tích cực. Vậy những người lần đầu tiên chạm vào xe điện, lại còn sử dụng để đi xa sẽ nghĩ như thế nào?

'Lần đầu lái xe điện, thấy đi xa thoải mái nhưng trạm sạc cần phân bố hợp lý hơn'- Ảnh 1.

Alex Ivanov lần đầu cầm lái xe điện và phải điều chỉnh một số thói quen - Ảnh: Living for a Living/YouTube

YouTuber Alex Ivanov (Mỹ), người đứng đằng sau kênh Living for a Living, vốn quen đi lại bằng ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Anh chưa từng sử dụng xe điện.

Do đó, anh quyết định thuê Tesla Model 3 Performance phiên bản cũ để xem liệu trải nghiệm đi xa bằng xe điện có bất tiện như những gì người ta vẫn nói hay không.

Sau một thời gian sử dụng, anh đã có một số kết luận cho riêng mình cũng như khuyến cáo với những người còn đang tò mò về xe điện.

Những lợi ích nổi bật của xe điện

Chiếc xe Alex thuê là Tesla Model 3 Performance có phạm vi hoạt động khoảng 488km. Lựa chọn tốt hơn nếu muốn đi đường dài là Lucid Air Grand Touring có tầm hoạt động 834km, có khả năng sạc nhanh và sức mạnh 819 mã lực. Tuy nhiên, giá chiếc xe này đắt gấp đôi so với Tesla Model 3 Performance mới.

'Lần đầu lái xe điện, thấy đi xa thoải mái nhưng trạm sạc cần phân bố hợp lý hơn'- Ảnh 2.

Chiếc Tesla Model 3 Performance có tầm hoạt động cũng khá ổn để đi xa. Nhưng phiên bản Long Range sẽ phù hợp hơn nữa - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Không chỉ sở hữu mức giá hợp lý hơn, chiếc xe Tesla còn sở hữu hệ thống phần mềm và hệ thống trạm sạc phổ biến giúp việc làm quen với lối sống chỉ sử dụng xe điện dễ dàng hơn.

Tính năng lập kế hoạch cho chuyến đi được tích hợp sẵn sẽ giúp người dùng tính toán nên dừng ở đâu để sạc, cũng như tiết kiệm thời gian di chuyển hơn. Chiếc xe cũng có thể tự động bật tính năng làm ấm pin hữu ích khi trời lạnh.

Đó là những gì Alex nắm được trước khi sử dụng tính năng lập kế hoạch để thực hiện hành trình cả đi và về dài tổng cộng gần 2.600km với bạn bè.

Trải nghiệm thực tế

Alex cho biết anh đã dừng lại ít nhất 7 lần để đi từ Minneapolis đến Công viên Quốc gia Yellowstone. Điều này tương đương với việc phải dành hơn hai giờ để sạc điện cho xe nhờ chế độ sạc nhanh.

Chiếc xe đưa ra những chỉ dẫn hợp lý để Alex đến đích một cách suôn sẻ nhất - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Chiếc xe đưa ra những chỉ dẫn hợp lý để Alex đến đích một cách suôn sẻ nhất - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Tuy nhiên, đó là con số lý tưởng. Để đạt được con số đó, Alex phải đi đúng tuyến đường gần các trạm sạc của Tesla. Nói một cách đơn giản, anh đã phải đi thêm vài km so với tuyến đường muốn đi để vào trạm sạc. Đó là bởi Supercharger đều không được phân bố gần với tuyến đường anh muốn đi.

Sau đó, Alex phải học cách đậu xe chính xác để dây cáp sạc có thể chạm tới cổng sạc ở phía sau bên trái xe.

Anh phải học cách đỗ sao cho đúng để cắm được sạc - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Anh phải học cách đỗ sao cho đúng để cắm được sạc - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Có lúc chiếc xe bị mất kết nối Internet dẫn đến trình lập kế hoạch bị vô hiệu hóa tạm thời. Có thể khắc phục điều này bằng cách sử dụng các ứng dụng di động, hoặc thiết lập kế hoạch chuyến đi ngay từ đầu, thông tin sẽ được lưu trữ ngay cả khi không mất sóng.

Cũng có những lúc công cụ lập kế hoạch của xe hiển thị thông tin khó hiểu. Chẳng hạn, có lần hệ thống yêu cầu Alex tìm điểm sạc lại, mặc dù theo ước tính, khi đến điểm mong muốn vẫn còn 22% pin.

Tuy nhiên, "bộ não" của chiếc Tesla đã đúng. Bởi anh cần sạc lại xe trước khi nghỉ ngơi vào ban đêm. Do không có trạm Supercharger nào nếu anh vẫn chỉ muốn thẳng hướng tới đích.

Một số người thấy hệ thống xe đưa ra những lộ trình khó hiểu. Tuy nhiên, đó là bởi hệ thống phải cân bằng tốc độ sạc, giữ pin luôn ở trạng thái tốt, thời gian tối thiểu để đến một điểm nhất định, thậm chí cả việc chiếc xe nên đi ở tốc độ bao nhiêu...

Đôi khi máy lập trình không đúng như mong muốn của người dùng. Đó là bởi hệ thống cần cân bằng giữa rất nhiều yếu tố - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Đôi khi máy lập trình không đúng như mong muốn của người dùng. Đó là bởi hệ thống cần cân bằng giữa rất nhiều yếu tố - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Về cơ bản, có rất nhiều dữ liệu được phân tích ở chế độ nền và tất cả hướng tới giúp người lái có thể đến nơi họ muốn nhanh nhất với những hạn chế tối thiểu.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ luôn diễn ra suôn sẻ. Alex cho biết đã có lúc chiếc xe đã yêu cầu sạc thêm một cách khó hiểu, khi dung lượng pin còn tới 90%.

Anh cũng thấy khó chịu với cần gạt nước tự động và hệ thống hỗ trợ người lái. Nhưng sự khó chịu đó không kéo dài, bởi nếu muốn, anh có thể thay đổi cài đặt hoặc tắt đi.

Suy nghĩ về xe điện của người trải nghiệm

Alex đánh giá cao chất lượng trạm sạc của Tesla, nhưng mong muốn các trụ sạc được đặt ở những vị trí hợp lý hơn. Anh thích trạm sạc được đặt gần cửa hàng, quán cà phê hoặc trạm xăng.

Đó là nhu cầu dễ hiểu. Khi đi xa, việc dừng ở trạm nghỉ là không thể thiếu. Do đó, nếu có thể kết hợp trạm nghỉ và trạm sạc sẽ rất tiện lợi.

'Lần đầu lái xe điện, thấy đi xa thoải mái nhưng trạm sạc cần phân bố hợp lý hơn'- Ảnh 6.
'Lần đầu lái xe điện, thấy đi xa thoải mái nhưng trạm sạc cần phân bố hợp lý hơn'- Ảnh 7.
'Lần đầu lái xe điện, thấy đi xa thoải mái nhưng trạm sạc cần phân bố hợp lý hơn'- Ảnh 8.

Alex cho biết hoàn toàn có thể đi xa với xe điện, nhưng anh mong muốn những chuyến đi off-road hơn một chút thay vì bám theo đường nhựa - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Ngoài ra, nạn trộm cắp cáp sạc diễn ra cũng khá phổ biến. Việc đặt trạm ở những nơi đông đúc, nhiều ánh sáng sẽ tốt cho việc ngăn cản những kẻ xấu phá hoại các trạm sạc đắt tiền này.

Alex cho rằng xe điện vừa hợp lại vừa chưa phù hợp để đi đường dài.

Về mặt phù hợp, anh cho biết chiếc xe điện rất phù hợp với những người muốn một chuyến đi thư giãn, thích dừng lại sau khoảng 2-3 tiếng ngồi trong xe. Vừa nghỉ ngơi vừa kết hợp sạc điện khiến thời gian dừng lại trở nên thi vị hơn.

Xe điện cũng mang đến cảm giác thoải mái hơn khi lái, có thể được sạc lại qua đêm miễn phí tại một số nhà nghỉ, khách sạn. Hầu hết trường hợp, xe điện đủ nhanh và đáng tin giúp tài xế thực hiện một chuyến đi an toàn và thành công.

Theo Alex, muốn xe điện phổ biến hơn cần giải quyết bài toán trạm sạc, đặc biệt là bố trí sao cho thật tiện lợi - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Theo Alex, muốn xe điện phổ biến hơn cần giải quyết bài toán trạm sạc, đặc biệt là bố trí sao cho thật tiện lợi - Ảnh: Living for a Living/YouTube

Ở chiều ngược lại, anh cho rằng xe điện chưa phù hợp để đi off-road, những nơi có tình trạng sóng kém. Chiếc Tesla Model 3 quá phụ thuộc vào vùng phủ sóng để đưa ra chỉ dẫn chính xác.

Alex cũng đánh giá hệ thống hỗ trợ người lái trên Tesla quá phiền phức, việc điều chỉnh gương chiếu hậu phức tạp một cách bất ngờ. Việc lược bỏ các nút bấm vật lý giúp cabin trông gọn gàng sạch sẽ, song lại bất tiện trong một số thao tác anh muốn thực hiện nhanh như điều chỉnh nhiệt độ điều hòa.

'Lần đầu lái xe điện, thấy đi xa thoải mái nhưng trạm sạc cần phân bố hợp lý hơn'- Ảnh 10.'Quen dùng xe cổ lỗ, cuối cùng tôi cũng đổi sang xe điện'

Mack Hogan, phó tổng biên tập trang InsideEVs, đã có một quyết định táo bạo: đổi từ Tahoe 2001 sang xe điện Chevrolet Blazer EV 2024.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên