17/08/2025 07:30 GMT+7

Xe điện lập kỷ lục chạy 935km/sạc, không sửa gì vẫn có thể đi Hà Nội - Quảng Ngãi không cần ghé trạm

Điểm đặc biệt của lần phá kỷ lục này là chiếc xe điện được sử dụng không hề được tinh chỉnh và chạy đa dạng địa hình.

xe điện - Ảnh 1.

Polestar 3 lập kỷ lục Guinness thế giới về quãng đường di chuyển cho một lần sạc - Ảnh: Polestar

Mẫu xe điện Polestar 3 phiên bản 2026 đã thiết lập kỷ lục Guinness thế giới mới về quãng đường di chuyển sau một lần sạc đối với một chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện.

Xe đã hoàn thành quãng đường 935,44km chỉ với một lần sạc đầy, chinh phục thành công các cung đường tại Anh. Chuyến đi kéo dài 22 giờ 57 phút với sự tham gia của 3 tài xế chuyên nghiệp là Sam Clark, Kevin Brooker và Richard Parker. Họ thay phiên nhau cầm lái, mỗi người lái trong ba giờ.

Mời bạn đánh giá các loại xe tại link này.

Kết quả, mức tiêu thụ năng lượng trung bình chỉ đạt 12,1kWh/100km, thấp hơn đáng kể so với mức 20kWh/100km thường thấy ở một chiếc SUV cỡ lớn nặng 2,4 tấn như Polestar 3.

Để đạt được thành tích này, các tài xế đã duy trì tốc độ trung bình hơn 40km/h trong suốt gần 23 giờ lái xe.

Kỷ lục mới này đã vượt qua kỷ lục 916,75km trước đó của Ford Mustang Mach-E được thiết lập vào năm 2024, và vượt xa phạm vi hoạt động 706km theo chuẩn WLTP của Polestar 3 tới hơn 229km.

Điều đáng kinh ngạc là sau khi hoàn thành quãng đường 706km theo chuẩn WLTP, pin của Polestar 3 vẫn còn 20%. Thậm chí sau khi cạn kiệt năng lượng và hiển thị cảnh báo 0%, chiếc SUV này vẫn tiếp tục đi thêm 12,8km.

xe điện - Ảnh 2.

Chuyến đi lập kỷ lục này kéo dài 22 giờ 57 phút trong điều kiện thời tiết thay đổi - Ảnh: Polestar

Đây mới chỉ là thành tích tốt nhất đối với SUV điện, nhưng vẫn rất đáng nể, bởi vài lý do. Chiếc sedan Lucid Air Grand Touring đã chạy được 1.205km/sạc, song sedan có kiểu dáng khí động học hơn so với SUV.

Mẫu bán tải Chevrolet Silverado EV chạy được 1.704,6km/sạc. Tuy nhiên đây chỉ là cuộc thử nghiệm nội bộ, chưa được kỷ lục Guinness công nhận.

Các kỹ sư cũng đã thực hiện một số can thiệp gồm hạ thấp vị trí cần gạt nước kính chắn gió để giảm lực cản, bơm lốp đến áp suất cao nhất có thể để giảm lực cản lăn, tháo lốp dự phòng để giảm trọng lượng xe, căn chỉnh bánh xe, bổ sung nắp thùng xe tải để luồng không khí di chuyển mượt mà hơn, và tắt điều hòa trong suốt quá trình thử nghiệm.

Ngoài ra một điểm đặc biệt là chiếc bán tải điện này được cho chạy trong điều kiện lý tưởng, xe được lái từng chặng nhỏ một rồi "cộng tổng" với nhau, giúp tăng phạm vi hoạt động trong một lần sạc.

Xe điện lập kỷ lục chạy 935km/sạc, không sửa gì vẫn có thể đi Hà Nội - Quảng Ngãi không cần ghé trạm - Ảnh 3.

Matt Galvin, CEO Polestar Anh, cho biết: "Điều này cho thấy phạm vi hoạt động của pin đã được cải thiện theo cấp số nhân trong vài năm qua. Một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn có thể đi xa hơn khoảng cách từ London đến Edinburgh thực sự ấn tượng và với điều này, câu nói 'xe điện không thể đi xa' đã trở nên lỗi thời" - Ảnh: Polestar

Trong khi đó, Polestar 3 là hoàn toàn nguyên bản với bộ mâm hợp kim 20inch tiêu chuẩn cùng lốp Michelin Sport 4 EV. Hành trình kỷ lục này diễn ra trên nhiều loại địa hình khác nhau, từ đường làng nhỏ hẹp đến đường cao tốc hai làn và đường nông thôn. Điều kiện thời tiết cũng đa dạng, bao gồm cả những cơn mưa ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe.

Xe điện lập kỷ lục chạy 935km/sạc, không sửa gì vẫn có thể đi Hà Nội-Quảng Ngãi không cần ghé trạm - Ảnh 4.Xe điện giúp thay đổi cuộc sống của tài xế chạy dịch vụ

Anh Lê Mạnh Linh nhận định, với nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ vận tải ở Việt Nam, yếu tố được đặt lên hàng đầu là chi phí vận hành để đảm bảo hiệu quả sinh lời. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có một mẫu xe đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đó.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên