
Mercedes-Benz cho biết Concept AMG GT XX đạt tốc độ sạc hơn 1MW, hay 1.000kW, phá vỡ các chuẩn mực hiện tại và cho chúng ta thấy một tương lai mà việc sạc đầy pin có thể nhanh như dừng lại ở trạm xăng - Ảnh: Mercedes-Benz
Khi nói đến xe điện, phạm vi hoạt động là vô cùng quan trọng. Nhưng tốc độ sạc mới thực sự tạo nên sự khác biệt lớn trên những chuyến đi dài.
Mercedes-AMG đã tiến thêm một bước táo bạo vào tương lai điện khí hóa với mẫu Concept AMG GT XX. Sau khi phá 25 kỷ lục hiệu suất tại đường thử tốc độ cao ở Nardo, Ý, nguyên mẫu này lại tiếp tục ghi dấu lịch sử. Lần này, không phải trên đường đua, mà là ở trạm sạc.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Mercedes-AMG Concept GT XX đã đạt công suất sạc hơn 1 megawatt chỉ với một cáp CCS, một bước đột phá đánh dấu bước tiến đáng kể cho cơ sở hạ tầng xe điện.
Tại một trạm sạc nguyên mẫu được phát triển đặc biệt, GT XX chạm ngưỡng megawatt chỉ sau 0,5 giây kể từ khi bắt đầu phiên sạc. Ấn tượng hơn, xe còn duy trì công suất khổng lồ này trong khoảng hai phút rưỡi.
Ở mức cao nhất, xe tiếp nhận công suất sạc 1.041kW, với dòng điện đạt 1.176 amp thông qua cáp CCS làm mát bằng chất lỏng. Nhờ đó, xe nạp được 17,3kWh chỉ trong một phút, tương đương khoảng 125km quãng đường theo chu trình WLTP.

Kỷ lục được thiết lập tại một trạm sạc nguyên mẫu, nơi chiếc xe ý tưởng này đạt công suất cực đại đáng kinh ngạc 1.041kW. Hệ thống không cần thời gian để khởi động, mà đạt mốc 1MW chỉ nửa giây sau khi phiên sạc bắt đầu - Ảnh: Mercedes-Benz
Ở mức cao nhất, xe có thể nạp 1.041kW điện, với dòng điện tăng lên 1.176 ampe thông qua cáp CCS làm mát bằng chất lỏng. Điều này cho phép truyền tải 17,3kWh chỉ trong một phút, tương đương với khoảng 125km (78km) phạm vi hoạt động theo chu trình WLTP.
Những con số này vượt xa tiêu chuẩn hiện tại của ngành công nghiệp. Hầu hết các mẫu xe điện sạc nhanh hàng đầu, bao gồm Tesla và Porsche, hiện chỉ đạt đỉnh từ 270 - 350kW. So với đó, hiệu suất của nguyên mẫu AMG cho thấy những gì có thể trở thành hiện thực ở thế hệ xe điện hiệu suất siêu cao tiếp theo.
Đứng sau thành tựu này là bộ pin hiệu suất cao mới, được phát triển tại Affalterbach và lấy cảm hứng từ giải F1.
Bộ pin sử dụng các cell hình trụ NCMA (niken, coban, mangan, nhôm), được thiết kế cao và mỏng để vừa đạt mật độ năng lượng cao vừa tối ưu hiệu quả làm mát.
Mật độ năng lượng vượt ngưỡng 300 Wh/kg, đưa bộ pin này vào nhóm tiên tiến nhất trong ngành ô tô. Vỏ cell bằng nhôm hàn laser cải thiện cả khả năng dẫn điện lẫn dẫn nhiệt, tăng độ bền bỉ khi chịu tải cực lớn trong quá trình sạc và vận hành.
800V chạy qua 3.000 cell riêng lẻ
Bộ pin chứa hơn 3.000 cell riêng biệt, mỗi cell đều được làm mát trực tiếp bằng dầu cách điện. Cơ chế làm mát trực tiếp này đảm bảo nhiệt được phân bổ đồng đều, hạn chế các điểm nóng và cho phép duy trì hiệu suất cao lâu dài mà không bị suy giảm.

Ấn tượng hơn nữa, chiếc xe duy trì được tốc độ sạc hơn 1.000kW trong khoảng hai phút rưỡi - Ảnh: Mercedes-Benz
Hệ thống hoạt động ở mức hơn 800V, cho phép sử dụng cáp nhẹ hơn, giảm trọng lượng và rút ngắn thời gian sạc. Hệ thống quản lý nhiệt thông minh liên tục điều chỉnh nhiệt độ cell, đảm bảo hiệu suất tối đa ngay cả khi sạc công suất cao kéo dài hoặc lái xe đường dài.
Bên cạnh công nghệ trên xe mang tính đột phá, hạ tầng hỗ trợ cũng đóng vai trò then chốt trong kỷ lục này. Mercedes-Benz đã hợp tác với Alpitronic để điều chỉnh Hệ thống Sạc Megawatt (MCS), vốn được thiết kế cho xe tải hạng nặng.
Hệ thống này được chuyển đổi thành nguyên mẫu có khả năng cung cấp công suất ở mức megawatt thông qua cáp CCS làm mát bằng chất lỏng, với kích thước tương đối gọn. Kết quả là một giải pháp an toàn, hiệu quả để truyền dòng điện cực lớn vào xe con mà không cần tới các đầu nối công nghiệp cồng kềnh.

Xe có thể đi được 500km sau 4 phút sạc, tương đương với thời gian cần thiết để đổ đầy bình xăng cho một chiếc xe tương đương - Ảnh: Mercedes-Benz
Concept AMG GT XX không chỉ là một mẫu xe trình diễn công nghệ. Nó còn là nền tảng phát triển cho những công nghệ sẽ bước vào sản xuất hàng loạt vào năm sau với kiến trúc xe điện hiệu suất cao AMG.EA.
"Động cơ thông trục" (axial flux) với khả năng sản sinh 1.341 mã lực trong cấu hình dẫn động bốn bánh, cùng bộ pin làm mát trực tiếp được trang bị trên GT XX, đều được lên kế hoạch ứng dụng thực tế, mang những đổi mới lấy cảm hứng từ F1 đến các mẫu xe AMG thương mại trong tương lai.
Bên cạnh đó, những kinh nghiệm từ công nghệ sạc megawatt sẽ góp phần định hình việc triển khai các trạm sạc nhanh mới tại hệ thống hub sạc Mercedes-Benz trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Các hub này hứa hẹn mang đến tốc độ sạc vượt xa các trạm công cộng hiện nay.

Bí quyết cho hiệu suất sạc đáng kinh ngạc nằm ở bộ pin độc đáo của xe. Cải tiến then chốt là hệ thống làm mát trực tiếp - Ảnh: Mercedes-Benz
Là một “phòng thí nghiệm di động”, Mercedes-AMG Concept GT XX mở ra viễn cảnh mới từ Affalterbach, đồng thời được xem như một quân bài chiến thắng sau một thất bại đáng tiếc với chiếc Mercedes-AMG One vốn được chờ đợi từ lâu nhưng gặp nhiều trục trặc.
Mercedes-AMG GT XX lập kỷ lục
Concept AMG GT XX không chỉ phô diễn khả năng sạc với tốc độ chưa từng có kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 6. Xe còn chứng minh được sức bền tại đường thử tốc độ cao Nardo.

Thành tích sạc pin này chỉ là thành tựu mới nhất của Concept AMG GT XX. "Phòng thí nghiệm di động này" gần đây đã lập 25 kỷ lục hiệu suất trên đường đua tốc độ cao ở Nardò, Ý - Ảnh: Mercedes-Benz
Trong suốt hơn bảy ngày rưỡi, nguyên mẫu này đã hoàn thành quãng đường 40.075km - tương đương một vòng quanh Trái đất - với tốc độ trung bình 300km/h. Thành tích này đòi hỏi xe phải vận hành gần như liên tục, ghi nhận 5.300m mỗi ngày, một kỷ lục mà chưa mẫu xe điện nào đạt được trong điều kiện khắc nghiệt như vậy.
Trong số 25 kỷ lục được thiết lập trong chiến dịch này có kỷ lục quãng đường dài nhất mà một xe điện từng đạt trong 24 giờ: 5.479km, vượt xa kỷ lục trước đó gần 1.609km.

Những hiểu biết thu được từ bài kiểm tra sạc MW sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của phần cứng sạc công cộng mới - Ảnh: Mercedes-Benz
GT XX cũng xác lập những cột mốc mới ở nhiều khoảng thời gian thử thách sức bền khác nhau, bao gồm 12, 48, 72, 96, 120, 144 và 168 giờ. Ngoài ra, xe còn chinh phục các mốc quãng đường cộng dồn 2.000, 5.000, 10.000, 15.000, 20.000 và 25.000 (km).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận