
Chiếc Ford F-150 Lightning 2022 của YouTuber Tom Moloughney vẫn chạy được quãng đường như cũ sau 3 năm sử dụng - Ảnh: Tom Moloughney
Những băn khoăn của người mua xe điện là điều dễ hiểu khi tiếp cận một công nghệ mới. Họ lo lắng về quãng đường di chuyển, về việc sạc pin và cả giá thành sản phẩm.
Nhưng có một nỗi lo có lẽ đã bị phóng đại, đó là sự xuống cấp của pin. Nhiều nghiên cứu cho thấy pin xe điện hiện đại có tuổi thọ rất cao mà không bị xuống cấp đáng kể. Ngày càng có nhiều trải nghiệm của người dùng chứng minh điều này.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại đây.
Chuyên gia xe điện kỳ cựu Tom Moloughney, chủ kênh YouTube State of Charge, đã thực hiện một bài kiểm tra chi tiết trên chiếc Ford F-150 Lightning 2022 của mình ngay khi vừa mua xe cách đây hơn 3 năm.
Gần đây, ông đã lặp lại các bài kiểm tra đó sau khi xe đi được hơn 60.000km. Kết quả này chắc chắn sẽ xoa dịu phần nào nỗi lo lắng về tuổi thọ pin của những người đang có ý định mua xe điện.

Tom đã thực hiện lại đúng bài thử mình đã tiến hành 3 năm trước để xem mức độ "chai pin" của chiếc bán tải điện - Ảnh: Tom Moloughney
Về cơ bản, pin và quãng đường di chuyển của chiếc F-150 của Tom gần như không thay đổi so với thời điểm mới mua.
Trong bài kiểm tra quãng đường di chuyển ban đầu ở tốc độ 112km/h, chiếc F-150 Lightning với pin Extended Range đã đi được 435km.
Ba năm sau, trên cùng một tuyến đường, quãng đường xe đi được thậm chí còn xa hơn: 461,4km. Tom cho rằng sự chênh lệch này là do lốp xe đã mòn và thời tiết ấm hơn.
Các bài kiểm tra sạc pin cũng cho thấy dung lượng pin của Lightning không thay đổi. Ban đầu, cần hơn 136kWh để sạc đầy pin từ mức 0%. Trong bài kiểm tra gần đây nhất của Tom, con số này là hơn 135kWh. Do hao hụt trong quá trình sạc và ảnh hưởng của thời tiết, có thể kết luận kết quả này là gần như giống hệt nhau.



Kết quả thử nghiệm về quãng đường cũng như tốc độ sạc chiếc Ford F-150 Lightning 2022 của Tom - Ảnh: Tom Moloughney
Tất nhiên, pin vẫn sẽ bị hao mòn theo thời gian, giống như điện thoại hoặc máy tính xách tay. Nhưng người lái sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt đáng kể. Điều này càng đúng hơn khi nhiều nhà sản xuất ô tô tích hợp "vùng đệm" vào pin, cho phép họ từ từ mở khóa thêm dung lượng pin để bù đắp cho bất kỳ sự xuống cấp nào.
Trong video của mình, Tom Moloughney nhận định: "Ford chắc hẳn đang dần dần mở thêm dung lượng pin. Điều này thực sự mang lại niềm tin cho mọi người rằng pin xe điện có độ bền cao. Bạn không cần phải mua pin mới sau 4 - 5 năm sử dụng".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận