
Mercedes-AMG GT XX xô đổ 25 kỷ lục, chinh phục đường đua Nardo - Ảnh: Mercedes-Benz
Xe điện lập 25 kỷ lục chỉ trong một tuần
Bộ phận Mercedes-AMG đã có một chặng đường dài phát triển kể từ những năm 2000 và 2010, khi hãng này tập trung vào những quái vật V8 và V12 cực kỳ mạnh mẽ có khả năng đốt cháy lốp xe với tốc độ đáng kinh ngạc.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Trong kỷ nguyên điện khí hóa, thương hiệu hiệu suất cao này cũng đã thể hiện vai trò thống trị không kém với xe điện và hybrid.
Hãng đã lập kỷ lục tại đường đua Nürburgring với siêu xe hybrid AMG One.
Nay đội ngũ của họ lại lập một kỷ lục khác, khi hoàn thành quãng đường dài nhất mà một chiếc xe điện từng đi trong vòng 24 giờ với mẫu xe concept GT XX - "bản xem trước" chiếc xe điện bốn cửa sắp ra mắt của thương hiệu Đức.

Mẫu concept Mercedes-AMG GT XX vừa phá vỡ một loạt kỷ lục về quãng đường di chuyển dành cho xe điện, nổi bật nhất là thử thách 24 giờ - Ảnh: Mercedes-Benz
Chiếc sedan điện bốn cửa với cánh gió điều khiển bằng Bluetooth đã đi tới 5.479km trong 24 giờ. Con số này vượt xa kỷ lục trước đó là 2.521km do XPeng P7 thiết lập hồi đầu tháng.
Chiếc xe được lái với tốc độ không đổi 299km/h, chỉ dừng lại để sạc với công suất ấn tượng 850kW. Điều này cho phép chiếc xe concept điện hoạt động liên tục, ngày đêm không ngừng nghỉ. Một đội gồm 17 tay lái, bao gồm cả tay đua F1 George Russell, đã thay phiên nhau cầm lái theo ca hai giờ, lái xe gần như liên tục trong 8 ngày.
Vào cuối buổi thử nghiệm, Mercedes-AMG GT XX đã hoàn thành quãng đường tương đương chu vi Trái đất trong thời gian kỷ lục: 40.075km trong 7 ngày 13 giờ 24 phút 7 giây.
Đáng kinh ngạc hơn, không chỉ một mà cả hai chiếc GT XX EV đã hoàn thành nhiệm vụ, chỉ cách nhau hai vòng đua.

Theo chia sẻ của CEO Mercedes-AMG, ông Michael Schiebe, trái tim của GT XX chính là hệ thống truyền động điện tiên tiến. Hệ thống này bao gồm hai động cơ ở phía sau và một động cơ ở phía trước, tất cả đều hoạt động trên kiến trúc 800V, tạo ra tổng công suất lên tới hơn 1.300 mã lực - Ảnh: Mercedes-Benz
Nhưng đội ngũ vẫn tiếp tục lái cặp xe điện này cho đến khi vượt qua mốc 40.233km, thiết lập kỷ lục mới là 7 ngày 14 giờ 9 phút 52 giây. Trên đường đi, không dưới 25 kỷ lục đã được thiết lập, bao gồm cả kỷ lục quãng đường dài nhất được lái trong 12, 24, 48, 72, 96, 120, 144 và 168 giờ.
Bảng số liệu cho thấy những con số ấn tượng về quãng đường và thời gian, chứng minh sức mạnh và tiềm năng của công nghệ xe điện.
Thời gian | Quãng đường đi được (km) |
---|---|
12 giờ | 2.749,924 |
24 giờ (1 ngày) | 5.478,881 |
48 giờ (2 ngày) | 10.859,526 |
72 giờ (3 ngày) | 16.250,444 |
96 giờ (4 ngày) | 21.632,451 |
120 giờ (5 ngày) | 26.807,575 |
144 giờ (6 ngày) | 32.099,133 |
168 giờ (7 ngày) | 37.259,955 |
Bí quyết thành công
Tất nhiên đây là xe concept. Nhưng đây cũng là bản gần sát nhất với chiếc coupe bốn cửa Mercedes-AMG GT sắp ra mắt. Nói cách khác, hiệu suất này dự kiến cũng hiện diện trên mẫu xe thương mại.
Hơn nữa, theo thời gian, các mẫu xe Mercedes-Benz rẻ hơn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ công nghệ đã giúp nhà sản xuất ô tô Đức tạo nên tiếng vang lớn với AMG GT XX.

Chiến lược bổ sung năng lượng, tận dụng khả năng sạc siêu nhanh từ 850kW đến 900kW của GT XX, đóng vai trò then chốt trong việc thiết lập kỷ lục mới. Mercedes cho biết điều này giúp rút ngắn thời gian dừng sạc một cách đáng kể - Ảnh: Mercedes-Benz
Được trang bị ba động cơ điện Yasa làm mát bằng dầu, chiếc xe concept điện màu cam này có công suất hơn 1.300 mã lực. Hai động cơ ở phía sau và một ở phía trước, được tích hợp vào các bộ truyền động điện hiệu suất cao.
Ở phía sau, hai mô tơ điện được ghép nối với hộp số nhỏ gọn và một bộ biến tần trong một vỏ duy nhất. Trong khi đó, bộ truyền động điện phía trước hoạt động như một bộ tăng cường và chỉ được kích hoạt khi cần thiết.
Nói cách khác, chiếc xe concept điện này chủ yếu là dẫn động cầu sau.
Pin của AMG GT XX cũng đặc biệt. Nó sử dụng các cell hình trụ niken coban mangan nhôm (NCMA) mới được phát triển, cung cấp mật độ năng lượng 300 Wh/kg. Toàn bộ gói pin chứa hơn 3.000 cell, và nhiệt độ của mỗi cell có thể được điều chỉnh trực tiếp bằng hệ thống làm mát bằng dầu không dẫn điện.

Bộ pin hình trụ của GT XX được phát triển nội bộ với sự đóng góp từ bộ phận động cơ F1 của Mercedes-AMG. Bộ pin này có dung lượng 114kWh, được làm mát bằng dầu với 40 lít dung dịch làm mát duy trì ở nhiệt độ ổn định - Ảnh: Mercedes-Benz
Với tất cả những điều này, cùng điện áp định mức hơn 800V của gói pin, GT XX có thể tiếp nhận hơn 850 kW năng lượng khi kết nối với bộ sạc nhanh DC đủ mạnh. Điều này giúp việc sạc pin trên những chuyến đi đường dài trở nên dễ dàng hơn.
Thông thường, xe sạc nhanh hay gặp phải vấn đề là dễ "nóng", khiến hệ thống phải tự động giảm công suất dòng điện để ngăn ngừa khả năng cháy nổ. Tuy nhiên, công nghệ làm mát bằng dầu của Mercedes-Benz được cho là mang lại khả năng làm mát vượt trội so với các hệ thống thông thường, duy trì tốc độ sạc cực cao mà không bị suy giảm, cho phép xe sạc được lượng pin đủ đi 400km chỉ sau 5 phút sạc.
Theo Mercedes-AMG, chiếc xe điện bốn cửa này có thể đạt được phạm vi hoạt động khoảng 399km chỉ sau 5 phút sạc, quá thừa để đến trạm sạc tiếp theo. Điều đó sẽ loại bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động và sạc pin.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận