22/08/2025 17:07 GMT+7

Tesla Model 3 đã đi 410.000km mà pin và động cơ vẫn như 'còn zin'

Một chiếc xe điện Tesla Model 3 ở Úc gây chú ý toàn cầu, khi vận hành được quãng đường ấn tượng 410.000km mà vẫn giữ được gần 90% dung lượng pin ban đầu. Điều đáng nói là cả pin và động cơ đều là nguyên bản.

xe điện - Ảnh 1.

Chiếc Tesla Model 3 tại Tây Úc đã gây sốt mạng xã hội khi đạt 410.000km mà sức khỏe pin vẫn giữ ở mức 90% - Ảnh: EV Central Australia

Chiếc xe điện Tesla Model 3 Standard Plus đời 2021, được trang bị pin LFP 60kWh, đã được sử dụng liên tục làm xe dịch vụ Uber.

Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.

Chuyên gia xe điện Edi Gutmanis - chủ sở hữu của EV Workz (Port Kennedy, Úc) - tiết lộ hệ thống quản lý pin (BMS) của xe cho thấy tình trạng pin trong khoảng từ 88% đến 90%.

Ông Gutmanis đã chia sẻ những phát hiện này trên trang Facebook Electric Vehicles For Australia vào ngày 8-8. Bài đăng nhanh chóng lan truyền. Theo Gutmanis, lịch sử sạc của Model 3 cho thấy 29% là sạc nhanh, còn lại 71% là sạc thường.

xe điện - Ảnh 2.

Tesla Model 3 2021 với hơn 400.000km - Ảnh: Electric Vehicles For Australia

Gutmanis cũng đã phân tích số tiền tiết kiệm nhiên liệu của Model 3. Một chiếc xe chạy xăng di chuyển quãng đường 410.000km tương tự, với mức tiêu thụ 7 lít/100km và giá xăng 1,7 AUD (29.000 đồng)/lít, sẽ tốn khoảng 50.000 AUD (850 triệu đồng) tiền nhiên liệu.

Trong khi đó việc sạc Tesla với mức giá thương mại trung bình sẽ vào khoảng 20.737 AUD và chỉ 13.000 AUD nếu sử dụng biểu giá xe điện của Tây Úc. Như vậy người dùng có thể tiết kiệm được khoảng 37.000 AUD (627,2 triệu đồng) tiền nhiên liệu, chưa kể chi phí bảo dưỡng động cơ đốt trong.

xe điện - Ảnh 3.

Chiếc xe điện chỉ phải sửa đổi nhỏ là chạy được bình thường - Ảnh: EV Central Australia

Theo EV Central Australia, chiếc xe đã được đưa đến EV Workz do gặp sự cố "rung lắc" hệ thống truyền động. Gutmanis phát hiện nguyên nhân thực sự chỉ đơn giản là do các ống lót của giá đỡ động cơ bị mòn. Sau 7 giờ xử lý và 130 AUD (2,2 triệu đồng) tiền phụ tùng, "chiếc xe chạy tốt như ngày đầu tiên rời khỏi đại lý", Gutmanis nói.

Gutmanis, có nhiều kinh nghiệm độ từ xe xăng sang xe điện, cho biết kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên. Ông giải thích: "Chúng tôi đã ước tính tuổi thọ pin xe điện sẽ cỡ như vậy", mặc dù đây là chiếc Model 3 có số km cao nhất mà ông từng gặp ở Úc.

Xe điện chạy dịch vụ, đã đi 410.000km mà pin và động cơ vẫn như 'còn zin' - Ảnh 4.Xe điện lập kỷ lục chạy 935km/sạc, không sửa gì vẫn có thể đi Hà Nội - Quảng Ngãi không cần ghé trạm

Điểm đặc biệt của lần phá kỷ lục này là chiếc xe điện được sử dụng không hề được tinh chỉnh và chạy đa dạng địa hình.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất