Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trong thông báo kết luận phiên họp lần thứ ba Ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30-11-2024. Đây là dự án có quy mô lớn, trải dài từ Hà Nội đến TP.HCM (qua 20 tỉnh, thành phố), yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương.
Để triển khai nghị quyết của Quốc hội, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương dự thảo nghị quyết của Chính phủ triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Thủ tướng trong tháng 1-2025.
Trong đó xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết các thủ tục, công việc chính phải thực hiện (từ thời điểm lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến thời điểm khởi công xây dựng), và dự kiến kế hoạch tổng thể để khai thác, vận hành dự án bảo đảm khoa học, toàn diện, đồng bộ, khả thi...
Ông Hà cũng đề nghị cần ưu tiên triển khai ngay một số nội dung công việc:
Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan: khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao; rà soát, xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực;
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đào tạo theo đặt hàng của Chính phủ, trong đó nghiên cứu mô hình, phương thức đào tạo; xác định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ, đặt hàng; nghiên cứu, lựa chọn các doanh nghiệp trong nước có năng lực kinh nghiệm để phối hợp, chuyển giao công nghệ, từng bước nâng cao tỉ lệ nội địa hóa (thi công xây lắp, hệ thống thông tin tín hiệu...); cơ chế lựa chọn nhà thầu phù hợp.
Bộ Xây dựng chủ trì hướng dẫn quy định về nội dung, yêu cầu của thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở; hướng dẫn việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, dự toán các gói thầu liên quan đến công tác khảo sát, lập, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi (theo thiết kế FEED); hướng dẫn áp dụng, sử dụng hệ thống định mức xây dựng, đơn giá, giá xây dựng công trình, sử dụng suất vốn đầu tư của các dự án, công trình đường sắt tương tự để lập tổng mức đầu tư dự án; hướng dẫn áp dụng mẫu hợp đồng của Hiệp hội Tư vấn quốc tế (hợp đồng FIDIC) để thực hiện các gói thầu thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng tổ chức lựa chọn tư vấn thẩm tra để tiến hành thẩm tra, thẩm định song song với quá trình lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi.
Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án. Trong đó cần xác định rõ nhu cầu vốn, kế hoạch vốn, các loại nguồn vốn để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù hợp.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham mưu các nội dung liên quan đến việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho diện tích đất để thực hiện dự án, đất vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất phát triển đô thị, nông thôn theo hướng tuyến giao thông (TOD), đất tái định cư, đất khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận