04/08/2017 05:52 GMT+7

Washington Post tung bản ghi âm điện đàm của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một băng ghi âm vừa tiết lộ việc ông Trump đã đề nghị tổng thống Mexico không chỉ trích về bức tường biên giới để giúp ông ứng phó với truyền thông.

Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Báo Washington Post ra ngày 3-8 là nơi tung ra bản sao chép lại nội dung băng ghi âm các cuộc trò chuyện giữa tổng thống Donald Trump với người đồng cấp Mexico, với thủ tướng Úc và cả nhận định được cho là khiếm nhã của Trump khi gọi bang New Hampshire là hang ổ của bọn tội phạm ma túy.

Theo đó ông Trump và tổng thống Mexico, ông Peña Nieto, đã có cuộc điện đàm ngày 27-1, sau 7 ngày ông Trump nhậm chức. Trong đó, ông Trump tập trung vào các vấn đề như thương mại và nhập cư, nêu quan điểm cho rằng Mexico sẽ phải trả tiền xây dựng bức tường biên giới.

Tổng thống Mexico vẫn luôn công khai nói rằng nước ông sẽ không trả tiền xây bức tường này, và trong cuộc điện đàm, ông Trump yêu cầu ông Peña Nieto không đưa ra những tuyên bố như vậy nữa.

Ông Trump nói: “Ông không thể nói như vậy với báo chí. Báo chí sẽ đi theo vấn đề đó và tôi không thể sống được với chuyện này. Ông không thể nói điều đó với báo chí vì tôi không thể đàm phán trong những tình huống như vậy”.

Lúc tranh cử ông Trump cam kết sẽ bắt Mexico phải trả tiền xây tường biên giới, nhưng kể từ khi nắm quyền, ông nói rằng Mỹ sẽ trả tiền xây dựng trước và sau đó Mexico sẽ hoàn lại tiền đó sau.

Trong cuộc trao đổi với ông Peña Nieto, ông Trump nói sẽ sẵn sàng công khai rằng ông và chính quyền Mexico sẽ tiếp tục thương thuyết về chi phí xây tường, tuy nhiên ông vẫn lặp lại quan điểm đề nghị ông Peña Nieto giữ thái độ im lặng về vấn đề đó.

Ông Trump thuyết phục tổng thống Mexico: “Ông không thể nói thêm là nước Mỹ sẽ trả tiền cho bức tường. Tôi sẽ nói là chúng ta đang bàn bạc. Tin hay không thì tùy, đây là chuyện ít quan trọng nhất mà chúng ta sẽ nói với nhau, nhưng về mặt chính trị nó có thể là câu chuyện quan trọng nhất”.

Cùng ngày, ông Trump cũng có cuộc điện đàm với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Cuộc đối thoại trở nên căng thẳng gay gắt khi ông Trump phản đối một thỏa thuận tiếp nhận người tị nạn.

Bản sao chép nội dung cuộc điện đàm này của Washington Post cho thấy ông Trump càng lúc càng khó chịu hơn, rốt cuộc ông bảo với người đồng cấp Úc rằng đó là cuộc điện thoại dở nhất trong ngày của ông.

Ông Trump nói: “Tôi đã gọi điện suốt ngày nay và đây là cuộc điện đàm khó chịu nhất. Cuộc điện thoại với ông Putin (tổng thống Nga Putin) lại là cuộc dễ chịu. Thật kỳ khôi”. Sau đó ông tắt rụp điện thoại.

Theo đài CNN (Mỹ) cả hai cuộc trao đổi kể trên cho thấy ông Trump vẫn đang tiếp tục chèo chống qua các mối quan hệ song phương rất phức tạp của Mỹ để có thể hoàn thành những cam kết từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Khi được hỏi quan điểm về các nội dung sao chép những cuộc điện đàm của tổng thống mà tờ Washington Post công bố, ông Michael Anton, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói ông “không thể xác định hay phủ nhận tính xác thực của những tài liệu mật bị rò rỉ”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên