08/07/2017 09:58 GMT+7

Gặp tổng thống Mexico, ông Trump né chuyện tường biên giới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mặc dù tuyên bố với báo giới sẽ đề nghị Mexico trả tiền bức tường, nhưng khi gặp tổng thống Mexico tại G20, ông Trump hề không đả động vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và tổng thống Mexico, ôn Enrique Peña Nieto, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburg, Đức - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và tổng thống Mexico, ông Enrique Peña Nieto, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburg, Đức - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Bloomberg, trong cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức với người đồng cấp Mexico, ông Enrique Peña Nieto, ông Trump không hề nhắc tới vấn đề yêu cầu nước láng giềng phải trả tiền xây bức tường biên giới để ngăn người nhập cư trái phép như ông từng tuyên bố trước cuộc gặp.

Động thái này cũng ông Trump cũng hệt như những gì ông từng làm trong lần ông tới thăm Mexico City lúc còn đang tranh cử năm ngoái.

Việc “bỏ quên” chủ đề thảo luận này đã được giới chức Mexico xác nhận và thông cáo của chính Nhà Trắng sau cuộc gặp cũng cho thấy điều đó.

Theo đó, thông cáo của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo đã chỉ bàn tới quan hệ thương mại, vấn đề phòng chống buôn bán ma túy và cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela, tuyệt nhiên không nói tới chuyện tường biên giới.

Tuy nhiên trong lúc hai nhà lãnh đạo bắt đầu cuộc gặp, một nhà báo đã hỏi ông Trump là liệu ông vẫn còn muốn phía Mexico trả tiền cho bức tường biên giới hay không, ông Trump đáp “Đương nhiên rồi”.

Ông Enrique Peña Nieto ngồi bên cạnh đã làm thinh khi nghe ông Trump trả lời như vậy. Việc tổng thống Mexico không có phản ứng gì trước câu trả lời của ông Trump cũng đã khiến dư luận trong nước Mexico bực bội.

Báo Guardian dẫn quan điểm của giáo sư Carlos Bravo Regidor của Trung tâm nghiên cứu và giảng dạy kinh tế học tại Mexico City bức xúc nhận xét: “Ông Trump là kẻ bắt nạt, nhưng ông Peña Nieto là kẻ hèn nhát”.

Giới chức Mexico tháp tùng tổng thống tại G20 cho biết ông Enrique Peña Nieto đã không nghe cuộc trao đổi giữa ông Trump với nhà báo, do đó đã không có những thảo luận thêm về chuyện bức tường trong cuộc hội đàm riêng sau đó của họ.

Trong cuộc họp báo sau đó, ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray khẳng định vấn đề bức tường “đã không phải là một phần cuộc trao đổi” giữa hai nhà lãnh đạo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên