28/06/2017 10:09 GMT+7

Tường biên giới giữa Mỹ và Mexico sẽ xây trong tháng 9​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Để kịp với tiến độ này, Cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ đang cho thi tuyển mẫu tường và mở thầu lựa chọn các nhà thầu phù hợp.

Một khu vực rào chắn mới được dựng lên ở biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh: Reuters
Một khu vực rào chắn mới được dựng lên ở biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian (Anh) trong khi quá trình mở thầu vẫn đang tiến hành, Cơ quan bảo vệ biên giới của Mỹ (CBP) cho biết sẽ có từ 4 đến 8 nhà thầu lọt vào vòng thẩm định cuối cùng và sẽ trình bày các mẫu tường của họ để xét tuyển nghiêm túc như "thi hoa hậu".

Ông Ron Vitiello, quan chức đại diện CBP, thông tin vào ngày 27-6: "Theo kế hoạch chúng tôi sẽ có những bức tường mẫu hoàn thành vào cuối mùa hè này. Hiện chúng tôi đang đánh giá các hồ sơ đấu thầu. Chúng tôi sẽ ra quyết định trên cơ sở đó và tính toán các kế hoạch tiếp theo… Chúng tôi nghĩ cho tới tháng 9 có thể triển khai".

Các nhà thầu sẽ phải hoàn tất việc xây dựng tường mẫu trong vòng 30 ngày. Một số mẫu tường có sử dụng bê tông gia cố và những vật liệu khác.

Quan chức đại diện CBP cũng khẳng định quyết định lựa chọn cuối cùng sẽ được đưa ra "sau quá trình đánh giá và thẩm định kỹ lưỡng" các mẫu tường đã xây. Tuy nhiên ông Vitiello chưa thể nêu chính xác về thời hạn chót công bố quyết định.

Khu vực triển khai thí điểm các mẫu tường biên giới được chọn là vùng San Diego, bang California. Đây là khu vực từng xảy ra hơn 800 vụ vượt biên năm ngoái.

Theo báo cáo nội bộ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), ước tính việc xây tường hoặc dựng hàng rào toàn bộ khu vực biên giới phía tây nam giữa Mỹ và Mexico sẽ ngốn hết khoảng 21,6 tỉ USD ngân sách và hơn 3 năm để hoàn thành.

Bộ này đang trình đề xuất ngân sách lên chờ Quốc hội phê chuẩn gần 1,6 tỉ USD cho việc xây tường trong năm tài chính 2018.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên