Bà Hiền mắng nhân viên hàng không - Ảnh cắt từ clip
Dư luận đang rộ lên câu chuyện nữ hành khách bị xử phạt vì chửi bới tại sân bay. Một câu chuyện đáng buồn. Phía sau câu chuyện này, theo tôi, có 3 vấn đề không nhỏ: đó là việc chấp hành quy định, văn hóa ứng xử nơi công cộng và tôn trọng người khác.
Về việc chấp hành quy định, nữ hành khách trong câu chuyện này đã không làm, trái lại còn "gây mất an ninh trật tự". Hình ảnh này không mới, bởi lâu lâu chúng ta lại thấy một vài hành khách bị phạt vì những hành vi kiểu này.
Câu chuyện này không chỉ dành cho nữ hành khách kia, mà còn là chuyện để mọi người theo biết nhằm cẩn trọng và chấp hành quy định. Trong chuyện này không chỉ có hành khách sai, nhân viên hàng không đã chuẩn chưa? Chấp hành quy định phải đến từ hai bên: hành khách - nhân viên mới mong tránh xung đột.
Về văn hóa ứng xử nơi công cộng, ở câu chuyện này thiếu nụ cười, sự chừng mực và thừa sự ảo tưởng. Hai người phụ nữ thiếu những nụ cười với nhau, nhưng lại dư thừa ngôn từ chói tai trong cuộc "đấu khẩu". Thiếu sự chừng mực, thân thiện của cả đôi bên là nguyên nhân dẫn đến hình ảnh kém văn minh nơi công cộng đến thế.
Và phải chăng trong câu chuyện này (cùng với những câu chuyện kiểu "mày biết tao là ai không?" trước đó) chúng ta thấy ở đó có những người vẫn thừa sự ảo tưởng. Họ ảo tưởng ở vị trí mình là có quyền này, quyền kia nên mặc sức nói và làm chuyện khó nghe, khó xem nơi công cộng?
Chúng ta đang thiếu những chuẩn mực lẫn bài học rõ ràng để mọi người cùng biết, cùng cảm nhận và ứng xử văn minh nhất. Chúng ta mới chỉ có những bài học "tự phát" kiểu câu chuyện này thành ra hành vi kém văn minh xảy ra ở nơi đáng lẽ "phải ứng xử văn minh".
Cuối cùng, tôi muốn đề cập chuyện tôn trọng người khác qua giao tiếp trực tiếp và cả cách nói về nhau gián tiếp (trên mạng xã hội chẳng hạn). Hai người đối mặt nhau đã thiếu sự tôn trọng nhau, dẫn đến hệ lụy như bây giờ.
Rồi "những người xa lạ" không liên quan sự việc đã không tiếc lời chửi mắng nữ hành khách kia. Theo tôi, đây cũng là kiểu không tôn trọng người khác, chưa thể gọi là văn minh trong ứng xử (khi mình cũng đang chửi đó thôi!).
Những ai đã thấy mình trong câu chuyện này, cách hành xử này? Mong thêm nhiều người tuân thủ những quy định chung khi đi máy bay (bắt đầu từ chuyện nhỏ là chuyện mang hành lý với cân nặng đúng quy định). Cần học những ứng xử văn minh nhất khi đi máy bay, cần lắm!
Mức phạt chưa phù hợp
Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt hành chính 200.000 đồng vì hành vi gây rối, chửi bới, xúc phạm nhân viên sân bay của nữ đại úy Lê Thị Hiền là chưa phù hợp, chưa đúng quy định của pháp luật và tạo hiệu ứng xấu.
Luật sư Quách Thành Lực (Công ty luật TNHH LSX, Đoàn luật sư TP Hà Nội):
Tối đa 18 triệu, không cấm bay
Cần xác định nơi xảy ra hành vi to tiếng, lăng mạ, xúc phạm, hành hung nhân viên bán vé, nhân viên an ninh xảy ra tại cảng hàng không sân bay nên thuộc đối tượng điều chỉnh của nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo đó, bà Hiền đã có nhiều hành vi được quy định tại điều 26 của nghị định 162, với hành vi và mức phạt cụ thể như: phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay. Hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Nếu hành hung nhân viên hàng không, hành khách, người khác tại cảng hàng không, sân bay, nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng có thể bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Bà Hiền có nhiều hành vi vi phạm nên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về tất cả các hành vi nêu trên với tổng mức phạt tối đa là 18 triệu đồng. Đối với những hành vi này thì người bị phạt không bị áp dụng biện pháp cấm bay.
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội):
Không dừng ở mức phạt 200.000 đồng
Khi xảy ra sự việc tại sân bay, cán bộ công vụ đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Khi bị nhắc nhở, thay vì hợp tác với cán bộ an ninh để phối hợp, giải quyết các thủ tục an ninh, bà Hiền lại có hành vi chống trả, xô đẩy cán bộ an ninh, rồi tự hô hoán, gào thét làm ảnh hưởng đến hoạt động chung, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của sân bay. Do đó, cần cẩn trọng xác minh, điều tra kỹ và chuyển cơ quan công an giải quyết vì vụ việc này có dấu hiệu hình sự.
Cán bộ công an mà vi phạm pháp luật thì cần xử lý nghiêm minh hơn, chứ không phải chỉ dừng lại ở mức phạt 200.000 đồng. (TÂM LỤA ghi)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận