
Mảng vận chuyển khách quốc tế ngày càng lớn trong cơ cấu doanh thu của Vietjet Air - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nguồn thu lớn của Vietjet Air ở mảng nào?
Báo cáo tài chính riêng quý 1-2025 của Vietjet Air (VJC) ghi nhận điểm sáng trong bức tranh kinh doanh.
Theo báo cáo, doanh thu kỳ này của Vietjet Air đạt 17.919 tỉ đồng, chỉ tăng nhẹ so với quý 1-2024. Song nhờ tiết giảm được chi phí giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 2.436 tỉ đồng, tăng tới 38%.
Trong đó, mảng vận chuyển khách quốc tế mang về 5.105 tỉ đồng, cao hơn đáng kể so với mức 4.549 tỉ đồng từ thị trường nội địa, dù nội địa tăng trưởng tới 21%.
Không chỉ đến quý 1-2025, mà dữ liệu cho thấy mảng vận chuyển khách quốc tế đã mang về nhiều tiền hơn cho Vietjet Air kể từ năm 2023.
Trong đó, năm 2023, mảng vận chuyển khách quốc tế mang về cho Vietjet Air 16.072 tỉ đồng, trong khi hành khách nội địa chiếm 11.321 tỉ đồng.
Tiếp tục khi sang năm 2024, trong khi thị trường nội địa đóng góp 14.468 tỉ đồng trong cơ cấu doanh thu thì mảng quốc tế tới hơn 21.000 tỉ đồng.
Trước đây mảng doanh thu từ vận chuyển nội địa cao gấp hàng chục lần quốc tế thì nay đã khác - Dữ liệu: BCTC riêng
Thời gian qua, hãng này rất tích cực khai thác các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là Úc, Ấn Độ, Kazakhstan, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trong 3 tháng đầu năm 2025, hãng này đã khai trương 4 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc) và 2 đường bay nối giữa TP.HCM với Bengaluru và Hyderabad (Ấn Độ)…
Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho biết giá vé quốc tế cao hơn, tạo giá trị doanh thu tốt hơn, đặc biệt ở các chặng bay dài. Ngoài doanh thu từ vé, Vietjet còn ghi nhận doanh thu phụ trợ (ancillary) cao từ hành lý, suất ăn, dịch vụ giải trí, đặc biệt trên các chuyến bay quốc tế dài giờ - chiếm khá lớn trong tổng doanh thu, con số rất tích cực.
Thực tế, báo cáo tài chính cho thấy nguồn thu từ hoạt động phụ trợ chiếm 6.223 tỉ đồng, tương ứng mức đóng góp 36% vào tổng doanh thu hợp nhất của hãng bay này và tăng gần 12% so với cùng kỳ.
Doanh thu của VJC đã phục hồi tốt hơn trước dịch - Dữ liệu: BCTC
Với định hướng mở rộng mạng bay quốc tế và nâng cao hiệu quả hoạt động, quý 1-2025, Vietjet Air đạt lợi nhuận riêng tăng 20% so với cùng kỳ, đạt 627 tỉ đồng.
Đẩy mạnh mở rộng mạng bay quốc tế, thị phần của Vietjet Air đang "áp đảo"?
VJC đã đặt kế hoạch doanh thu năm 2025 đạt 81.674 tỉ đồng, tăng 13,4% so với năm trước và lợi nhuận trước thuế đạt 2.200 tỉ đồng, tăng 20,7%.
Để đạt được kết quả trên, VJC dự kiến số lượng hành khách vận chuyển đạt 28,3 triệu lượt (tăng 9,4%), trong khi tổng số chuyến bay khai thác dự kiến đạt 144.500 chuyến (tăng 5,1%).
Về đội bay, Vietjet đang có 96 máy bay, dự kiến nâng lên 101 chiếc trong năm 2025. Hãng cũng đã hoàn tất đơn hàng 20 máy bay thân rộng A330neo, nâng tổng số A330 đặt mua lên 40 chiếc, trong tổng danh mục 338 máy bay đã ký kết.
Đáng chú ý, Vietjet và Boeing đã đạt thỏa thuận bàn giao 50 tàu bay Boeing 737 cho Vietjet Thái Lan - chuyển biến rõ ràng hơn về chiến lược quốc tế hóa thông qua các công ty con và liên doanh ở nước ngoài.
Trước đó trong năm 2024, VJC đã khai trương 20 đường bay mới, nâng tổng số đường bay lên 145 tuyến (gồm 44 tuyến nội địa và 101 tuyến quốc tế). Trong quý 1-2025, VJC tiếp tục mở thêm 18 tuyến bay mới, bao gồm cả nội địa và quốc tế.
Vào tháng 6-2025, hãng dự kiến sẽ khai trương 3 đường bay mới đến Nga. Với đội bay thân rộng sắp được bàn giao, VJC đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng mạng lưới bay quốc tế, với kế hoạch thâm nhập các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ và Canada.
Đội ngũ phân tích Chứng khoán VNDirect cho biết Vietjet Air là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Việt Nam. Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2011, VJC đã tận dụng sự bùng nổ của thị trường hàng không nội địa Việt Nam, đạt được 40,5% thị phần nội địa và 54,5% thị phần quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2024.
VJC cũng nằm trong top 5 hãng hàng không hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về số đơn đặt hàng máy bay.
Kết quả kinh doanh quý 1-2025 cho thấy Vietjet không chỉ duy trì đà phục hồi mạnh mẽ mà còn đang chuyển mình thành hãng bay quốc tế lớn trong khu vực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận