13/07/2016 16:21 GMT+7

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thỏa đáng vụ đâm chìm tàu cá 

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết đã yêu cầu Trung Quốc bồi thường vụ hai tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

 

Trong văn bản trả lời Tuổi Trẻ về thông tin hai tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết đã yêu cầu Trung Quốc bồi thường thỏa đáng cho ngư dân ta.

Ông Bình cho hay ngày 11-7, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.

Người phát ngôn Lê Hải Bình dẫn thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết ngày 9-7-2016, tại khu vực cách đông đông nam đảo Bông Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 34 hải lý, tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 90479 TS cùng 5 ngư dân đã bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc mang các số hiệu 46102 và 56103 truy đuổi, đâm chìm.

Ông Bình nhấn mạnh Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam.

“Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc khẩn trương điều tra xác minh vụ việc và xử lý nghiêm đối với các nhân viên của hai tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 đã có hành vi cố ý đâm chìm tàu cá của Việt Nam, bỏ mặc các ngư dân Việt Nam trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng sau khi tàu bị đâm chìm trên biển.

Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam", ông Bình nêu rõ.

Trước đó Hội nghề cá Việt Nam đã có công văn, trong đó nhấn mạnh hội cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của phía Trung Quốc, cho rằng hành động này đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân.

Với công văn này, Hội nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp phản đối mạnh hành động của các tàu Trung Quốc, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân; tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam đang khai thác thủy hải sản trên biển cũng như kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên