07/09/2025 20:24 GMT+7

Việt Nam cần đặt mục tiêu làm 'nhạc trưởng' chuỗi giá trị dệt may trong nước

NGHI VŨ
và 1 tác giả khác

Làm chủ chuỗi giá trị dệt may trong nước, bắt đầu từ việc làm chủ nguyên vật liệu, cùng lúc hướng đến các khâu có giá trị cao, ngành dệt may Việt Nam có thể ứng phó tốt với yêu cầu xuất xứ của một số quốc gia, từ đó cải thiện đời sống người lao động.

Việt Nam cần đặt mục tiêu làm 'nhạc trưởng' chuỗi giá trị dệt may trong nước - Ảnh 1.

Một người lao động đại diện cho khâu sản xuất tại Khu vực triển lãm câu lạc bộ Thời trang - dệt may tiên phong trách nhiệm và phát triển bền vững tại Diễn đàn Xuất khẩu 2025 (VIS 2025) - Ảnh: NGHI VŨ

Để hàng dệt may, thời trang Việt Nam vươn lên khỏi mặt bằng các mặt hàng giá trị thấp, ông Trần Văn Phú, Chủ tịch Tập đoàn thời trang B’Lao - Scavi, cho rằng Việt Nam, đặc biệt là khu vực TP.HCM mới (gồm Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương) cần đặt mục tiêu làm “nhạc trưởng” của chuỗi giá trị dệt may trong nước.

“Phải bắt đầu từ khâu thiết kế đến cả hậu cần, từ nguyên phụ liệu, tất cả phải bắt đầu ở Việt Nam”, ông Trần Văn Phú chia sẻ với Tuổi Trẻ tại Diễn đàn Xuất khẩu 2025 (VIS 2025).

Nắm nguyên phụ liệu để giảm áp lực thuế quan

Quan tâm đến khía cạnh trách nhiệm đối với môi trường, người tiêu dùng và người lao động của ngành dệt may, Tập đoàn B’Lao - Scavi đã phối hợp với Vụ Phát triển thị trường nước ngoài Bộ Công Thương Việt Nam (MOIT) tổ chức Khu vực triển lãm câu lạc bộ Thời trang - dệt may tiên phong trách nhiệm và phát triển bền vững”.

Đây là khu vực đặc biệt mô tả chuỗi cung ứng trong ngành dệt may, với sự hiện diện của đa dạng các doanh nghiệp cùng tham gia, bắt đầu từ các ngân hàng cung cấp khoản vay, các đối tác về nguyên phụ liệu, nhà máy sản xuất, doanh nghiệp cung ứng hậu cần…

Theo ông Phú, ngành dệt may Việt Nam phải đắt đầu hướng đến những hoạt động có giá trị cao trong chuỗi. Khi làm chủ xuyên suốt được các khâu này, thời trang Việt Nam sẽ tạo được chuỗi giá trị gia tăng cao và giá bán sẽ cao.

Cùng nhận định, ông Phạm Việt Thắng, Phó chủ tịch Hội Dệt may thời trang TP.HCM, cho biết nhiều doanh nghiệp Việt Nam trước đây còn phụ thuộc vào nhà thu mua để nhập nguyên liệu đầu vào. Điều này vừa ảnh hưởng tới giá trị gia tăng của sản phẩm, vừa khiến doanh nghiệp rơi vào thế "bị động" khi phát sinh vấn đề với nhà thu mua cũng như nguồn cung ứng.

"Sự linh hoạt và chủ động với nguồn cung ứng cũng giúp doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với thương hiệu của mình. Chúng ta có thể sản xuất những đơn hàng nhỏ, nhưng kiểm soát chất lượng đầu vào là giải pháp để các doanh nghiệp dệt may phát triển bền vững hơn", ông Thắng nói thêm.

Trong bối cảnh đó, câu lạc bộ do B'Lao - Scavi tham gia đặt mục tiêu đạt được 100% cung ứng nguyên phụ liệu cho ngành tại Việt Nam trong 5 năm tới, hoàn tất vào cuối năm 2030.

Kế hoạch nội địa hóa nguyên phụ liệu này cũng giúp các sản phẩm dệt may Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn miễn thuế quan khi nhập vào một số thị trường chính như thị trường châu Âu và Mỹ.

Thêm thu nhập cho người lao động

Ngoài ra ngành dệt may Việt Nam cũng cần hướng đến làm chủ các khâu mang lại giá trị nhiều hơn để cải thiện đời sống người lao động, khi lao động trong ngành chủ yếu là nữ.

"Ngành dệt may có đạt giá trị cao cũng để xoay quanh con người. Ở đây là người lao động có điều kiện sống tốt hơn và người tiêu dùng sử dụng sản phẩm tốt hơn, giá cả phải chăng hơn", Chủ tịch tập đoàn B'lao - Scavi nói thêm.

Trong một thập kỷ qua, dệt may Việt Nam tạo ra hơn một triệu việc làm mới cho phụ nữ. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động thế giới (ILO) và Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), số lao động nữ làm việc trong ngành dệt may tăng từ 1,4 triệu năm 2013 lên 2,5 triệu năm 2023, chiếm 74,8% lực lượng lao động của ngành.

Lao động ngành dệt may thu nhập dưới mức trung bình

Theo công bố trong Niên giám thống kê 2023 của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động trong doanh nghiệp dệt là 10,83 triệu đồng/tháng, ngành may là 9,14 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, mức thu nhập này thấp hơn thu nhập bình quân chung của cả nước (11,499 triệu đồng), thấp hơn ngành chế biến chế tạo (10,58 triệu đồng), điện tử (12,54 triệu đồng)…

Việt Nam cần đặt mục tiêu làm 'nhạc trưởng' chuỗi giá trị dệt may trong nước- Ảnh 2.Dệt may muốn tăng tự chủ nguyên liệu

Trong thời gian chờ kết quả liên quan đến thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đẩy mạnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng theo hướng giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, tăng tỉ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực tự chủ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất