Ngô Thanh Vân sản xuất, đạo diễn, làm diễn viên phim Thanh Sói - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Trong nhóm Chê Phim Review, một diễn đàn thường có những lời chê "không khoan nhượng" với điện ảnh Việt, khán giả Nguyễn Anh Tín viết về Thanh Sói: "Nếu có một bộ phim Việt nào đó được chiếu lên Netflix mà tôi không cảm thấy xấu hổ với bạn bè quốc tế, thì đó là Thanh Sói".
Nhưng khán giả này cũng nhận định Thanh Sói ra mắt ở thời điểm "mọi cảm xúc của khán giả đối với phim Việt đều đang ở dưới đáy".
Vì sao niềm tin chạm đáy?
Ra mắt từ ngày 23-12, sau gần 6 ngày chiếu, Thanh Sói hiện thu 7,5 tỉ đồng (theo Box Office Vietnam). Một con số rất thấp. Cùng số ngày chiếu này vào năm 2019, phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân đã thu hàng chục tỉ đồng và lập kỷ lục.
Thanh Sói có thế mạnh nghiêng về giá trị sản xuất (production value). Đây là điểm khác biệt rất lớn giữa Thanh Sói và những phim Việt bị xếp vào nhóm thảm họa như Cù lao xác sống, Huyền sử vua Đinh, Virus cuồng loạn, Duyên ma.
Đồng Ánh Quỳnh đóng chính trong Thanh Sói - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
"Production value" bao gồm những yếu tố kỹ thuật như thiết kế bối cảnh, hiệu ứng đặc biệt, trang phục... để phân biệt với những giá trị sáng tạo và chủ quan như đạo diễn, kịch bản, diễn xuất và biên kịch. Dù có trường đoạn đuổi bắt bằng xe máy có kỹ xảo rất tệ, thì về mặt sản xuất, Thanh Sói vẫn làm tốt ở phần còn lại.
Giá trị sản xuất càng lớn thì kinh phí càng cao, và Thanh Sói là một trong những phim có kinh phí cao nhất của điện ảnh Việt. Giá trị sản xuất càng lớn thì tính chuyên nghiệp của quy trình sản xuất càng được nâng cao.
Thế nhưng, trên các diễn đàn mạng, khá đông khán giả khẳng định sẽ không xem Thanh Sói vì cho rằng "lại thêm một phim Việt thảm họa nữa". Sau một năm có quá nhiều phim dở và thảm họa, khán giả nói họ "mệt rồi". Họ cho biết niềm tin với điện ảnh Việt đã chạm đáy và không muốn bị thử thách thêm nữa.
Khán giả dồn tiền xem Avatar: The Way of Water (phim đã thu 180 tỉ đồng ở Việt Nam) - Ảnh: 20TH CENTURY STUDIOS
Thay vì vậy, họ chọn chi tiền cho bom tấn Avatar: The Way of Water, một lựa chọn an toàn về mọi mặt.
Đây là lựa chọn phổ biến trong năm qua khi phần đông khán giả dồn tiền cho bộ phim top 1 phòng vé. Các phim từ thứ 2 trở xuống có rất ít cơ hội hòa vốn. Tình trạng "phim hoặc trăm tỉ, hoặc chết" vẫn diễn ra như mọi năm, nhưng sự chênh lệch hiện tại còn nghiêm trọng hơn.
Không chỉ phim thảm họa mới chết ở phòng vé
Thất bại của Thanh Sói đến từ nội tại bộ phim lẫn tình hình thị trường. Bên cạnh lý do đầu tiên về niềm tin của khán giả, còn có những lý do sau:
Thứ hai, thời điểm ra rạp của Thanh Sói rất bất lợi, bị Avatar 2 đè bẹp. Nguyên nhân sâu xa đến từ việc nhà sản xuất đánh giá thấp sức hút của Avatar 2, đổi ngày ra rạp để đối đầu trực diện.
Thứ ba, sự lên ngôi của các nền tảng trực tuyến khiến khán giả cho rằng không phải bộ phim nào cũng cần xem tại rạp.
Song Luân có một vai tốt trong Thanh Sói - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Khi ra các bom tấn kinh phí lớn như Avatar 2 hay Top Gun: Maverick, các nhà sản xuất cũng phải nỗ lực thuyết phục khán giả rằng đây là những phim "phải xem tại rạp mới xứng". Điều đó phần nào chứng tỏ thực tế ngược lại: nhiều phim khác thực chất không cần xem tại rạp.
Thứ tư, tình hình chung của xã hội. Tuổi Trẻ Online từng đặt câu hỏi cho nhà sản xuất Ngô Thanh Vân về việc Thanh Sói "quá tăm tối", và đây là vấn đề lớn trong bối cảnh hiện nay.
Năm 2022 tiếp tục là một năm khó khăn về kinh tế sau COVID-19, con người đã chịu nhiều tăm tối trong cuộc sống thực nên không còn nhu cầu xem một bộ phim quá tăm tối về những người dưới đáy xã hội. Sau dịch, suốt 2 năm qua, chúng ta chứng kiến một nền điện ảnh đang cố gắng chữa lành cho khán giả bằng nhiều tác phẩm nhẹ nhàng.
Thứ năm, đó là vấn đề về mặt chất lượng của Thanh Sói. Phim đáng xem nhưng không xuất sắc. Phim thỏa mãn về các cảnh hành động máu lửa nhưng chưa khiến người xem thực sự đồng cảm với các nhân vật. Phim kịch tính và ồn ã, nhưng chưa có điểm neo đủ lớn về cảm xúc.
Ngô Thanh Vân sản xuất, diễn xuất được nhưng đuối sức trong vai trò đạo diễn - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Ngô Thanh Vân là nhà sản xuất dày dặn kinh nghiệm và đả nữ số một của điện ảnh Việt, nhưng cô đuối sức trong vai trò đạo diễn - vai trò cô phải "ôm rơm rặm bụng" sau khi đạo diễn người nước ngoài không thể sang Việt Nam vì COVID-19.
Ngay cả những khán giả đang kêu cứu cho Thanh Sói cũng không nói phim xuất sắc. Họ chỉ nói "phim xứng đáng được ủng hộ hơn".
Chia sẻ một bài viết về thất bại của Thanh Sói, đạo diễn Charlie Nguyễn viết: "Khi đã chạm đáy thì chúng ta chỉ còn một con đường duy nhất là tiến lên!".
Chỉ có điều, không rõ điện ảnh Việt còn ở đáy bao lâu? Các nhà sản xuất đã nhận ra rằng không thể trông chờ vào những kỳ tích đơn lẻ như Bố già 400 tỉ đồng. Các phim Tết 2023 - Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầy - đang đứng trước thử thách lớn.
Hơn bao giờ hết, điện ảnh Việt cần thị trường lành mạnh với những khán giả có niềm tin.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận