Phim Việt: Hoặc trăm tỉ, hoặc chết?

05/01/2021 12:40 GMT+7

TTO - Phim Võ sinh đại chiến kinh phí 22 tỉ, thu 1 tỉ đồng vì lịch chiếu quá ít và rơi vào các khung giờ thấp điểm. Đạo diễn Bá Cường buồn bã nói với Tuổi Trẻ: "Tôi sang chấn tâm lý và không hiểu chuyện gì đang xảy ra".

Phim Việt: Hoặc trăm tỉ, hoặc chết? - Ảnh 1.

Hình ảnh phim Võ sinh đại chiến - Ảnh: ĐPCC

Từ nhiều năm nay, trong thị trường điện ảnh Việt tồn tại tình trạng chênh lệch rất lớn về doanh thu giữa các phim ăn khách và phần còn lại. Mỗi năm có khoảng 4, 5 phim thuộc dạng ăn khách, thu từ 80 hoặc trên 100 tỉ đồng.

Nhưng phần còn lại được một số nhà làm phim gọi là "nghĩa địa phim Việt". Đó là hàng chục bộ phim "chết như ngả rạ" mỗi năm, lỗ nặng vì chỉ thu được vài trăm triệu hoặc vài tỉ đồng. Còn nhóm ở giữa hoàn toàn thiếu hụt: những phim thu chục tỉ đồng, sinh lời vừa phải và giúp nhà sản xuất có nền tảng để phát triển.

Phim Việt: Hoặc trăm tỉ, hoặc chết? - Ảnh 2.

Các phim ăn khách thường được nhà rạp xếp suất chiếu áp đảo. Tiệc trăng máu từng có hàng chục nghìn suất chiếu trong thời gian trụ rạp - Ảnh: ĐPCC

Đạo diễn sang chấn tâm lý vì suất chiếu ít ỏi

Võ sinh đại chiến là phim mở màn điện ảnh Việt 2021, ra mắt vào ngày 1-1. Trong dịp từ 31-12-2020 đến 3-1-2021, dịp cuối tuần đầu tiên và cũng là điểm rơi vàng - kỳ nghỉ Tết dương lịch, phim chỉ có 2.249 suất chiếu (số liệu do Box Office Vietnam cung cấp cho Tuổi Trẻ), giờ chiếu cũng khá xấu.

Trong khi đó, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, một bộ phim ra mắt trước một tuần, vẫn có 9.248 suất chiếu, gấp 4 lần Võ sinh đại chiến.

Cũng dịp cuối tuần vừa qua, Chị Mười Ba thu thêm 21 tỉ đồng. Trong cùng thời gian, doanh thu của Võ sinh đại chiến chỉ là 1 tỉ đồng. Với kinh phí 22 tỉ đồng, phim cầm chắc lỗ nặng.

"Hai ngày nay, tôi bị sang chấn tâm lý - đạo diễn Bá Cường (Võ sinh đại chiến) nói với Tuổi Trẻ - Có những rạp một ngày chỉ có 4 suất thì làm sao khán giả coi được? Tôi chưa hiểu vấn đề nằm ở đâu. Cả khán giả và những người trong nghề đều đánh giá tốt về phim của tôi.

Tôi đang tìm hiểu và nói chuyện với nhà phát hành". Võ sinh đại chiến dù vẫn còn nhược điểm nhưng là "phim Việt hiếm hoi trình hiện được nét đẹp và triết lý của võ thuật cổ truyền Việt Nam", theo nhận xét của một khán giả.

Trước đó, Người cần quên phải nhớ, một phim Việt ra rạp dịp Giáng sinh, cũng thảm bại với doanh thu chưa đầy 2 tỉ đồng sau một tuần chiếu.

Dù vậy, cần phải thừa nhận cả hai phim có khâu truyền thông kém thu hút, ít gây chú ý trên mạng xã hội trước khi ra mắt dù là phim hướng đến giới trẻ.

Phim Việt: Hoặc trăm tỉ, hoặc chết? - Ảnh 3.

'Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử' đang có số suất chiếu áp đảo so với các phim Việt khác - Ảnh: ĐPCC

"Phim rác" làm khán giả mất niềm tin?

Tình trạng doanh thu của Võ sinh đại chiến khiến giới làm phim trăn trở, nuối tiếc. Họ cho rằng phim yếu ở các khâu như truyền thông, tiếp thị; không có gương mặt diễn viên hút khán giả (dù dàn diễn viên trẻ đẹp); phim mới dừng ở mức chỉn chu, sạch sẽ, chưa quá xuất sắc.

Bên cạnh đó là lý do cũ nhưng cần nhắc lại: khán giả mất niềm tin với phim Việt sau khi xem những phim dở, thảm họa trước đó.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn (phim Dành cho tháng sáu) nêu quan điểm: "Đừng tưởng rằng những phim rác của người khác không ảnh hưởng tới mình. Thực tế, phim rác đã và đang bào mòn niềm tin của khán giả. Bạn làm một phim rác hôm nay, bạn giết chính bạn trong một phim tốt về sau.

Phim Việt: Hoặc trăm tỉ, hoặc chết? - Ảnh 4.

Đạo diễn Bá Cường (Võ sinh đại chiến): "Những đạo diễn, nhà sản xuất trẻ như tôi không có cơ hội phát triển thì biết làm sao?" - Ảnh: NVCC

Võ sinh đại chiến chính là nạn nhân của những phim rác từng lừa tiền vé khán giả, làm họ mất niềm tin vào những phim Việt Nam lạ và không dám lựa chọn. Cơ hội được làm phim điện ảnh tuyệt đối không nhiều, hãy ngưng phá hoại cơ hội của chính mình và người khác".

Khi được hỏi về quan điểm này, đạo diễn Bá Cường nói: "Cũng có thể một phần. Người ta sẽ lựa chọn những gì an toàn. Còn lâu nay tôi vẫn muốn tạo ra những làn gió mới, kiểu phim mới cho khán giả coi".

Nhìn chung, giới làm phim vẫn thống nhất cuộc chơi phim ảnh hiện nay rất mạo hiểm. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng nói với Tuổi Trẻ, dù có nhiều phim thắng, anh vẫn không tự nhận thành thạo "công thức trăm tỉ". Nhà sản xuất Charlie Nguyễn nói làm phim là một nghề "chỉ biết làm hết sức mình, còn số phận của phim thì không bao giờ nói trước được".

Phim Việt: Hoặc trăm tỉ, hoặc chết? - Ảnh 5.

'Người cần quên phải nhớ' gặp bất lợi vì nội dung không xuất sắc và hiệu ứng truyền miệng quá tiêu cực - Ảnh: ĐPCC

Phim Việt dễ "chết" do làm phim cảm tính

Ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc phát hành CJ CGV Việt Nam, lý giải tình trạng phim Việt "hoặc trăm tỉ, hoặc chết" với Tuổi Trẻ:

"Thứ nhất, tình trạng quá ít phim nội địa thành công không chỉ có ở thị trường điện ảnh Việt Nam, mà còn ở một số quốc gia lân cận.

Ví dụ, Hàn Quốc mỗi năm sản xuất hơn 300 phim nội địa nhưng chỉ khoảng 13 phim vào được top 20 phim có doanh số từ 3 triệu vé (tương đương 30 triệu USD) trở lên. 20 phim đó chiếm 71% doanh thu phòng vé toàn quốc.

Còn Trung Quốc mỗi năm sản xuất gần 1.000 phim. Chỉ vỏn vẹn 10 phim nội địa vào được top 20 phim thu từ 20 triệu vé, tương đương 100 triệu USD.

Thứ hai, thông thường ở các hãng phim Holywood, trước khi sản xuất họ sẽ khảo sát về kịch bản từ khán giả ở những thị trường trọng điểm.

Từ đó, họ sẽ sản xuất bộ phim dựa trên kết quả khảo sát này. Trong khi đó ở Việt Nam, các nhà sản xuất thường chọn kịch bản theo cảm tính và kinh nghiệm cá nhân nên khi ra thành phẩm, nếu may mắn thì khán giả thích, phim thắng. Còn nếu không thì ngược lại".

Phim Việt một năm COVID-19: Số lượng sụt, doanh thu giảm, vài cái tên lấp lánh Phim Việt một năm COVID-19: Số lượng sụt, doanh thu giảm, vài cái tên lấp lánh

TTO - Từ 'Gái già lắm chiêu 3' của Tết 2020 đến 'Ròm', 'Tiệc trăng máu', 'Màu cỏ úa'... gần cuối năm, điện ảnh Việt Nam có một năm ít ỏi số lượng, sụt giảm doanh thu nhưng vẫn có điểm sáng về chất lượng.

MI LY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận