
Một đoàn tàu hỏa ở vùng Sumy, đông bắc Ukraine, bốc cháy sau khi bị trúng không kích từ phía Nga - Ảnh: AFP
Một buổi sáng gần đây, chuyến tàu chở khách phủ đầy bụi tiến vào ga trung tâm thủ đô Kiev, Ukraine, với độ trễ 2 giờ 38 phút - điều hiếm thấy với ngành đường sắt vốn duy trì đúng giờ kể từ khi chiến sự nổ ra vào tháng 2-2022.
Con tàu xuất phát từ làng Husarivka, gần tiền tuyến Kramatorsk và Slovyansk nhưng bị mắc kẹt trong đêm, khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa của Nga cắt nguồn điện, buộc tàu phải dừng lại giữa đồng không cho đến khi đầu máy diesel cứu viện tiếp cận.
“Không ai phàn nàn. Ai cũng biết phải làm gì trong hoàn cảnh này”, nữ trưởng tàu 63 tuổi Katerina Kotcherzhuk nói khi chuẩn bị đi tiếp về thành phố Ivano-Frankivsk ở phía tây Ukraine.
Theo báo Financial Times, từ sau khi Nga triển khai “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào cuối tháng 2-2022, buộc Kiev đóng cửa không phận, đường sắt trở thành huyết mạch vận tải và biểu tượng của sự kiên cường.
Thế nhưng những tháng gần đây, tàu chở khách và hàng hóa ngày càng trở nên dễ bị ảnh hưởng khi Nga đẩy mạnh đánh phá trạm điện, ga tàu, kho đầu máy, cầu đường sắt.
Chỉ trong mùa hè vừa qua, có hơn 400 cuộc tấn công vào hạ tầng đường sắt - gấp đôi cùng kỳ năm 2024, theo Phó thủ tướng Oleksiy Kuleba.
“Đây là chiến dịch có hệ thống, nhằm tê liệt các trạm biến áp và nút giao thông trọng yếu”, ông nói.
Tổng giám đốc Đường sắt Ukraine Oleksandr Pertsovskyi nhận định mục tiêu của Matxcơva là ngăn kết nối giữa hậu phương và tiền tuyến.
Cuối tháng 10, chính quyền buộc phải dừng toàn bộ tàu dân sự đến vùng Donetsk do đà tiến quân của Nga lần đầu tiên kể từ năm 2014 khu vực này bị cắt hoàn toàn đường sắt.
Các đòn đánh khiến việc chậm chuyến trở nên phổ biến hơn, với thời gian trễ 2 - 6 giờ, dù ngành đường sắt từng tự hào có hơn 90% chuyến tàu đúng giờ nửa đầu 2024.
Khả năng tấn công từ xa nâng cấp cho phép drone Nga bắn trúng cả đầu máy đang chạy, trong khi liên tiếp đánh vào kho điện và kho diesel để cản trở chuyển đổi vận hành.
Trước thực tế mới, Công ty cổ phần Đường sắt Ukraine Ukrzaliznytsia phải điều chỉnh lịch trình, cắt giảm một số chuyến và tăng toa cho tuyến còn lại, hạn chế tàu và nhân viên lưu trú qua đêm tại các điểm dễ bị tấn công.
Dù vậy, thương vong vẫn xảy ra khi một nhân viên bảo vệ thiệt mạng trong trận drone đầu tháng 11.
Việc đóng cửa ga Kramatorsk và Slovyansk gần đây được cho là tạm thời, nhưng việc điểm cuối dịch dần về phía tây nhắc nhở rõ rệt về bước tiến của Nga.
Trên mạng xã hội, nhiều cư dân chia sẻ ảnh chụp tại ga Kramatorsk kèm dòng chú thích: “Thật may vì chúng ta còn vài tấm hình”.
Liên quan các cáo buộc từ Ukraine và phương Tây, Nga đã nhiều lần bác bỏ nước này không tấn công các mục tiêu dân sự ở Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận