Bước qua lớp kính khổng lồ trải dài gần như toàn bộ bề mặt Trung tâm trưng bày Land Rover đầu tiên tại Việt Nam, khó có ai nghĩ rằng đây là nơi trưng bày và bán những chiếc ô tô hạng sang.
Trung tâm được thiết kế 2 tầng với trần đa lớp theo ý tưởng gợn sóng. Những dải LED âm trần với ánh sáng vàng nắng liền mạch và ấm cúng. Những món đồ trang trí tinh tế lồng ghép khéo léo với tranh tường và màn hình lớn, hay một quầy bar có thể gây choáng ngợp với số lượng Sparkling tea - loại đồ uống truyền thống của Anh đặt tại đây mang đến trải nghiệm như ở một triển lãm nghệ thuật đương đại trong khách sạn 5 sao.
Giáo sư Gerry McGovern, giám đốc sáng tạo JLR, chia sẻ về mong muốn tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn về mặt cảm xúc và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, góp phần gia tăng uy tín và giá trị cho thương hiệu.
Đó là những trải nghiệm mà Trung tâm trưng bày Land Rover mới khai trương tại Hà Nội mang đến cho khách tham quan khi bước chân vào nơi đây.
Ông Alistair Scott, giám đốc điều hành JLR châu Á - Thái Bình Dương, cho biết đây là cơ hội lớn cho JLR, bởi Việt Nam được biết đến là một trong những thị trường xa xỉ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
Dưới ánh đèn vàng ấm cúng trong một không gian sang trọng, đậm chất nghệ thuật của trung tâm trưng bày JLR mới, chúng tôi đã có buổi trò chuyện nhanh với ông Alistair Scott để hiểu hơn về chiến lược sắp tới của JLR cũng như tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với JLR trong khu vực và trên toàn cầu.
Việt Nam là thị trường quan trọng của JLR trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương
* Chào ông. Có thể thấy JLR đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Việc mở ra trung tâm trưng bày mới đầu tiên thế giới của JLR tại Việt Nam là một ví dụ. Xin ông chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược của JLR đối với thị trường ô tô toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng?
- Xin chào. Hiện tại, chúng tôi đã và đang đạt được những tiến bộ nhất định trong chiến lược xây dựng lại hình ảnh, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn hướng tới sự sang trọng mang tính bền vững.
Đầu tiên, chúng tôi đang đưa ra thị trường những dòng sản phẩm hạng sang mới đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng ở thời điểm này. Ba dòng xe mới nhất và cũng đang có doanh số tốt nhất của chúng tôi trên toàn cầu gồm Range Rover, Range Rover Sport và Defender. Những dòng xe này đều đang có mặt tại thị trường Việt Nam.
Thứ hai, chúng tôi vẫn đang từng bước nỗ lực nhằm chung tay hạn chế sự gia tăng nhiệt độ Trái đất bằng việc mang đến những dòng xe thuần điện (BEV) trong giai đoạn tới năm 2030. Theo dự kiến của chúng tôi, số lượng xe điện bán ra sẽ chiếm tới gần 80% doanh số toàn cầu. Đó là cam kết, thể hiện trách nhiệm của chúng tôi tới khách hàng và tới hành tinh mà chúng ta đang sinh sống.
Showroom JLR có thiết kế sang trọng, ấm áp và gần gũi - Ảnh: JLR
JLR hướng tới quá trình điện hóa bền vững
* Như ông có nói, xe điện đang được JLR ưu tiên phát triển. Trên thế giới, xe điện cũng đang là xu thế. Tuy nhiên, vẫn còn có những tranh cãi về dòng xe xanh này.
Tại châu Âu, nhiều hãng xe đã trì hoãn kế hoạch điện hóa 100% sản phẩm. Ở một số khu vực khác, đặc biệt là Đông Nam Á, việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc đang là vấn đề khiến nhiều hãng xe đau đầu khi muốn thúc đẩy doanh số xe điện. JLR đánh giá thế nào về thực trạng này?
- Điện hóa là một bước chuyển đổi rất lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Đó là một hành trình mà để phát triển bền vững thì phải trải qua rất nhiều thế hệ. Điện hóa rất phức tạp, nhưng chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng lộ trình đặt ra trong hành trình đó.
JLR đã có những dòng sản phẩm điện hóa sẵn sàng cho tất cả thị trường toàn cầu và đang tiến tới sản xuất 100% xe điện theo đúng kế hoạch.
Chúng tôi vẫn đang đi đúng lộ trình đặt ra với chiến lược tiếp cận từng bước một, tới các thị trường phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng tại đúng thời điểm, để xe điện trở nên dễ tiếp cận nhất với mọi người.
* Đầu năm nay, JLR công bố khoản đầu tư 15 tỉ bảng Anh cho tương lai điện hóa. Điều này có ý nghĩa thế nào với các thị trường nhỏ như Việt Nam?
- Khoản đầu tư 15 tỉ bảng Anh trong vòng 5 năm của JLR là một phần trong chiến lược xây dựng lại hình ảnh, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn hướng tới sự sang trọng mang tính bền vững mà tôi đã nói ban nãy.
Trước tiên, tôi xin chia sẻ cụ thể hơn về khoản đầu tư này.
Một phần lớn sẽ đầu tư vào các sản phẩm xe điện mới, mà ban đầu sẽ là các dòng SUV cỡ trung của chúng tôi. Đến năm 2025, nhà máy của chúng tôi ở Slovakia sẽ cho xuất xưởng những chiếc xe điện thế hệ mới đầu tiên.
250 triệu bảng là khoản đầu tư vào Phòng thí nghiệm năng lượng tương lai của JLR - JLR Future Energy Lab tại Anh nhằm nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm các sản phẩm mới. Chúng tôi cũng tuyển thêm 300 kỹ sư để phát triển và hoàn thiện các dòng xe điện mới tại Anh.
Để thúc đẩy nhanh quá trình điện hóa, chúng tôi sẽ cho ra mắt mẫu Range Rover BEV đầu tiên trong năm 2024. Đó là phiên bản chạy điện hoàn toàn của mẫu Range Rover đang trưng bày trong showroom ở Việt Nam.
Nói như vậy để thấy, trong khoản đầu tư 15 tỉ bảng đó, chúng tôi chia nhỏ vào rất nhiều mảng để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đặc biệt là hướng tới quá trình chuyển đổi sang xe điện một cách dài hạn.
Về thị trường Việt Nam, chúng tôi đang nghiên cứu nhu cầu thực tế. Khi khách hàng thực sự có nhu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng có sản phẩm xe điện thích hợp để đáp ứng yêu cầu đó.
Nếu nhu cầu thị trường chưa có, có thể vì bất cứ lý do gì như chính sách ưu đãi hay cơ sở hạ tầng chẳng hạn, chúng tôi sẽ cung cấp những dòng xe phù hợp hơn với khách hàng Việt. Xe điện sẽ đến vào đúng thời điểm. Chúng tôi muốn hướng tới phát triển xe điện một cách bền vững chứ không vội vàng.
Sản phẩm chiến lược của JLR trên toàn cầu đều được phân phối tại Việt Nam
* Cũng trong thời gian gần đây, JLR công bố đổi tên thương hiệu và định vị lại thương hiệu con của mình. Xin ông cho biết đâu là dòng sản phẩm chiến lược của hãng trên toàn cầu và tại Việt Nam?
- Ngôi nhà thương hiệu của JLR tại Việt Nam là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm làm nổi bật lên DNA của từng thương hiệu gồm Range Rover, Defender, Discovery và Jaguar. Bằng cách tách thương hiệu kiểu mới này, chúng tôi sẽ tiếp cận được đúng nhóm khách hàng phù hợp với từng sản phẩm riêng biệt.
Range Rover, Discovery và Defender vẫn tiếp tục là những dòng sản phẩm chiến lược của chúng tôi trên toàn cầu và cả ở Việt Nam. Trong khi đó, Jaguar được xây dựng lại hình ảnh là dòng xe 100% điện hạng sang kể từ năm 2025. Việt Nam cũng là một thị trường mà chúng tôi sẽ cân nhắc đưa Jaguar về vào thời điểm đó.
JLR Việt Nam sẵn sàng đón nhận xe điện
* Nhiều hãng xe sang tại Việt Nam đang bán thêm trụ sạc hoặc lắp đặt hệ thống sạc nhanh tại các hệ thống showroom. JLR sẽ làm thế nào khi bán xe điện ở Việt Nam?
- Ở showroom 3S đầu tiên của JLR tại Việt Nam, chúng tôi đã bố trí sẵn 5 trụ sạc, bao gồm 3 trụ AC và 2 trụ DC sạc nhanh. Những trụ sạc này được mở cho mọi người sử dụng chứ không chỉ giới hạn chỉ phục vụ xe mà JLR cung cấp. Bất cứ xe điện nào cũng sử dụng được. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng cho xe điện với tầm nhìn dài hạn.
Bên cạnh đó, với kinh nghiệm đã áp dụng tại một số thị trường khác, chúng tôi cũng sẽ cho lắp đặt hệ thống sạc tại nhà hoặc tại một địa điểm mà khách hàng mong muốn cho những ai mua xe điện hoặc xe hybrid cắm sạc trong tương lai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận