16/01/2016 09:55 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố mời tư nhân đầu tư trên đảo chiếm đóng trái phép

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm qua đưa tin nước này sẽ mời khu vực tư nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo mà họ chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

Một phần đường băng sân bay trên Đá Xubi được hình ảnh vệ tinh chụp lại - Ảnh: Finacial Times
Một phần đường băng sân bay trên Đá Xubi được hình ảnh vệ tinh chụp lại - Ảnh: ft.com

Song song đó, Tân Hoa xã cho biết Bắc Kinh sẽ bắt đầu mở các chuyến bay thường xuyên hơn đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong năm 2016, động thái mà giới chuyên gia cho rằng sẽ khiến căng thẳng trong khu vực leo thang.

Gây leo thang căng thẳng trong khu vực

Tân Hoa xã dẫn lời chủ tịch cái gọi là thành phố Tam Sa (Trung Quốc đã thành lập phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 2012, bất chấp phản ứng của các nước trong khu vực) Phùng Văn Hải - xác nhận tỉnh Hải Nam đang soạn thảo chương trình hợp tác tư nhân đầu tư vào các công trình công cộng trên các đảo do Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

“Thành phố Tam Sa cũng sẽ đẩy mạnh kế hoạch và tiến hành xây dựng một trung tâm y tế biển. Các đường cáp quang học ngầm sẽ được lắp đặt và đưa vào sử dụng trong năm nay. Sóng WiFi sẽ được phủ sóng ở các đảo và bãi đá không người ở” - quan chức này cho biết.

Dù Trung Quốc gọi là thành phố Tam Sa nhưng nơi này số người cư trú trái phép chưa tới 1.000 người. Thậm chí nhiều đảo cũng như bãi đá đang còn trong vòng tranh chấp mà Trung Quốc tự tiện tuyên bố chủ quyền, là những khu vực không có người ở.

Tăng tốc xây dựng ở Trường Sa bất chấp phản ứng

Cùng lúc, Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Sáng kiến minh bạch biển châu Á (AMTI) ở Washington, Mỹ cho biết Trung Quốc cũng đang có động thái tăng cường xây dựng trên các đảo do nước này xây dựng bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Báo cáo còn đưa ra những hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang sắp hoàn thành thêm hai đường băng sân bay quân sự khác ở Đá Xubi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo AMTI, Trung Quốc cho xây dựng hai đường băng này nhanh hơn dự kiến, chỉ trong vòng 3-4 tháng là hoàn tất, trong khi đường băng mà nước này xây dựng phi pháp ở Đá Chữ Thập phải mất ít nhất 7 tháng.

Giám đốc của AMTI Greg Poling cho biết những công trình mà hình ảnh vệ tinh ghi nhận được bao gồm nhà cửa, nhà máy ximăng, cảng hàng không và một khu đất trống có thể dùng cho mục đích thể thao hoặc duyệt binh.

Báo cáo của AMTI nhấn mạnh động thái của Trung Quốc có thể lại dấy lên quan ngại và phản ứng trong khu vực và quốc tế, nhất là Philippines và có khả năng là Mỹ.

Truyền thông Trung Quốc hôm qua còn ngang nhiên đăng những bức ảnh mà họ gọi là đợt hành khách dân sự đầu tiên, được máy bay của nước này đưa đến tham quan trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Gabrielle Price nhấn mạnh Washington vẫn tiếp tục kêu gọi tất cả các bên liên quan dừng xây dựng các công trình mới cũng như bồi đắp và quân sự hóa ở khu vực Biển Đông.

Hình ảnh Đá Xubi nhìn từ trên xuống - Ảnh:ft.com
Hình ảnh Đá Xubi nhìn từ trên xuống - Ảnh:ft.com

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên