
Tàu phá băng Xue Long của Trung Quốc - Ảnh: CGTN
Đây là thông tin được Bộ An ninh nội địa Mỹ công bố trong tài liệu "Kế hoạch phát triển lực lượng lao động quốc gia cho nỗ lực hợp tác về tàu phá băng của Mỹ".
"Việc Trung Quốc tiếp tục mở rộng đội tàu phá băng đặt ra thách thức tiềm tàng đối với chủ quyền hàng hải của Mỹ nếu các hoạt động trong tương lai của Trung Quốc nằm ngoài các thông số pháp lý", ABC News trích dẫn tài liệu.
Tài liệu cũng nêu rõ Mỹ đang tìm cách cạnh tranh với Trung Quốc trong cuộc đua chinh phục Bắc Cực, song cảnh báo việc thiếu thợ đóng tàu trong nước có thể cản trở nỗ lực này.
Thách thức còn đến từ việc Bắc Kinh có giá cả cạnh tranh hơn Washington trong ngành đóng tàu.
Thứ trưởng Bộ An ninh nội địa phụ trách chiến lược, chính sách và kế hoạch, ông Robert Law, khẳng định Bắc Cực nói riêng và các vùng cực nói chung ngày càng quan trọng với an ninh quốc gia, thịnh vượng kinh tế và vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ, nhất là trong bối cảnh các nước khác mở rộng năng lực ở các khu vực này.
Do đó, Washington triển khai kế hoạch lực lượng lao động quốc gia nhằm thúc đẩy đóng tàu trong nước, đồng thời hợp tác với các nước như Canada, Phần Lan nhằm bảo vệ Bắc Cực.
Kế hoạch cũng chỉ ra rằng việc mở rộng các nỗ lực và cam kết hiện tại đối với giáo dục và đào tạo các ngành liên quan đến đóng tàu phá băng sẽ đảm bảo thành công.
Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã đưa vào hoạt động tàu phá băng USCG Cutter Storis - tàu phá băng vùng cực đầu tiên được mua trong hơn 25 năm.
"Tuần duyên Mỹ cần thêm các tàu hiện đại để bảo vệ hiệu quả lợi ích vùng cực của Mỹ trong thế kỷ 21", tài liệu nêu rõ.
Trong bài viết đăng vào tháng 9, Global Asia trích dẫn Cục Khảo sát địa chất Mỹ cho biết Bắc Cực được ước tính chứa khoảng 22% trữ lượng dầu khí chưa khai thác toàn cầu, tương đương khoảng 412 tỉ thùng dầu, chủ yếu nằm ngoài khơi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận