Trung Quốc trả đũa: Áp thêm phí các tàu Mỹ cập cảng

Ngày 10-10, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc thông báo các tàu thuộc sở hữu hoặc do các công ty, cá nhân Mỹ vận hành - cũng như các tàu được đóng tại Mỹ hoặc treo cờ Mỹ - sẽ bị thu thêm phí cảng cho mỗi chuyến đi kể từ ngày 14-10.

Trung Quốc trả đũa: Áp thêm phí các tàu Mỹ cập cảng- Ảnh 1.

Một tàu container đang di chuyển về bến tại cảng container ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc vào ngày 24-9-2025 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc giải thích khoản phí bổ sung nói trên là biện pháp đáp trả mức phí cảng mới của Mỹ sắp được áp dụng.

Bộ này cho biết đối với các tàu Mỹ cập cảng Trung Quốc kể từ ngày 14-10, mức phí sẽ là 400 nhân dân tệ (khoảng 56,13 USD) cho mỗi tấn dung tích ròng.

Mức này sẽ tăng lên 640 nhân dân tệ (khoảng 89,81 USD) kể từ ngày 17-4-2026, và 880 nhân dân tệ kể từ ngày 17-4-2027.

Từ ngày 17-4-2028, các tàu Mỹ cập cảng Trung Quốc sẽ phải trả mức phí 1.120 nhân dân tệ (khoảng 157,16 USD) cho mỗi tấn dung tích ròng.

Đây được cho là biện pháp ăn miếng trả miếng của Trung Quốc đối với Mỹ. 

Cũng từ ngày 14-10, các tàu được đóng tại Trung Quốc - hoặc do doanh nghiệp, tổ chức Trung Quốc sở hữu hay vận hành - sẽ phải trả phí tại cảng đầu tiên mà chúng cập bến ở Mỹ. 

Các nhà phân tích ước tính mức phí có thể lên tới hơn 1 triệu USD đối với một tàu chở trên 10.000 container, và có thể tăng hằng năm cho đến năm 2028.

Các tàu thuộc sở hữu hoặc do các doanh nghiệp, tổ chức Trung Quốc vận hành sẽ phải chịu mức phí cố định là 80 USD cho mỗi tấn dung tích ròng trên mỗi chuyến đi đến Mỹ.

Các khoản phí của Mỹ áp dụng đối với tàu liên quan đến Trung Quốc được đưa ra sau cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR). Đây là một phần trong nỗ lực rộng hơn của Washington nhằm hồi sinh ngành đóng tàu nội địa, cũng như kiềm chế sức mạnh vận tải biển và thương mại của Trung Quốc.

Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã vươn lên vị trí số một thế giới trong lĩnh vực đóng tàu, với những xưởng đóng tàu lớn nhất của nước này đảm nhận cả các dự án thương mại và quân sự.

Tuy nhiên các khoản phí mà Trung Quốc áp dụng với tàu Mỹ có thể gây thiệt hại ít hơn so với những gì Mỹ áp lên đội tàu khổng lồ của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực quân sự và công nghiệp, năm ngoái các xưởng đóng tàu Trung Quốc đã đóng hơn 1.000 tàu thương mại, trong khi Mỹ chỉ đóng được chưa đến 10 chiếc.

Quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc đang căng thẳng trên nhiều mặt trận. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau tại hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức ở Hàn Quốc vào cuối tháng 10.

Trung Quốc trả đũa: Áp thêm phí các tàu Mỹ cập cảng- Ảnh 3.Mỹ đề xuất cấm Trung Quốc bay qua không phận Nga trên các chuyến bay đến Mỹ

Động thái này được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng cạnh tranh không công bằng giữa các hãng hàng không của Mỹ và Trung Quốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất