10/05/2017 11:00 GMT+7

Trung Quốc thử tên lửa dẫn đường mới, gần bán đảo Triều Tiên 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc vừa tuyên bố thử nghiệm một loại tên lửa dẫn đường mới ở vùng biển đông bắc nước này, khu vực gần bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin AFP, Bộ quốc phòng Trung Quốc đưa ra thông báo về cuộc thử tên lửa này ngày 9-5, nhiều giờ sau khi Hàn Quốc tổ chức bầu cử tổng thống mới.

Theo thông cáo của Bộ quốc phòng Trung Quốc, cuộc thử nghiệm diễn ra trên biển Bột Hải nhằm "tăng cường năng lực chiến đấu của lực lượng vũ trang và ứng phó hiệu quả với các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia".

Tuy nhiên thông cáo không nói rõ thời điểm chính xác của cuộc thử nghiệm, chỉ nói nó diễn ra 'gần đây'. Cũng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về loại tên lửa cũng như nền tảng phóng đi của tên lửa này là như thế nào.

Động thái thử tên lửa dẫn đường mới của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc, Mỹ và hai miền Triều Tiên đang lâm vào thế bế tắc giữa hàng loạt xung đột ngoại giao liên quan tới các vụ phóng tên lửa và tham vọng thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên. 

Phái đoàn Bình Nhưỡng và Mỹ lặng lẽ gặp nhau ở Na Uy

Trong một diễn biến khác liên quan tới tình hình bán đảo Triều Tiên, một phái đoàn đại biểu của chính phủ Triều Tiên đã có cuộc gặp gỡ với phái đoàn các chuyên gia chính trị của Mỹ tại Na Uy ngày 8-5 và có thêm một đợt hội đàm trong ngày 9-5.

Theo trang International Bussiness Times, cuộc gặp giữa hai phái đoàn diễn ra tại vùng ngoại ô thủ đô Oslo của Na Uy chỉ vài ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong những điều kiện thích hợp để chấm dứt quan hệ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn các nguồn tin cho biết, bà Choe Son-hui, người đứng đầu cơ quan phụ trách vấn đề Bắc Mỹ của Bộ ngoại giao Triều Tiên, dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tại cuộc gặp này.

Trong khi đó, dẫn đầu phái đoàn các chuyên gia chính trị của Mỹ là giám đốc tổ chức New America có trụ sở tại thủ đô Washington DC, bà Suzanne DiMaggio.

Cuộc gặp giữa hai phái đoàn tại Na Uy ngày 8-5 là cuộc hội đàm Track II lần thứ 2 giữa hai bên trong vòng một năm, sau lần gặp đầu tiên tại Geneva, Thụy Sĩ khoảng 6 tháng trước.

Giới quan sát chính trị cho rằng, thời điểm của cuộc gặp lần này là rất quan trọng trong bối cảnh căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Người ta hy vọng cuộc gặp sẽ mở đường cho những đàm phán chính thức giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên