02/03/2016 13:57 GMT+7

Trung Quốc đưa tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm ở Trường Sa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bắc Kinh đã đưa năm tàu của chính phủ nước này xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm (Jackson Atoll)  thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm ngăn chặn ngư dân các nước xung quanh vào đánh cá ở ngư trường này.

Hình ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy các tàu và phương tiện nạo vét của Trung Quốc đang hoạt động trái phép ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa- Ảnh:Reuters
Hình ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy các tàu và phương tiện nạo vét của Trung Quốc đang hoạt động trái phép ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa- Ảnh:Reuters

Báo Philippines Star dẫn lời một quan chức giấu tên ngành ngư nghiệm Philippines cho biết Trung Quốc đã bắt đầu triển khai các tàu trên đến bãi Hải Sâm, sau khi một tàu cá của Philippines  bị mắc cạn trong khu vực.

Bãi Hải Sâm là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bãi này nằm về phía bắc của đá Vành Khăn và cách đảo Vĩnh Viễn 12 hải lí (khoảng 22 km) về phía nam.

Thị trưởng thành phố Kalayaan, tỉnh Palawan của Philippines, ông Eugenio Bito-onon Jr nói rằng các tàu của Trung Quốc đã xuất hiện ở đây khoảng hơn một tháng qua.

“Họ có nhiều tàu ở đó”- ông Bito-onon Jr nhấn mạnh. Hãng tin Reuters dẫn lời một ngư dân giấu tên người Philippines kể lại các tàu nhỏ của Trung Quốc đã rượt đuổi ngư dân nước khác đang đánh bắt trong khu vực.

“Đó là những chiếc tàu màu xám và trắng của Trung Quốc, có khoảng bốn chiếc nằm trong phá nước này nhằm ngăn chặn chúng tôi đánh bắt cá ở khu vực này”- ngư dân trên cho biết.

Quân đội Philippines khẳng định họ đã nhận thông tin về sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong khu vực. 

Tuy nhiên, người phát ngôn của quân đội Philippines Restituto Padilla cho biết quân đội nước này vẫn đang xác minh những thông tin trên.

"Chúng tôi biết có các tàu Trung Quốc di chuyển quanh khu vực quần đảo Trường Sa. Cũng đang có nhiều tàu của nước này ở khu vực bãi Cỏ Mây”- ông Restituto Padilla cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên