07/03/2016 06:52 GMT+7

Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ - Hàn

ANH THƯ - MỸ LOAN
ANH THƯ - MỸ LOAN

TTO - Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công hạt nhân chống lại Hàn Quốc và nước Mỹ nếu hai nước đồng minh này đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự chung bắt đầu trong hôm nay 7-3.

Một quả tên lửa phóng lên bởi Quân đội Nhân dân Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Một quả tên lửa phóng lên bởi Quân đội Nhân dân Triều Tiên - Ảnh: Reuters

AFP cho biết Bộ Tư lệnh Tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã ban hành mệnh lệnh trên khi mô tả đây sẽ là "cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu của công lý".

Hãng thông tấn nhà nước KCNA hôm nay đưa tin Bình Nhưỡng thừa biết các cuộc tập trận quân sự hàng năm của Mỹ và Hàn Quốc chỉ là "cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân" đe dọa chủ quyền quốc gia của nước này và thề sẽ thực hiện một cuộc tấn công toàn diện để đáp trả.

Ngoài ra Triều Tiên cũng cho rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên căng thẳng hơn do lệnh trừng phạt của LHQ trong tuần rồi.

"Nếu kẻ thù dám tiến hành dù là một hành động quân sự nhỏ nhất trong khi la lối về "chiến dịch chặt đầu" nhằm loại bỏ trụ sở tối cao của Triều Tiên và "hạ bệ hệ thống xã hội của nước này", quân đội và người dân của Triều Tiên sẽ không để lỡ cơ hội tiến hành cuộc chiến tranh công lý cho sự thống nhất" - KCNA dẫn lời quân đội Triều Tiên tuyên bố.

KCNA đưa tin cuộc tấn công trên sẽ bao gồm vũ khí hạt nhân và sử dụng chúng để chống Mỹ.

"Chúng tôi có một kế hoạch hoạt động quân sự để giải phóng miền Nam - Hàn Quốc và tấn công nước Mỹ được phê chuẩn bởi lãnh đạo tối cao của chúng tôi" - KCNA cho biết.

Tuyên bố trên của quân đội Triều Tiên diễn ra chỉ vài ngày sau khi lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh "sẵn sàng" các kho vũ khí hạt nhân của nước này để phản ứng trước lệnh trừng phạt nghiêm ngặt mới của LHQ.

Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc khi cho rằng đó là cuộc diễn tập trước khi tiến hành xâm lược nước này trong khi Washington và Seoul luôn khẳng định các cuộc tập trận của họ hoàn toàn bình thường.

Trong quá khứ Triều Tiên cũng từng ban hành những cảnh báo tấn công hạt nhân nghiêm trọng tương tự trong những giai đoạn căng thẳng quân sự leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

AFP cho biết có đến 300.000 binh lính Hàn Quốc và 15.000 binh lính Mỹ cùng các tàu hải quân cũng như khí tài của không quân Mỹ tham gia các cuộc tập trận chung Key Resolve và Foal Eagle. 

Các cuộc tập trận chung thường niên này thường kéo dài khoảng hai tháng.

Hãng tin Yonhap dẫn lời giới chuyên gia nhận định qui mô của các tập trận lần này được khởi động trong bối cảnh Hàn Quốc tăng cường ứng phó với những hoạt động hạt nhân từ Triều Tiên. 

 

ANH THƯ - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên