23/02/2016 08:23 GMT+7

Phía sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Nhiều ngày trước khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử bom H, chính quyền Washington đã bí mật chấp thuận đàm phán hòa bình với Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt căng thẳng liên Triều.

Hình ảnh vệ tinh chụp khu thử hạt nhân Punggye-ri ngày 6-1 của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: 38north.org

Báo Wall Street Journal vừa công bố những thông tin về vụ Triều Tiên thử bom H cho thấy như trên.

Theo Yonhap, hai bên đã liên lạc với nhau “qua một kênh ngoại giao không chính thức”.

Theo đó, Mỹ chấp nhận bỏ đi “điều kiện tiên quyết” lâu nay là Triều Tiên phải thực hiện trước các bước cắt giảm kho vũ khí hạt nhân. Thay vào đó, Washington chỉ yêu cầu đưa chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vào làm một phần trong chương trình đàm phán.

Theo nguồn tin từ các quan chức Mỹ, Bình Nhưỡng đã bác bỏ đề xuất đó. Và vụ thử bom hạt nhân ngày 6-1 đã đặt dấu chấm hết cho việc khởi xướng quá trình đàm phán ngoại giao giữa hai bên.

Sự việc này là một trong rất nhiều nỗ lực đàm phán bất thành giữa giới chức Mỹ và Triều Tiên trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama. Các hoạt động này diễn ra đồng thời với quá trình đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Ngày 21-2, Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận phía Mỹ đã có bàn bạc với Triều Tiên. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết:

“Nói cho rõ thì chính Triều Tiên là bên đã đề xuất việc thảo luận về hiệp định hòa bình. Chúng tôi đã cân nhắc thận trọng đề xuất của họ và nói rõ rằng việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân nhất thiết phải là một phần trong bất cứ cuộc thảo luận nào.

Phản ứng của chúng tôi với đề xuất của Triều Tiên là phù hợp với những mục tiêu trọng tâm lâu dài về việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân”. Ông Kirby cũng nói Bình Nhưỡng đã từ chối quan điểm đó.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên