16/02/2016 08:38 GMT+7

Trung Quốc kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng đối thoại trực tiếp

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, theo Reuters, Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và CHDCND Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp để giải quyết vấn đề.

Các mảnh vỡ của quả tên lửa CHDCND Triều Tiên mới phóng, được lực lượng Hàn Quốc thu thập - Ảnh: Reuters
Các mảnh vỡ của quả tên lửa CHDCND Triều Tiên mới phóng, được lực lượng Hàn Quốc thu thập - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Trọng tâm của vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là giữa Mỹ và Triều Tiên.

Vì vậy chúng tôi thúc giục Mỹ và Triều Tiên ngồi lại với nhau để nói chuyện và thương lượng để tìm ra cách giải quyết vấn đề hợp lý với nguyện vọng của mỗi bên, để từ đó đạt được mục tiêu mà tất cả chúng ta đều mong muốn”.

Theo Reuters, Trung Quốc dù tức giận với việc Bình Nhưỡng liên tục thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa nhưng cũng rất lo lắng với việc Mỹ và Hàn Quốc đang đàm phán đưa hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đến Seoul, vì cho rằng động thái này sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trong khi đó, hôm qua Hãng tin KCNA của Triều Tiên phát đi thông cáo cho biết lãnh đạo Kim Jong Un vừa hứa hẹn sẽ đưa thêm nhiều vệ tinh vào vũ trụ dù cộng đồng thế giới đang sục sôi chuẩn bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên nước này.

Trong bữa tiệc chúc mừng các nhà khoa học, kỹ thuật viên và các quan chức đã đóng góp cho vụ phóng thành công tên lửa hôm 7-2, ông Un nhấn mạnh rằng nhiệm vụ (phóng tên lửa) đến “trong bối cảnh phức tạp khi các lực lượng thù địch đang hăng máu hơn bao giờ hết để đàn áp Bình Nhưỡng” và từ đó ông kêu gọi thực hiện thêm nhiều cuộc phóng tên lửa trong thời gian sắp tới.

Ông Kim Jong Un cho rằng thành công của vụ phóng tên lửa là nhờ sự tin tưởng của đảng cầm quyền và rằng mồ hôi của các nhà khoa học là “nhiên liệu chính” để vận hành tên lửa.

Ông kêu gọi những người tham dự buổi tiệc mừng tổ chức hôm 13-2 sử dụng thành công này như một bàn đạp để “đạt được mục tiêu cao hơn và từ đó phóng thêm nhiều vệ tinh nữa”.

Theo AFP, vụ phóng vệ tinh quan sát Trái đất Kwangmyongsong-4 khiến mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã căng thẳng nay còn căng thẳng hơn.

Vụ phóng vệ tinh cũng khiến cộng đồng quốc tế tức giận và lên án khi cho rằng đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình, vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc về lệnh cấm các quốc gia thử nghiệm vũ khí hạt nhân bằng công nghệ đạn đạo.

Mỹ cùng các đồng minh châu Á là Hàn Quốc và Nhật đang thúc đẩy một nỗ lực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thắt chặt lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên