TP.HCM và Đồng Nai sẽ thống nhất thủ tục chuẩn bị làm đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

ĐỨC PHÚ
và 1 tác giả khác

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai trình tự, thủ tục giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền và giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

TP.HCM và Đồng Nai sẽ thống nhất thủ tục chuẩn bị làm đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành - Ảnh 1.

Sân bay Long Thành có mục tiêu khánh thành ngày 19-12-2025, khai thác thương mại vào đầu năm 2026 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai trình tự, thủ tục giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền và giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

UBND TP.HCM cho biết theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12-2025, và dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào giữa năm 2026. Tuy nhiên hiện nay hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành và trung tâm TP.HCM vẫn còn hạn chế.

Trong bối cảnh đó, dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xem là một phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần tăng cường tính liên kết vùng và rút ngắn đáng kể thời gian đi lại của hành khách giữa hai địa phương. 

Đặc biệt là sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài khi tới làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM.  

Hiện nay, TP.HCM nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành và phương án đề xuất đầu tư chủ yếu là theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BT).

UBND TP.HCM cho biết để có cơ sở đẩy nhanh việc triển khai dự án, dù đầu tư bằng vốn công hay theo hình thức đối tác công tư (PPP) đều cần sự thống nhất chủ trương giữa hai địa phương về cơ quan chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Như vậy, để có cơ sở báo cáo, xin ý kiến đồng thuận của HĐND cùng cấp, UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất một số nội dung.

Cụ thể, UBND TP.HCM thống nhất về sự cần thiết đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), nhằm tạo phương thức kết nối giao thông mới, hiện đại giữa hai địa phương. 

UBND TP.HCM thống nhất sẽ làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Về hình thức, nguồn vốn đầu tư, Sở Tài chính và các sở ngành liên quan thuộc 2 địa phương sẽ phối hợp, nghiên cứu phương án đầu tư, thống nhất tham mưu UBND mỗi địa phương.

Quy mô đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Hiện nay, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Bộ Xây dựng cũng đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án có công suất vận chuyển dự kiến 30.000 - 40.000 hành khách/giờ/hướng. Tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 tỉ USD.

Hiện nay, một số nhà đầu tư quan tâm đề xuất đầu tư liên thông tuyến kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành. Trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất kết nối thông qua metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Còn Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đề xuất kết nối thông qua đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với metro số 6.

 - Ảnh 2.Sẽ chờ thêm bao lâu để có đường sắt kết nối từ TP.HCM đi sân bay Long Thành?

Khi tích hợp tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) để kết nối liền mạch từ sân bay Long Thành - Thủ Thiêm - trung tâm TP.HCM, thời gian thi công hoàn thành dự án là khoảng 5 năm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất