21/10/2025 19:12 GMT+7

TP.HCM báo cáo Chính phủ phương án làm đường sắt nối sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất nhanh nhất

Ngày 21-10, UBND TP.HCM đã báo cáo Chính phủ về phương án làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất.

TP.HCM báo cáo Chính phủ phương án làm đường sắt nối sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất nhanh nhất - Ảnh 1.

Theo UBND TP.HCM, việc sớm triển khai đầu tư đường sắt kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất là rất cần thiết - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo UBND TP.HCM, với các quy hoạch hiện hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, việc kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành thông qua mạng lưới đường sắt đô thị sơ bộ có thể thực hiện bằng 4 phương án.

TP.HCM chọn phương án ưu tiên nối sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất

Theo đó phương án 1 sẽ kết nối thông qua metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Phương án 2 sẽ kết nối thông qua metro số 6 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. 

Phương án 3 kết nối thông qua metro số 4 - metro số 2 - đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Phương án 4 kết nối qua các tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành), metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài, metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, theo UBND TP.HCM, việc kết nối thông qua tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất.

Về hình thức đầu tư của các dự án, UBND TP.HCM cho biết metro số 2, số 4 và số 6 thuộc danh mục dự án dự kiến kèm theo nghị quyết 188. Các tuyến được xác định lộ trình đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031-2035, hoàn thành năm 2035. Riêng metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hoàn thành trước năm 2032.

Các dự án sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công là chủ đạo (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác).

Đối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tại các báo cáo của Bộ Xây dựng và ý kiến của UBND TP.HCM cũng đề xuất triển khai theo hình thức đầu tư công. Bộ Xây dựng cũng đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án. 

Tập đoàn Thaco đầu tư theo BT, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đề xuất 3 phương án

Trên thực tế hiện nay dự án đường sắt đô thị kết nối hai sân bay cũng đã có một số nhà đầu tư quan tâm. Trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất kết nối metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. 

Hình thức mà Thaco đề xuất là đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BT. Hiện nay thành phố đã có chủ trương giao Thaco xúc tiến nghiên cứu, và sớm báo cáo kết quả nghiên cứu để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) cũng đề xuất thành phố phương án đầu tư trục kết nối thông qua đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với metro số 6.  

Doanh nghiệp cũng đề xuất 3 hình thức thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Phương án 1 là đầu tư công, tham gia tổng thầu (EPC); phương án 2 là theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP (loại hợp đồng BT) và phương án 3 là hợp đồng chìa khóa trao tay. 

Thành phố đã trao đổi, làm việc với nhà đầu tư để xem xét hợp tác nghiên cứu một số tuyến đường sắt đô thị và các dự án hạ tầng giao thông chiến lược.

Từ kết quả nghiên cứu, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo một số nội dung. Cụ thể TP.HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. 

Đồng thời tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 6 để kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Dự án này sẽ hình thành thêm một hành lang vận tải kết nối giữa hai cảng hàng không, giúp giảm tải cho các tuyến qua khu vực trung tâm TP.HCM.

Thủ tướng giao UBND TP.HCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai triển khai các thủ tục cần thiết (điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo HĐND thống nhất cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền của dự án,...) theo đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Sau khi các quy hoạch có liên quan đến tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được phê duyệt, TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án dự kiến kèm theo nghị quyết 188.

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng được chủ động nghiên cứu phương án đầu tư, làm việc với nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư, đảm bảo triển khai nhanh, hiệu quả.

TP.HCM báo cáo Chính phủ phương án làm đường sắt nối sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất nhanh nhất - Ảnh 2.Tư vấn Tây Ban Nha - Hàn Quốc cùng Thaco thiết kế metro nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Tư vấn Tây Ban Nha - Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Thaco thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành, Hyundai Rotem (Hàn Quốc) hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất