
Đoàn tàu metro đầu tiên vừa được lăn bánh tại depot Long Bình, TP Thủ Đức - Ảnh tư liệu: MINH HÒA
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có quyết định ngày 25-11, về việc kiện toàn và đổi tên Ban chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM thành Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.HCM.
Kiện toàn nhân sự
Theo quyết định, Trưởng ban Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.HCM là Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang.
Phó trưởng ban thường trực là Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được. Các Phó trưởng ban là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Bùi Xuân Cường, Hoàng Nguyên Dinh.
Các ủy viên Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.HCM là người đứng đầu các sở, ngành: Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng.
Giám đốc Sở Tài chính (đang kiện toàn, Sở Tài chính TP.HCM hiện có Quyền giám đốc là ông Hoàng Vũ Thảnh, sau khi Giám đốc Nguyễn Công Vinh đã được bầu làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM từ ngày 14-11-2025).
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM Trương Minh Huy Vũ và Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị Phan Công Bằng.
Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.HCM có nhiệm vụ, quyền hạn chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thành ủy TP.HCM về phát triển mạng lưới đường sắt TP.HCM, thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù, phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bảo vệ cán bộ "dám nghĩ, dám làm"
Đáng chú ý, theo quyết định, Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.HCM sẽ xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định các giải pháp bảo vệ cán bộ, người lao động "năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung", qua đó "đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đường sắt".
Đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ; quyết định kiểm điểm, kỷ luật. Quyết định điều động, thay thế cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý nếu không đáp ứng yêu cầu công việc phân công; quyết định bố trí chức vụ cao hơn đối với các trường hợp lãnh đạo, cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Ban chỉ đạo sẽ chỉ đạo rà soát, đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.HCM trong thực tiễn triển khai thực hiện. Chỉ đạo công tác rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan; chương trình, kế hoạch đầu tư; huy động nguồn vốn đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, ban chỉ đạo cũng sẽ theo dõi đôn đốc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án đường sắt quốc gia triển khai trên địa bàn Thành phố (dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ,...) và các dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt theo mô hình TOD. Tham gia ý kiến định hướng phát triển công nghiệp đường sắt; công tác tiếp nhận, chuyển giao công nghệ.
Ban chỉ đạo xem xét, cho ý kiến đề định hướng UBND Thành phố chỉ đạo sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đáp ứng yêu cầu; kịp thời định hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án đường sắt, dự án đường sắt theo mô hình TOD…
TP.HCM đã đưa vào vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và đang tiếp tục xây dựng các tuyến đường sắt tiếp theo.
Đặc biệt, sẽ có thêm các tuyến metro kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành (Đồng Nai), Suối Tiên - thành phố mới (tỉnh Bình Dương cũ). Thành phố cũng nghiên cứu để triển khai các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM - Cần Thơ…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận