
Metro số 2 được bổ sung thêm hạng mục để kết nối với metro số 1 tại ga Bến Thành - Ảnh: Ban Quản lý
UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về đề nghị có ý kiến thống nhất với danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Tăng tốc thủ tục để khởi công metro số 2 vào ngày 15-1-2026
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài hơn 11,2km với khoảng 9,25km đi ngầm, phần còn lại đi trên cao và đường dẫn vào depot. Dự án được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trên trục giao thông Đông - Tây của TP.HCM, theo dọc hành lang Bến Thành - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương.
Theo UBND TP.HCM, ngày 6-3, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có kết luận thống nhất chủ trương chuyển đổi nguồn vốn thực hiện dự án từ ODA sang đầu tư công bằng vốn ngân sách thành phố. Tháng 7-2025, Thủ tướng đã có quyết định dừng sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Tái thiết Đức cho dự án này.
Hiện nay thành phố đang tổ chức triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của nghị quyết số 188 của Quốc hội. Thành phố cũng đã có công văn chấp thuận phương án công nghệ áp dụng cho metro số 2.
Căn cứ theo quy định, TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến thống nhất bằng văn bản danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho dự án. Theo kế hoạch, TP.HCM dự kiến phê duyệt điều chỉnh dự án trước ngày 15-12-2025 và tổ chức khởi công toàn tuyến trước ngày 15-1-2026 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Trước đó, theo Sở Xây dựng TP.HCM, với sự phát triển rất nhanh của công nghệ đường sắt đô thị trong thập kỷ qua, đòi hỏi việc cập nhật và tích hợp các công nghệ mới cho metro số 2 trở thành yêu cầu bắt buộc. Cập nhật công nghệ mới sẽ giúp metro số 2 bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ và liên thông với metro số 1 cũng như các tuyến metro khác trong tương lai.
Việc lựa chọn các công nghệ mới sẽ tuân thủ các nguyên tắc như áp dụng hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, tích hợp bổ sung công nghệ mới và đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành tại Việt Nam.
Một trong những nội dung điều chỉnh công nghệ đáng chú ý là dự án sẽ nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, tức là tàu vận hành tự động hoàn toàn và không có lái tàu, nhân viên trên tàu.
Trong khi, nếu dự án tiếp tục xài công nghệ trước đây (GoA2 - vận hành bán tự động), các thao tác như khởi động đoàn tàu, hãm phanh, dừng tại ke ga và mở cửa, cũng như xử lý sự cố khẩn cấp, đều do lái tàu thực hiện.
Bổ sung hạng mục, điều chỉnh vốn cho phù hợp với tình hình thực tế
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án năm 2019, metro số 2 có tổng vốn gần 47.891 tỉ đồng, chủ yếu sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Sau khi chuyển đổi sang đầu tư công, dự án được điều chỉnh quy mô theo hướng bổ sung các hạng mục, công trình kết nối đồng bộ giữa metro số 2 và metro số 1 tại nhà ga Bến Thành, giữa tuyến metro số 2 với các tuyến metro khác trong tương lai. Đồng thời điều chỉnh hạng mục công trình, phạm vi sử dụng tại depot Tham Lương kết nối với tuyến metro số 6.
Theo báo cáo giữa kỳ trong hồ sơ điều chỉnh dự án, đơn vị tư vấn cho biết đã xem xét toàn diện phạm vi tất cả các hạng mục, khả năng đáp ứng tiện nghi hành khách, sự kết nối với các tuyến metro khác cũng như việc vận hành an toàn của dự án theo các tiêu chuẩn chung của hệ thống metro quốc tế.
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh lên khoảng 54.038 tỉ đồng, tăng 6.147 tỉ đồng so với trước đây. Tuy nhiên số liệu này vẫn đang được tiếp tục rà soát, chuẩn hóa ở các bước tiếp theo và sẽ được thẩm tra, thẩm định cho phù hợp.
Trong các yếu tố dẫn đến cần phải tăng vốn thêm 6.147 tỉ đồng, chủ yếu do ba yếu tố. Đầu tiên là tăng chi phí xây dựng, mua sắm và lắp đặt do bổ sung thêm hạng mục. Thứ hai là điều chỉnh tỉ lệ chi phí dự phòng và cuối cùng là thay đổi đơn giá, khối lượng liên quan đến bồi thường đất đai và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận