08/01/2018 08:19 GMT+7

Tour tết Mậu Tuất sôi động, nhiều chọn lựa hấp dẫn

NHƯ BÌNH - CÔNG TRUNG
NHƯ BÌNH - CÔNG TRUNG

TTO - Kỳ nghỉ tết năm nay kéo dài 7 ngày, đem lại nhiều sự lựa chọn cho các gia đình du xuân. Dù giá tour có tăng nhẹ so với năm ngoái, nhưng bù lại khách có thể yên tâm chất lượng dịch vụ ở các doanh nghiệp lữ hành uy tín.

*** Error ***
Một bạn trẻ du lịch ở đất mũi Cà Mau - Ảnh: Châu Anh

Trong mùa cao điểm, khách cũng được khuyến cáo không nên ham tour giá rẻ, đọc kỹ lộ trình chuyến đi, các hợp đồng cam kết trước khi quyết định ký hợp đồng mua tour.

Những thông này được các vị khách mời chia sẻ trong buổi tọa đàm và giao lưu trực tuyến “Tết này vi vu nơi đâu?” do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 7-1, với sự đồng hành của Công ty Vietravel và Tập đoàn Sungroup.

*** Error ***
Các vị khách tham gia tọa đàm tại báo Tuổi Trẻ sáng 7-1 - Ảnh: Duyên Phan

Tour tết sôi động

Bà Dương Kim Chi, phó giám đốc Vietravel, cho biết đến nay các tour đi nước ngoài dịp tết thông qua Vietravel đã lấp đầy 65%, tour trong nước khoảng 55%.

So với mọi năm, năm nay khách lên kế hoạch đi chơi sớm hơn và xu hướng rất đa dạng. Chẳng hạn, doanh nghiệp này dự kiến phục vụ 38.000 lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ.

Và để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, doanh nghiệp vẫn có tour mới (charter - thuê bao chuyến bay), mức giá rẻ hơn so với ngày thường 30%. Ngoài các tuyến phổ thông như đi các nước Đông Nam Á và Bắc Á..., du khách còn có thể chọn lựa châu Âu để “trốn tết”. 

Những hành trình có thời gian từ 7 ngày trở lại thu hút khách nhiều như Nhật Bản, Hàn Quốc... đến nay đã bán 90% số chỗ.

Với các điểm đến trong nước, các tour đi miền Bắc được mua nhiều hơn so với các hành trình khác như biển đảo Phú Quốc, Nha Trang và sau đó là hướng về miền Trung như Đà Nẵng... Chuyên gia du lịch Amanda Huỳnh cho rằng các bạn trẻ thường chọn những nơi gần gũi với thiên nhiên, du lịch có trách nhiệm như đi tới nơi núi rừng còn sơ khai để khám phá, trải nghiệm.

Trong khi đó, những gia đình có con nhỏ đi chơi dịp tết thường chọn những công ty du lịch có chất lượng để đảm bảo chất lượng và an toàn. 

“Tháng 1, 2 là thời điểm rất phù hợp với đồi núi như Sa Pa, thay vì chọn những TP lớn vì quá đông, khó đặt phòng khách sạn. Còn ở nước ngoài như tại châu Âu thì nên đi trượt tuyết...” - bà Amanda Huỳnh gợi ý.

Bà Nguyễn Thị Khánh (Hiệp hội du lịch TPHCM) trả lời trực tuyến bạn đọc Tuổi Trẻ - Ảnh: Duyên Phan

Nhiều lựa chọn cho du lịch gần

Với những trường hợp không thể về nhà dịp tết, bạn có thể chọn hình thức đi du lịch để lấy lại năng lượng, chuẩn bị bắt đầu cho một năm mới làm việc hăng say. Việc sum họp dịp lễ tết hay lựa chọn du lịch xả hơi sau một năm bận rộn có lẽ tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh - phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP.HCM, ngoài các sự kiện truyền thống như đường hoa Nguyễn Huệ, hội hoa xuân, lễ hội sách..., năm nay TP.HCM còn có một số điểm mới, đó là du lịch đường sông đang phát triển.

Một số nhà đầu tư đã có du thuyền đưa du khách tham quan từ bến Bạch Đằng đi các nơi như Củ Chi, Cần Giờ... Hoặc tuyến buýt sông mới được đưa vào khai thác, có thể đi tham quan nhà vườn, cây cảnh ở các khu vực như quận 9... Hiệp hội Du lịch cùng với Sở Du lịch TP cũng đang phát động chương trình Du xuân phương Nam, Du xuân Sài Gòn.

“Hiệp hội đã làm việc với các hãng hàng không và đường sắt để có được những vé ưu đãi nhất cho du khách, có vé giảm tới 90% so với giá ngày thường, do các chuyến bay và chuyến tàu từ Bắc vào Nam dịp trước tết sẽ rất ít khách và dịp sau tết thì ngược lại” - bà Khánh cho biết. 

Không chỉ Sài Gòn, du khách còn có thể chọn du xuân tại các địa phương lân cận như Đồng Nai, Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây.

Bà Dương Kim Chi (đại diện Vietravel) trả lời trực tuyến bạn đọc Tuổi Trẻ - Ảnh: Duyên Phan


Trong khi đó, bà Đồng Thị Ngọc Ánh - đại diện Sun Group - cho biết trong dịp tết năm nay, chỉ cần du ngoạn đủ các Sun World là khách đã có một kỳ nghỉ tết ấn tượng, thú vị đến từng giây phút. 

Theo đó, các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World ở cả ba miền đều đã lên những chương trình đặc biệt vào dịp này.

“Đầu tháng 2 này, chúng tôi sẽ khai trương cáp treo vượt biển Hòn Thơm dài nhất thế giới, nối thị trấn An Thới với đảo Hòn Thơm - hòn đảo lớn và đẹp nhất cụm đảo phía Nam. Cáp treo sẽ đem đến một trải nghiệm ngắm nam Phú Quốc đẹp như tranh vẽ từ trên cao” - bà Ánh nói.

Nhà báo Trần Xuân Toàn (Ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ) tặng hoa cho các khách mời tham dự tọa đàm - Ảnh: Duyên Phan


Cẩn trọng công ty “theo mùa”

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, do nhu cầu đi du lịch mùa tết rất lớn nên có nhiều công ty không hề có tên tuổi mời chào giá tour rất rẻ. Các công ty này rầm rộ quảng cáo khiến nhiều khách hàng không biết đâu là tour chất lượng và nhà lữ hành có uy tín.

Hiện nay, trên mạng có rất nhiều tour giá rẻ đến mức vô lý, hoặc thương hiệu công ty đó chưa từng được nghe đến trong ngành du lịch.

“Bản thân tôi đã đi thử một tour giá rẻ để tìm hiểu và phát hiện khi đưa khách ra nước ngoài, những công ty này hoàn toàn phụ thuộc vào đối tác, mà đối tác đó cũng không có uy tín” - bà Khánh lưu ý.

Hơn nữa, tour giá rẻ thường không đưa khách đi hết các điểm tham quan, mà dành thời gian đưa vào các khu mua sắm. Ăn uống chất lượng kém, thuyết minh không đạt yêu cầu, thậm chí còn sai.

“Chẳng hạn có tour 6 ngày mà hơn nửa thời gian là đi mua sắm. Có những ngày nói đi tham quan làng lụa, trà nhưng thực chất cũng là đi mua sắm. Khi bị phản ứng, những công ty này có xin lỗi nhưng lấy lý do giá rẻ nên phải chấp nhận” - một chuyên gia nói.

Chưa hết, nhiều công ty du lịch đã đăng ký tour nhưng không đủ khách nên liên kết với nhau để ghép khách, trong đó có những đơn vị làm ăn chụp giật, đưa khách tới các nơi ăn uống, lưu trú không đảm bảo chất lượng.

Nhiều công ty du lịch “theo mùa”, rồi các công ty cố tình lập lờ về chương trình như tham quan mà không có địa cụ thể...

 

Với kinh nghiệm du lịch của mình, bà Amanda Huỳnh khuyến cáo du khách nên có kế hoạch du lịch sớm để chọn được mức giá tốt phù hợp với túi tiền.

“Một số hãng hàng không giá rẻ có những ràng buộc không rõ ràng như thu tiền phí in vé, size hành lý quá cỡ thu tiền thêm... khiến khách bị bối rối ở sân bây. Do đó, trước khi đặt mua nên lên website của hãng đọc thật kỹ quy định khi mua vé mà người bán vé chưa đề cập đến” - bà Amanda Huỳnh nói.

* Bà Amada Huỳnh (chuyên gia du lịch):

Đi du lịch có trách nhiệm

Du lịch có trách nhiệm là khái niệm rất mới, bản thân mình rất ủng hộ xu hướng du lịch này bởi tính văn minh và tôn trọng môi trường.

Trước khi đến một quốc gia mới nào đó, xách vali ra khỏi nhà, bạn nên nghiên cứu kỹ về địa điểm sắp đến.

Bỏ ra vài giờ đọc về văn hóa, tập tục địa phương và những điều cần tránh sẽ giúp bạn trở thành một du khách tử tế, có trách nhiệm.

Có rất nhiều cách thể hiện du lịch có trách nhiệm như không tham gia các hoạt động vui chơi có tính chất bóc lột và khai thác động vật, vứt rác đúng chỗ, ủng hộ sản phẩm của dân bản địa để phát triển văn hóa và kinh tế các vùng miền này, xin phép trước khi chụp ảnh, trang phục phù hợp...

Nhiều nước xem tiền típ như là sự cảm ơn, trong khi cũng có một số nơi xem tiền típ là sự chê bai. Do đó cần phải tìm hiểu văn hóa vùng miền kỹ và ngoại ngữ là điều không thể thiếu.

Chuyên trang Du lịch mới trên Tuổi Trẻ Online

NHƯ BÌNH - CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên