09/07/2015 15:44 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự ký nhiều văn bản hợp tác

DƯƠNG THU - TTXVN
DƯƠNG THU - TTXVN

TTO - Sáng 9-7 giờ Việt Nam, tại trụ sở Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng giữa hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến lễ ký thỏa thuận tài trợ giữa Tập đoàn Phú Cường và Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ nhằm tài trợ dự án điện gió tại Trụ sở Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) ở Thủ đô Washington D.C. chiều 8-7 theo giờ địa phương. Ảnh: TTXVN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình trao thư chấp thuận chủ trương cấp phép cho ngân hàng CitiBank mở ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. 

Đại diện Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Boeing ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm mục tiêu phát triển phi đội của Vietjet bằng máy bay cùng với các dịch vụ và hàng hóa của Boeing. Hãng hàng không Vietjet và công ty Honeywell đã ký thỏa thuận hợp tác về thiết kế và chế tạo sản phẩm dữ liệu hàng không để lắp đặt động cơ phụ máy bay cho đội máy bay mới từ nay đến năm 2017. Hãng hàng không Vietjet cũng đã ký với Công ty JP Morgan về tài trợ tín dụng xuất khẩu cho việc mua máy bay mới của Vietjet.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Murphy ký thỏa thuận hợp tác dầu khí nhằm phát triển kinh doanh tại Việt Nam, Hoa Kỳ và các nước thứ 3 .

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Điện lực General Electric ký bản ghi nhớ hợp tác các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, quản lý doanh nghiệp, vận hành nhà máy và tối ưu hóa dịch vụ, cải thiện ổn định lưới điện đầu tư và phát triển điện gió tại Việt Nam. Thỏa thuận tài trợ cũng đã được ký giữa Tập đoàn Phú Cường và cơ quan phát triển Thương mại Hoa Kỳ nhằm tài trợ dự án điện gió cho tập đoàn này.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự tọa đàm bàn tròn với một số đại diện các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ do Phòng Thương mại Hoa Kỳ và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức.

Tại cuộc tọa đàm, Tổng bí thư đã trao đổi với các tập đoàn Hoa Kỳ một số nét lớn về tình hình kinh tế Việt Nam, những chủ trương và quyết sách nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, và tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Tổng Bí thư cũng mong muốn lắng nghe các ý kiến trao đổi của đại diện các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ liên quan đến hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Đại diện các tập đoàn Hoa Kỳ đã phát biểu, bày tỏ sự tin tưởng cao vào tiềm năng con người và tài nguyên của Việt Nam cũng như triển vọng quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cho biết họ đánh giá rất cao chuyến thăm chính thức có ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ và cho rằng chuyến thăm sẽ mở ra một mốc mới trong quan hệ giữa hai nước; đồng thời, bày tỏ tin tưởng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được đàm phán sẽ mang lại nhiều cơ hội thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Các đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm cao và khẳng định sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư với các đối tác Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đã đánh giá cao Luật Đầu tư mới sửa đổi của Việt Nam vì đã cắt giảm đáng kể các lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài. Đồng thời, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng nêu một số kiến nghị nhằm cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đánh giá cao các ý kiến thẳng thắn và xây dựng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ; ghi nhận đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vào phát triển kinh tế và phúc lợi xã hội của Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư vào Việt Nam tương xứng với vị thế và nguồn lực của Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư và đoàn khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách mạnh mẽ một loạt các thủ tục thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, khởi sự doanh nghiệp..., nhằm tạo một môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Tổng Bí thư mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tham gia khai thác các cơ hội, đầu tư vào Việt Nam những dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; vừa phục vụ chiến lược kinh doanh toàn cầu của mình, vừa góp phần phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ hướng tới một tầm cao mới.

DƯƠNG THU - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên