09/07/2015 11:26 GMT+7

Báo chí Mỹ đánh giá cao hội đàm lịch sử ở Nhà Trắng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hôm qua, truyền thông thế giới đưa rất đậm nét thông tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp với ông Obama - Ảnh: Reuters

AFP mô tả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama tươi cười, thân thiện khi ngồi cạnh nhau tại phòng Bầu dục sau cuộc hội đàm mang tính biểu tượng cao.

CNN dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một cuộc hội đàm như vậy là “không thể tưởng tượng được“ vào thời điểm 20 năm trước.

Bên lề cuộc hội đàm, CNN dẫn lời thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi Chính phủ Mỹ tiếp tục nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam, bao gồm tất cả các loại vũ khí mà lực lượng vũ trang Việt Nam cần để hoạt động một cách hiệu quả hơn ở trong và ngoài vùng biển chủ quyền. Hôm qua Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp và trao đổi với thượng nghị sĩ John McCain.

Báo Washington Post nhấn mạnh việc Tổng thống Obama nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Việt Nam. Báo này dẫn lời một số chuyên gia đối ngoại cho biết nhiều khả năng Tổng thống Obama sẽ đến thăm chính thức Việt Nam trong chuyến công du châu Á vào tháng 11 tới, dù các quan chức Nhà Trắng chưa lên kế hoạch cụ thể.

Washington Post nhận định Chính phủ Mỹ muốn nâng cao quan hệ song phương với Việt Nam trong thời điểm Trung Quốc đang “khoe cơ bắp” quân sự và kinh tế tại khu vực Đông Nam Á.

Báo Washington Times cũng cho rằng cuộc hội đàm là dấu hiệu cho thấy Chính phủ Mỹ coi Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu của Tổng thống Obama là “tái cân bằng” chính sách ngoại giao tại châu Á.

Báo New York Times cho biết ông Obama coi việc hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là ưu tiên hàng đầu trong thời gian còn lại của ông ở Nhà Trắng, và giải quyết các khác biệt với Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn tất TPP.

Báo này dẫn lời ông Obama khẳng định TPP sẽ nâng cao các tiêu chuẩn lao động, môi trường và sẽ giúp tạo công ăn việc làm, tăng trưởng và thịnh vượng cho cả Việt Nam và Mỹ.

Báo Wall Street Journal đánh giá chính phủ Tổng thống Obama đang nỗ lực mở rộng quan hệ kinh tế và chiến lược với các đối tác châu Á chủ chốt, trong đó có VIệt Nam.

Là một thành viên của TPP, Việt Nam sẽ có nghĩa vụ giảm vai trò của nhà nước trong nền kinh tế, nâng cao các tiêu chuẩn lao động và môi trường để có thể mở rộng đường tiếp cận thị trường Mỹ cũng như tăng cường quan hệ với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo WSJ, các nhà kinh tế và nhiều quan chức Chính phủ Mỹ cũng đánh giá Việt Nam thể hiện rõ tiềm năng kinh tế và chiến lược từ TPP. Việt Nam được dự báo đạt được nhiều lợi ích kinh tế từ TPP. Tùy thuộc vào kết quả đàm phán cuối cùng, TPP có thể đưa Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên