Thứ 7, ngày 21 tháng 5 năm 2022

Tuyết Minh không đi qua những nấc thang để thấy đã thành công

09/09/2017 07:45 GMT+7
Nghệ sĩ, biên đạo múa Tuyết Minh - Ảnh: NVCC

TTO - Lâu rồi khán giả không thấy nghệ sĩ Tuyết Minh trên sân khấu, thay vào đó là một biên đạo múa, tổng đạo diễn đầy tâm huyết, luôn trăn trở tìm cơ hội cho những tài năng trẻ đến với nghề.

Với mình, tất cả đều là sự tự vươn lên, tự vượt qua khó khăn và luôn luôn đặt cho mình những thử thách mới. Không bao giờ mình đi qua những nấc thang và thấy mình vượt qua được nó là thành công rồi muốn dừng chân ở đó. Lúc nào trên con đường nghệ thuật của mình cũng là những thử thách phải vượt qua, phải rèn luyện và phải cộng hưởng với các nghệ sĩ khác để tạo ra sức mạnh vươn lên.

Nghệ sĩ Tuyết Minh

Mới đây, khán giả còn gặp chị trong vai trò giám khảo của chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids (phát sóng lúc 20h chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV3-DreamsTV). 

Bận rộn với công tác quản lí là vậy, lí do chị nhận lời làm giám khảo của chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids?

- Đồng hành cùng chương trình hơn nửa chặng đường rồi. Tôi thấy thú vị và tâm đắc nhất vì đây là chương trình nhạc cổ điển trên truyền hình dành cho thiếu nhi đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. 

Tôi cảm thấy có nhiều cảm hứng, bởi ý nghĩa không chỉ đến với các em thí sinh mà còn đến với những nhà quản lý nghệ thuật, những nhà đầu tư chương trình truyền hình về tài năng cho trẻ em, cũng như tất cả bậc phụ huynh. 

Bởi theo tôi, trong cuộc sống bộn bề này, điều gì tạo nên nền tảng vững chắc cho con mình thì đấy là "của hồi môn" lớn nhất mà cha mẹ để lại cho con.

Vắng bé Lan Anh, xem 5 Thần đồng trình diễn nhạc dân gian quốc tế Vắng bé Lan Anh, xem 5 Thần đồng trình diễn nhạc dân gian quốc tế Xem 6 thần đồng âm nhạc trình diễn cùng các ngôi sao Xem 6 thần đồng âm nhạc trình diễn cùng các ngôi sao Nghe nghệ sĩ piano Adam Gyorgy và 6 Thần đồng âm nhạc biểu diễn Nghe nghệ sĩ piano Adam Gyorgy và 6 Thần đồng âm nhạc biểu diễn

* Thực tế hiện nay có nhiều chương trình "tài năng nhí" làm cho các bé mất đi sự hồn nhiên. Là một người mẹ, chị có nghĩ sự hồn nhiên là điều cần phải giữ trong quá trình phát triển của trẻ em?

- Không chỉ với trẻ thơ đâu, tôi nghĩ sự hồn nhiên là vô cùng quan trọng và cần thiết với mọi lứa tuổi. Bây giờ đã bước sang những năm gần cuối tuổi 30 rồi, mình cảm thấy sự hồn nhiên, tươi mới và trong sáng bao giờ cũng rất cần thiết. 

Nó là sức mạnh để vượt qua nhiều điều, giúp mình mở tấm lòng và tiếp cận được với nhiều người, nhiều thứ.

Nhiều chương trình truyền hình thực tế hiện nay rất quan tâm đến đối tượng trẻ em, mỗi chương trình có ý hướng, cũng như có những mặt mạnh và hạn chế khác nhau. 

Thần đồng âm nhạc - Wonderkids kids tạo cho các con môi trường và các con tự ngẫu hứng, tự ứng biến, tự tương tác bằng sự thông minh, tài năng, sự hồn nhiên của mình. 

* Chị có nghĩ âm nhạc, nghệ thuật cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện của trẻ?

- Đúng vậy, âm nhạc hoàn toàn đáp ứng được điều đó! Điển hình là khi tôi mang bầu con gái, tôi thường xuyên cho cháu nghe âm nhạc của Mozart, Beethoven, Vivaldi… 

Đến bây giờ, ở nhà cháu cũng hay được nghe âm nhạc không lời bởi một phần tính chất công việc của mình phải nghe đi nghe lại bản nhạc để biên đạo, phần khác đôi khi mình đi dàn dựng ngoài giờ cho cháu theo nên cháu thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc và múa…

Và trải nghiệm của tôi là khi bé cháu chơi rất ngoan, hay cười, bú xong nghe nhạc là lăn ra ngủ, rất ít khi cháu quấy kể cả khi ốm, khi lớn lên cháu rất sáng tạo, năng động và có cảm nhận cuộc sống rất tốt. Cháu thường biết chia sẻ với mọi người, động vật, kể cả hoa lá xung quanh.

Tuyết Minh không đi qua những nấc thang để thấy đã thành công - Ảnh 3.

NSƯT Tuyết Minh trên ghế giám khảo Thần đồng âm nhạc - Ảnh: Purpose Media

Nghệ thuật toát ra ngoài để mọi người nhìn thấy là vẻ đẹp hoàn hảo nhưng để đạt được điều đó là nối tiếp những chuỗi thay đổi vi tế của cảm nhận, cảm xúc của người làm nên nghệ thuật. Những em bé của Wonderkids tuy còn nhỏ nhưng đều phải nếm trải điều đó như người trưởng thành nên các con trong sáng, thơ ngây bao nhiêu sẽ vượt qua được điều đó dễ dàng bấy nhiêu, để trở thành người nghệ sĩ đúng nghĩa và trở thành con người xã hội biết lắng nghe, biết chia sẻ.

Nghệ sĩ Tuyết Minh

* Công việc tại Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng như công việc Cố vấn nghệ thuật của đoàn nghệ thuật Khám phá của chị có thú vị?

- Công việc quản lý hơi khuôn mẫu, nó khác hẳn sự sáng tạo, sự tự do của một người nghệ sĩ, người biên đạo, nhưng tôi lại cảm thấy nhiều may mắn khi ở vị trí này. 

Nó giúp tôi hiểu rõ hơn công việc để giúp các nghệ sĩ có hướng đi tốt nhất, nhanh nhất. Thứ hai là trong hoạt động tổ chức chương trình đưa nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng, việc kết hợp được giữa nghệ thuật và quản lý rất có lợi cho những thế hệ nghệ sĩ trẻ.

* Là một người thầy, người biên đạo múa, chị làm gì để truyền cảm hứng, cũng như tạo điều kiện các tài năng trẻ phát triển trong lĩnh vực múa?

- Đứng trên vai trò của một biên đạo, một tổng đạo diễn, tôi luôn luôn cố gắng kết nối tất cả các thành phần nghệ thuật để tạo dựng cho các bạn những vở diễn lớn. 

Ví dụ như sắp tới tôi đang thực hiện một vở diễn kết hợp nhảy múa đương đại và xiếc mang tên Úm ba la và một vở nhạc kịch mang tên Vợ chồng A Phủ theo tác phẩm văn học của nhà văn Tô Hoài. 

Tôi nghĩ rằng phải tạo ra nhiều vở diễn mặc dù mình không còn đứng trên sân khấu để múa nữa. Tôi muốn kết nối kinh nghiệm tổ chức và năng lực nghệ thuật biên đạo của tôi để làm sao mình giúp các em có những vở diễn lớn, thể hiện vai diễn, thể hiện tài năng của mình.

* Ấp ủ lớn nhất chị dành cho ngành múa tại Việt Nam là gì?

- Tôi chưa hứa trước được điều gì nhưng từ giờ đến cuối năm tôi sẽ tạo ra những vở diễn, vở múa, nhạc kịch lớn để nghệ thuật múa đến được với khán giả. Thông qua vở diễn, tôi hy vọng những tài năng trẻ sẽ có cơ hội được công chúng biết đến. 

Ngoài ra, tôi là một trong những thành viên trong tổ chức Liên hoan múa quốc tế tổ chức tại Ninh Bình từ ngày 16 đến ngày 22-9. Tôn nghĩ rằng, với những công việc như vậy thì nghệ thuật múa sẽ phát triển trong năm 2018.

Tuyết Minh không đi qua những nấc thang để thấy đã thành công - Ảnh 5.

Nghệ sĩ biên đạo múa Tuyết Minh từng rất thành công với vai trò giám khảo của Thử thách cùng bước nhảy - So you think you can dance, và giờ đây là Thần đồng âm nhạc - Wonderkids

​Lời tự sự của chàng nghệ sĩ người Mông trong vở múa Ru đêm ​Lời tự sự của chàng nghệ sĩ người Mông trong vở múa Ru đêm ​Xem video múa đương đại xúc động về mẹ đơn thân ​Xem video múa đương đại xúc động về mẹ đơn thân Xem clip trích đoạn múa đương đại Sương sớm và Rơm Xem clip trích đoạn múa đương đại Sương sớm và Rơm

... Tôi gặp lắm chông gai và nhiều trắc trở hơn những nghệ sĩ cùng thời!

Năm 2002, khi tôi tham gia một cuộc thi tài năng lớn, mỗi thí sinh phải trình diễn tài năng ở hai tác phẩm múa của các biên đạo gạo cội. Năm ấy tuy còn đang là sinh viên đại học năm thứ nhất nhưng tôi quyết tâm tự biên đạo hai tác phẩm để tự diễn thi.

Trong cánh gà mình tự trang điểm, tự chuẩn bị đạo cụ múa và trang phục, tự chạy xuống bàn âm thanh để kiểm tra âm nhạc, tự động viên mình hãy cố gắng lên, trong khi một bạn cùng lớp có mẹ là giáo viên trong trường, có bố làm quản lý nghệ thuật thì có rất nhiều thầy cô trong trường vây quanh, người chỉnh trang phục, người thì dành lời khen, động viên…

Điều hạnh phúc nhất với tôi là sau 16 năm, hai tác phẩm ấy là Trần Quốc Toản ra quânThân phận - phỏng theo bài thơ Bánh trôi nước của nữ sĩ Hồ Xuân Hương luôn là lựa chọn cho nhiều thế hệ diễn viên thể hiện trong các cuộc thi tài năng diễn viên.

Ấn tượng đầu đời ấy luôn nhắc tôi sau này bất cứ học sinh nào đi thi tài năng mà thực sự đam mê, có năng lực, tôi cũng biên đạo không lấy kinh phí và tạo mọi điều kiện để các em chỉ cần tập trung thể hiện tài năng trên sân khấu, với một mặt bằng như nhau.

Còn duyên ai, phúc ai thăng hoa trên sân khấu như thế nào thì các em sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Năm 2003, sau khi được học tập và làm việc với biên đạo Múa Regine Chopino tại Pháp trở về Việt Nam, tôi quyết tâm tiên phong làm nghệ thuật theo mô hình xã hội hóa với hai vở múa CarmenQuan Âm Thị Kính.

Lúc đó nhiều người trong nghề cũng không tin là tôi sẽ đi được đường dài trong khi các đơn vị công lập được Bộ Văn hóa, nhà nước đầu tư còn khó khăn…

Thời gian đã chứng minh năm nào tôi cùng đoàn múa Khám phá phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan đã cho ra đời nhiều vở kịch múa, show diễn lớn ít nhiều gắn kết khán giả với nghệ thuật múa và quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi cũng như các tài năng trẻ đang có sức hút trong làng giải trí...


Q.N.
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận