6 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế qua các sân bay tăng gần 500%
Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), 6 tháng đầu năm 2023, thị trường hàng không phục hồi khá mạnh mẽ, đặc biệt với thị trường hàng không quốc tế.
Cụ thể, sản lượng vận chuyển/khai thác về chuyến bay và hành khách tại các sân bay đều có xu hướng tăng.
Sản lượng hành khách đạt hơn 56,8 triệu, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, hành khách quốc tế đạt gần 15 triệu, tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022. Hành khách trong nước đạt gần 42,4 triệu, tăng 2%.
Để đáp ứng những sự tăng trưởng đó, thời gian qua ACV cho biết đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Công tác chuyển đổi số cũng tích cực được triển khai. Hiện nay, đã hoàn tất triển khai thí điểm xác thực căn cước công dân gắn chip và ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào làm thủ tục toàn trình cho hành khách đi máy bay…
Khuyến cáo về sức khỏe khi dùng chiết xuất hạt bông cải xanh
Cục An toàn thực phẩm nhận được công điện thông báo của Văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc về việc Cơ quan Quản lý y tế và phúc lợi Đài Loan ban hành thông báo số 1121301044, quy định hạn chế sử dụng và ghi nhãn của nguyên liệu thực phẩm chiết xuất từ hạt bông cải xanh.
Theo đó, cơ quan y tế Đài Loan cho biết chất chiết xuất từ hạt bông cải xanh khi được sử dụng làm nguyên liệu thực phẩm phải đáp ứng các yêu cầu:
(1) Thông số kỹ thuật phải được liệt kê trong phụ lục đính kèm;
(2) Chỉ được giới hạn dùng trong thực phẩm dành cho người lớn và giới hạn lượng tiêu thụ hằng ngày là 115mg.
Thực phẩm sử dụng chiết xuất hạt bông cải xanh được quy định trong quy chuẩn này làm nguyên liệu thực phẩm phải được ghi nhãn với các nội dung cảnh báo như: "Sản phẩm này chỉ dành cho người lớn, phụ nữ có thai, đang cho con bú và bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp nên tránh ăn";
"Bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu và ung thư, trước khi sử dụng phải tham khảo ý kiến chuyên gia y tế".
Kim ngạch xuất khẩu rau quả nửa đầu năm 2023 bằng cả năm 2022
Tin tức từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 24,59 tỉ USD. Trong đó, nhóm nông sản chính xuất khẩu đạt gần 12,8 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu riêng rau quả, lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2,8 tỉ USD.
Con số này bằng với kim ngạch xuất khẩu của năm 2022. Nguyên do là nhờ "ngôi sao sáng" của mặt hàng nông sản xuất khẩu từ đầu năm đến nay là trái sầu riêng.
Theo thống kê, 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu trái cây "vua" đạt hơn 503 triệu USD, tăng gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.
Hiện thị trường Trung Quốc chiếm tới 95% giá trị xuất khẩu của sầu riêng Việt Nam. Ngoài ra, sầu riêng Việt còn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc, Anh...
Có được lợi thế thị trường rộng lớn là do hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu vào Anh; được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo UKVFTA, trong khi sầu riêng nhập khẩu từ các nước không có ưu đãi thuế chịu mức thuế 8%.
Nếu tiếp đà thuận lợi này, Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể đạt mốc 1 tỉ USD.
Những loại xe nào được quyền ưu tiên?
Dự thảo quy định về đối tượng được lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên đề nghị:
1. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
2. Xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy tác chiến, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, bảo vệ đoàn...
3. Xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: xe đi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ; xe đi làm nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải can phạm, phạm nhân, chống biểu tình, bạo loạn, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng...
4. Xe cảnh sát giao thông dẫn đường.
5. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu.
6. Xe hộ đê đi làm nhiệm vụ, xe đi làm nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai, dịch bệnh.
7. Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật, gồm: xe phục vụ các ban chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ triển khai thi hành nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc lệnh của Chủ tịch nước ban bố tình trạng khẩn cấp; xe phục vụ các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, y tế, bảo vệ môi trường, nông nghiệp.
Dự thảo cũng đề xuất hành vi bị cấm gồm:
- Xe ưu tiên nhưng lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn phát tín hiệu ưu tiên không đúng chủng loại, vị trí; Xe ưu tiên sử dụng tín hiệu ưu tiên khi không đi làm nhiệm vụ hoặc lợi dụng tín hiệu ưu tiên để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật;
- Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật sử dụng tín hiệu ưu tiên khi chưa ban bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng các biện pháp đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp.
Người điều khiển xe ưu tiên khi sử dụng tín hiệu ưu tiên gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và không tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận