Chiều 3-7, HĐND TP Hà Nội đã chia tổ thảo luận trong khuôn khổ kỳ họp thứ XII, HĐND TP khóa XVI.
Các đại biểu đã thảo luận về nội dung định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045.
Ông Lưu Quang Huy - viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội - cho biết Hà Nội đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng quy hoạch sân bay thứ 2 ở Hà Nội cho vùng thủ đô, theo nhiệm vụ được Thủ tướng giao.
Về vị trí cụ thể, ông Huy cho biết chưa thể xác định. TP đang nghiên cứu trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Ông thông tin thêm, qua tính toán của Bộ Giao thông vận tải, đến năm 2050, công suất vận tải hàng không của Hà Nội là 150 triệu hành khách/năm. Công suất tối đa của sân bay Nội Bài là 100 triệu hành khách/năm, số còn lại do sân bay thứ 2 ở Hà Nội đáp ứng.
"Qua nghiên cứu các TP trên 10 triệu dân trên thế giới thì đều có 2 - 3 sân bay chính, chưa kể các sân bay nhỏ khác. Do đó, việc hình thành sân bay thứ 2 ở Hà Nội là rất cần thiết" - ông Huy cho hay.
Hiện Hà Nội đã đề xuất cần nghiên cứu làm sân bay thứ 2 ngay từ thời điểm này vì trước hết phải xác định được vị trí sân bay để đồng bộ và định hình được với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đô thị, các khu chức năng trung tâm, công nghiệp phụ trợ, logistics.
"Chúng tôi đã đưa các nội dung liên quan tới việc xây dựng sân bay thứ 2 tại Hà Nội vào phương án định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị thủ đô để xin ý kiến HĐND TP" - ông nói.
Hà Nội dự kiến xây sân bay thứ 2 ở đâu?
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Dự kiến, tờ trình sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp vào ngày 3-7.
Nội dung tờ trình nêu sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía nam, đông nam, là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Sân bay này dự kiến có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030 với hai phương án vị trí.
Phương án 1, địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín). Phương án này có ưu điểm khoảng cách vào trung tâm TP chỉ 20 - 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1, quốc lộ 21B, đường vành đai 4; gần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.
Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ưu điểm của phương án này là sân bay nằm trên trục không gian phía nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2. Đồng thời, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên - đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía nam.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận