Tăng cường chống gian lận trong chuyển nhượng bất động sản, buôn lậu xăng dầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện số 1372 ngày 15-12-2023 về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước trong tháng 12-2023 và những tháng đầu năm 2024.
Thủ tướng chỉ đạo rà soát toàn bộ nguồn phát sinh thu, số thuế còn được gia hạn, khai thác các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng như kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ giải trí, ăn uống, xăng dầu...
Đồng thời cần tập trung xử lý, tháo gỡ khó khăn trong việc đấu giá, giao đất, triển khai thực hiện dự án, để đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển.
Yêu cầu kiểm tra việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân; đẩy nhanh công tác hoàn thuế, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.
Tăng cường công tác thanh tra thuế, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, phát hiện, xử lý kịp thời gian lận thuế, hóa đơn…
Việc tăng cường phòng chống gian lận thương mại, chuyển giá, gian lận giá nhập khẩu và buôn lậu qua biên giới, nhất là các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng bất động sản, buôn lậu xăng dầu qua đường biển và qua biên giới... cũng là nhiệm vụ được người đứng đầu Chính phủ lưu ý.
Xuất hiện tín hiệu đảo chiều bất động sản
Theo tin tức từ báo cáo về thị trường bất động sản mới công bố, ông Nguyễn Quốc Anh - phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023 đã xuất hiện các động thái tích cực và tương đồng với thời điểm đảo chiều của chu kỳ trước.
Dự báo điểm đảo chiều của thị trường bất động sản có thể xuất hiện từ quý 2 đến quý 4 của năm 2024. Ông cho rằng thị trường sau đó bước sẽ vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn: thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.
Theo đó, giai đoạn thăm dò dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2024 với thanh khoản nhỏ lẻ đến từ sản phẩm chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực.
Tiếp theo sẽ là giai đoạn củng cố, dự kiến rơi vào quý 4-2024 đến quý 1-2025, trong điều kiện các công cụ, chính sách tiền tệ được đẩy mạnh ở diện rộng, giúp tháo gỡ khó khăn về nguồn tiền.
Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ góp phần khơi thông nguồn tiền, tháo gỡ pháp lý để định hướng và tạo động lực cho một thị trường phát triển bền vững.
Việt Nam chi hơn 2,6 tỉ USD nhập ô tô trong 11 tháng
Theo tin tức từ số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 11 cả nước nhập khẩu 7.508 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về kim ngạch so với tháng 10-2023.
Tính chung hết tháng 11, cả nước nhập khẩu 111.278 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,65 tỉ USD, giảm 26,6% về lượng, giảm 22% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, Thái Lan dẫn đầu với 50.144 xe, kim ngạch đạt 1,074 tỉ USD. Tính bình quân mỗi ô tô nhập khẩu từ quốc gia này hơn 21.000 USD/xe (chưa thuế).
Indonesia đứng thứ hai với 40.474 xe, kim ngạch 574,38 triệu USD. Như vậy, tính trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Indonesia gần 14.200 USD/xe (chưa thuế).
Thị trường Trung Quốc đứng thứ ba với 9.843 xe, kim ngạch 360,27 triệu USD. Trị giá bình quân mỗi ô tô nhập từ Trung Quốc khoảng 36.600 USD/xe (chưa thuế).
Sở dĩ trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn so với 2 thị trường lớn ở Đông Nam Á do dòng xe nhập khẩu chủ yếu là ô tô tải và ô tô chuyên dụng, trong khi xe nhập từ Thái Lan và Indonesia là xe từ 9 chỗ trở xuống và ở phân khúc phổ thông.
Với 100.461 xe, riêng 3 thị trường lớn kể trên chiếm tới trên 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.
Từ ngày 1-2-2024, xe thế nào được coi quá tải trọng, quá khổ?
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư 35/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 46/2015 về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-2-2024.
Theo đó, xe quá tải trọng của đường bộ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc ít nhất một trong các trường hợp:
Có tổng trọng lượng của xe vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu “hạn chế trọng tải toàn bộ xe” hoặc biển báo hiệu “loại xe hạn chế qua cầu” tại nơi có một trong hai loại biển báo hiệu này.
Có tổng trọng lượng của xe vượt quá quy định về giới hạn tổng trọng lượng của xe tại nơi không có cả hai loại biển báo hiệu “hạn chế trọng tải toàn bộ xe” hoặc biển báo hiệu “loại xe hạn chế qua cầu”.
Có tải trọng trục xe vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu “Hạn chế tải trọng trên trục xe” hoặc biển báo hiệu “tải trọng trục hạn chế qua cầu” tại nơi có một trong hai loại biển báo hiệu này.
Có tải trọng trục xe vượt quá quy định về giới hạn tải trọng trục xe tại nơi không có cả hai loại biển báo hiệu “hạn chế tải trọng trên trục xe” hoặc biển báo hiệu “tải trọng trục hạn chế qua cầu”.
Xe quá khổ giới hạn của đường bộ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) thuộc ít nhất một trong các trường hợp:
Gồm chiều dài vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu “hạn chế chiều dài xe” hoặc biển báo hiệu “hạn chế chiều dài xe cơ giới kéo theo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc” tại nơi có một trong hai loại biển báo hiệu này.
Chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe tại nơi không có cả hai loại biển báo hiệu “hạn chế chiều dài xe” hoặc biển báo hiệu “hạn chế chiều dài xe cơ giới kéo theo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc”;
Chiều rộng vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu “hạn chế chiều ngang xe” tại nơi có loại biển báo hiệu này.
Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu “hạn chế chiều cao” tại nơi có loại biển báo hiệu này…
Thay đổi lộ trình, thời gian chạy 2 tuyến xe buýt
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa thông báo khôi phục lộ trình hoạt động của tuyến xe buýt có trợ giá số 110 (Hiệp Phước - Phước Lộc), sau thời gian ảnh hưởng vì xây dựng mở rộng đường Phạm Hữu Lầu (đoạn gần đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP.HCM).
Lộ trình cụ thể lượt đi: Bến xe buýt cầu Kênh Lộ - quay đầu dưới dạ cầu Kênh Lộ - quay đầu trên đường Nguyễn Văn Tạo - cầu Kênh Lộ - Nguyễn Văn Tạo - nhánh rẽ sang đường số 1 - đường số 1 - Nguyễn Bình - Huỳnh Tấn Phát - Phạm Hữu Lầu - Lê Văn Lương - Đào Sư Tích - bến đò ấp 3 (bến đò Bảy Bé).
Lượt về: Bến đò ấp 3 (bến đò Bảy Bé) - đường Đào Sư Tích - đường Lê Văn Lương - đường Phạm Hữu Lầu - đường Huỳnh Tấn Phát - đường Nguyễn Bình - đường Nguyễn Văn Tạo - cầu Kênh Lộ - quay đầu trên đường Nguyễn Văn Tạo - bến xe buýt cầu Kênh Lộ.
Ngoài ra, kể từ ngày 18-12, thời gian hoạt động của tuyến xe buýt không trợ giá số 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - đường cao tốc - bến xe Vũng Tàu) cũng được điều chỉnh như sau:
Chuyến đầu tiên đi từ sân bay lúc 6h, chuyến cuối lúc 22h30.
Chuyến đầu chạy tại bến xe Vũng Tàu lúc 4h30, chuyến cuối cùng 19h (từ thứ hai đến thứ sáu) và 20h30 (thứ bảy, chủ nhật). Thời gian chạy một chuyến xe khoảng 180 phút, từ 10-120 phút có một chuyến. Còn lộ trình hoạt động không thay đổi.
Chỉ trong một tối, huy động hơn 96 tỉ đồng hỗ trợ trẻ khó khăn
Tin tức từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết tối 16-12, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã tiếp nhận cam kết tài trợ hơn 96 tỉ đồng của 50 đơn vị, cá nhân cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024.
Tính đến ngày 16-12, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã huy động nguồn lực hơn 110 tỉ đồng cho trên 125.000 lượt trẻ trong năm 2023.
Trong đó có các hoạt động như hỗ trợ trẻ em khám sàng lọc, phân loại cho trẻ em tại các vùng khó khăn, hỗ trợ phẫu thuật tim, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật dị tật vận động…
Qua gần 32 năm hoạt động, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã huy động trên 7.900 tỉ đồng, hỗ trợ cho trên 35 triệu lượt trẻ em. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn khi vẫn còn khoảng 1,7 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trên 2 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt cần sự giúp đỡ.
Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã bám sát tình hình thực tế để xây dựng chỉ tiêu hỗ trợ trẻ em và vận động nguồn lực trong năm 2024 phù hợp.
Ông Dung cho hay quỹ phấn đấu vận động nguồn lực 110 tỉ đồng và hỗ trợ cho 110.000 lượt trẻ em trong năm 2024.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận