
Nhiều chung cư ở Hà Nội, TP.HCM "cấm" xe điện gửi ở tầng hầm chung cư khiến một cuộc tranh cãi nổ ra. Trong ảnh: một chung cư ở Huế bố trí khu gửi và sạc xe điện ở gần lối ra vào nơi gửi xe - Ảnh: NHẬT LINH
Người ủng hộ cho rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cháy nổ, trong khi không ít cư dân phản đối, nói cách làm này thiếu công bằng và đi ngược chủ trương khuyến khích sử dụng xe điện thay vì xe xăng.
"Cấm" xe điện: Người lo an toàn, người thấy bất hợp lý
Mới đây, Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) thông báo tạm dừng nhận trông giữ xe điện mới và sẽ tiến tới ngừng hoàn toàn việc trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại tầng hầm từ ngày 1-2-2026 vì lý do an toàn cháy nổ.
Trước đó, vào tháng 7-2025, chung cư Tân Phước (TP.HCM) cũng phát thông báo không nhận trông giữ xe điện với lý do tương tự, khiến dư luận "nóng" lên.
Từ các động thái này, một cuộc tranh luận nổ ra trong cộng đồng cư dân chung cư. Anh Phú, cư dân sống tại một chung cư ở Huế, cho rằng việc "cấm" xe điện là không hợp lý và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người sử dụng.
"Gia đình tôi có một xe máy điện và một ô tô điện, đều mua chính hãng, hợp pháp, giá trị hàng trăm triệu đồng. Nếu chung cư không cho gửi xe dưới hầm hay trong khuôn viên thì chúng tôi biết để xe ở đâu, khi xung quanh không hề có bãi giữ xe công cộng?", anh Phú đặt vấn đề.
Theo anh Phú, trong bối cảnh Chính phủ khuyến khích người dân chuyển từ xe xăng sang xe điện nhằm giảm phát thải, hướng tới mục tiêu Net Zero, việc nhiều chung cư "nói không" với xe điện là đi ngược xu hướng chung.
"Chung cư là lựa chọn an cư của rất nhiều người ở đô thị lớn, khi giá đất ngày càng tăng. Nếu chỉ cho gửi xe xăng mà không cho xe điện thì rõ ràng là không công bằng với những người đã đầu tư mua, sử dụng phương tiện xanh", anh Phú nói.
Ở chiều ngược lại, không ít ý kiến đồng tình với quyết định của các ban quản lý chung cư. Anh Trần Khánh, cư dân chung cư Vicoland (TP Huế), nhấn mạnh an toàn của cộng đồng phải được đặt lên hàng đầu.
"Chung cư là không gian sở hữu chung, nơi hàng ngàn người cùng sinh sống trong các tòa nhà cao tầng. Nhiều dòng xe điện hiện nay vẫn sử dụng pin lithium-ion, mà khi cháy thì bình chữa cháy thông thường gần như không có tác dụng", anh Khánh nói.
Theo anh, trong khi hệ thống phòng cháy chữa cháy ở nhiều chung cư chưa được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, việc tập trung số lượng lớn xe điện trong tầng hầm là rủi ro rất lớn.
"Thay vì để xe điện chung với xe máy xăng, các chung cư nên có bãi gửi xe điện riêng, tách biệt hoàn toàn với khối nhà ở. Như vậy sẽ giảm nguy cơ và hạn chế hậu quả nếu sự cố xảy ra", anh Khánh đề xuất.
Bài học từ vụ cháy xe điện ở Huế

Vụ cháy xe điện lúc rạng sáng 29-10 ở chung cư Xuân Phú (TP Huế) khiến ban quản lý chung cư này đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý xe điện - Ảnh: T.NGA
Lo ngại của người dân không phải không có cơ sở. Trong đợt mưa lũ lịch sử tại Huế vừa qua, hàng ngàn xe máy, ô tô bị hư hại do ngập nước. Riêng tại chung cư Xuân Phú (phường Vỹ Dạ, TP Huế) đã xảy ra một vụ cháy xuất phát từ xe máy điện.
Rạng sáng 29-10, nước lũ dâng nhanh khiến một xe máy điện bị chập pin, phát nổ rồi cháy lan sang nhiều xe khác trong khu vực để xe. Thời điểm đó, khói và lửa bốc lên nghi ngút, trong khi xung quanh bị nước lũ bao vây, xe chữa cháy không thể tiếp cận, khiến cư dân trải qua một phen hoảng loạn.
Chủ chiếc xe điện bị cháy cho biết xe mình mới mua chính hãng, thuộc một thương hiệu lớn, phổ thông.
Theo Ban quản lý chung cư Xuân Phú, bình thường xe máy, xe đạp điện được bố trí gửi và sạc ở khu vực gần cửa ra vào, tách biệt với nơi để xe máy xăng nhằm giảm rủi ro. Tuy nhiên, trong đợt lũ, nhiều xe được đưa lên cao để tránh ngập, dẫn đến việc xe điện tập trung chung với các xe khác. Khi pin bị chập cháy, lửa lan rất nhanh và gần như không thể dập tắt bằng bình cứu hỏa thông thường.
Ông Trần Quang Vinh, Trưởng Ban quản lý chung cư Xuân Phú, cho biết sau sự cố, ban quản lý đã rút kinh nghiệm. Những đợt lũ sau, ban quản lý đã yêu cầu cư dân không đưa xe điện vào trong tòa nhà mà gửi tại khu vực bể bơi giữa sân chung cư.
"Đồng thời, ban quản lý sẽ tiếp tục kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy và nghiên cứu bố trí khu vực riêng cho việc gửi xe điện", ông Vinh cho biết.
Ban quản lý chung cư không có cơ sở để cấm xe điện
Theo luật sư Võ Công Hạnh, Đoàn luật sư TP Huế, quy định tại Điều 144 Luật Nhà ở 2023 thì chỗ để xe của nhà chung cư là để phục vụ cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, không phân biệt loại xe.
Do đó ban quản lý chung cư không có cơ sở để từ chối hay cấm cư dân gửi xe trong tầng hầm. Và hiện nay cũng chưa có bất kỳ quy định pháp luật nào cấm xe điện gửi ở tầng hầm chung cư.
"Nhưng nỗi lo ngại về nguy cơ cháy nổ từ pin xe điện và đặt sự an toàn tính mạng, tài sản của cộng đồng lên trên hết của ban quan lý chung cư là không thể phủ nhận. Do trên thực tế thời gian qua đã xảy ra không ít vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đều có nguyên nhân xuất phát từ xe điện", ông Hạnh nói.
Theo ông Hạnh, thay vì ngăn cấm từ chối không cho dân cư gửi xe trong tầng hầm và tránh gây sự hoang mang cho cư dân thì ban quản lý chung cư cần phải tiếp tục trang bị đầy đủ, bố trí, tăng cường thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung thêm một đội ngũ nhân lực có thể đã qua lớp đào tạo phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn để đảm bảo trong việc phòng tránh khi có cháy nổ xảy ra một cách nhanh nhất. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe máy điện cũng nên nâng cao thêm các tiêu chí, chất lượng cho xe máy điện để đảm bảo an toàn, giảm thiểu các rủi ro phát sinh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận