06/03/2018 20:50 GMT+7

Tỉ phú Amazon chuẩn bị nhảy vô thị trường Việt Nam

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Không còn "dòm ngó" nữa, nhà bán lẻ trực tuyến số 1 thế giới của tỉ phú Jeff Bezos sẽ chính thức đặt chân vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong tháng 3 này.

Ngày 6-3, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore sẽ tham dự và là một trong những diễn giả chính tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018).

Diễn đàn dự kiến diễn ra vào ngày 14-3 tại Hà Nội và 16-3 ở TP.HCM.

Đại diện của Amzazon sẽ chia sẻ các nghiên cứu, phân tích về thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng như chiến lược cụ thể của Amazon tại Việt Nam.

Dự kiến tại diễn đàn năm nay, Amazon sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ thống mạng luối tổ chức của nhà bán lẻ trực tuyến lớn hàng đầu thế giới này. 

Đây được xem như là bước gia nhập chính thức thị trường Việt Nam của đại gia bán hàng trực tuyến Mỹ sau một thời gian dài có nhiều đồn đoán. 

Dù chưa chính thức có mặt tại Việt Nam nhưng từ trước đến nay, rất nhiều người dùng ở quốc gia Đông Nam Á này có tài khoản trên trang thương mại điện tử này ở Mỹ và mua hàng thông qua các công ty hỗ trợ trung gian và chịu thêm phí chuyển hàng, thuế, phí... 

Hiện thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm của các đại gia bán lẻ trực tuyến thế giới. 

Mới đây, JD của Trung Quốc đã đầu tư vào Tiki với khoản tiền được cho là đến 44 triệu USD, trở thành cổ đông lớn của trang thương mại diện tử Việt Nam. 

Trước đó, Alibaba của tỉ phú Trung Quốc Jack Ma cũng đã đầu tư gần 1 tỉ USD để nắm quyền kiểm soát trang thương mại điện tử Lazada ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Đại diện của Singapore là Shopee, Lotte.vn của Hàn Quốc… cũng tuyên bố sẵn sàng bỏ hàng chục triệu USD cho cuộc đua tốn kém, lâu dài ở Việt Nam.

Theo đánh giá của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. 

Trong số đó, đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. 

Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%. 

Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam năm nay sẽ bao gồm bốn phiên thảo luận về bốn chủ đề nổi bật: xu hướng phát triển của thương mại điện tử năm 2018, các vấn đề quản lý thuế đối với thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ, công nghệ blockchain và tiền số (digital currency), an toàn thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân, tác động của công nghệ tới thương mại điện tử như công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data) và di động (mobile).

Ngoài ra, các diễn giả cũng sẽ thảo luận những công nghệ nổi bật khác như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (VR) hay blockchain sẽ ảnh hưởng thế nào tới thương mại điện tử nước ta trong năm 2018 và những năm tiếp theo…

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên