19/07/2017 10:47 GMT+7

Thượng viện Mỹ vẫn chưa bãi bỏ được Obamacare

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ để cho thị trường bảo hiểm y tế suy yếu vì Obamacare để rồi sẽ làm việc với các thành viên đảng Dân chủ tìm giải pháp.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mỹ Mitch McConnell phát biểu tại một buổi gây quỹ của đảng Cộng hòa - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell - Ảnh: Reuters

"Chúng ta có lẽ đang ở trong tình huống nên để cho Obamacare gặp thất bại. Chúng ta sẽ để Obamacare thất bại và rồi các thành viên đảng Dân chủ sẽ xoay về phía chúng ta" - ông Trump phát biểu với giới truyền thông tại Nhà Trắng ngày 18-7.

Hãng tin Reuters cho biết những nỗ lực để thay thế và bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe ký dưới thời tổng thống Obama (Obamacare) đã sụp đổ tại Thượng viện Mỹ hôm 18-7. 

Bất đồng trong nội bộ Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát cũng khiến thị trường tài chính bối rối và hoài nghi về những thay đổi trong các ưu tiên chính sách quốc nội khác của ông Trump như cải cách thuế.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell ban đầu tuyên bố tổ chức bỏ phiếu để bãi bỏ đạo luật Obamacare vào tối 17-7. Tuy nhiên ông đã không nhận đủ sự ủng hộ của đảng mình khi có đến 4 Thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Hãng tin AFP cho biết sau đó ông McConnell khẳng định sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác trong thời gian sớm nhất, có thể là trong tuần này với hy vọng các thành viên trong đảng Cộng hòa sẽ thống nhất về việc bãi bỏ Obamacare.

Thất bại này cũng đánh dấu việc ông Trump không có chiến thắng lập pháp quan trọng nào sau 6 tháng nhậm chức.

Trước đó, trong cuộc vận động tranh cử hồi tháng 10-2016, ông Trump từng mạnh miệng tuyên bố "rất dễ" để bãi bỏ và thay thế Obamacare.

Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định chiến thắng vẫn còn nằm trong tầm tay. Nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders phải thừa nhận: "Chúng tôi vẫn chưa xong việc trong cuộc chiến về chăm sóc sức khỏe".

Tổng thống Trump tuyên bố cảm thấy "thất vọng" nhưng lặp lại rằng nay là thời điểm dễ dàng hơn khi "để Obamacare thất bại".

"Chúng tôi không dự tính giữ lại đạo luật này. Tôi không tính giữ lại nó. Tôi có thể nói với các bạn rằng đảng Cộng hòa không tính giữ lại nó" - tổng thống Mỹ chia sẻ.

Giải pháp mới của Thượng nghị sĩ McConnell là sẽ bãi bỏ Obamacare nhưng hoãn thi hành trong 2 năm nhằm cho phép Quốc hội có thời gian để soạn thảo một đạo luật thay thế dung hòa mọi lợi ích.

Hai năm trước, Văn phòng Ngân sách Quốc hội đã cảnh báo rằng việc bãi bỏ Obamacare sẽ khiến 18 triệu người mất chế độ bảo hiểm y tế ngay trong năm đầu tiên và con số này sẽ tăng đến 32 triệu người trong năm 2026.

Do đó những thành viên ôn hòa của đảng Cộng hòa lo ngại việc bãi bỏ Obamacare và thay thế bằng đạo luật mới nhất do chính quyền ông Trump giới thiệu có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người trong chương trình Medicaid dành cho người nghèo và khuyết tật.

"Tôi không thể bỏ phiếu bãi bỏ Obamacare mà không có một kế hoạch thay thế giải quyết được những lo ngại của tôi và nhu cầu của người dân vùng Tây Virginia" - Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito tuyên bố.

Trong khi đó một số thống đốc các bang tại Mỹ cho rằng giải pháp tốt nhất là cả hai đảng nên ngồi lại với nhau và làm những gì mà cả hai bên cùng đồng ý: giải quyết sự bất ổn của thị trường bảo hiểm y tế.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên