24/03/2017 09:19 GMT+7

Ông Trump dính đòn choáng với luật thay thế Obamacare

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cuộc bỏ phiếu phê chuẩn kế hoạch bãi bỏ và thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare của Mỹ bị hoãn vì bị phản đối từ nội bộ đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (giữa) giữ trong tay một bản sao của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe trong một cuộc họp báo hôm 7-3 - Ảnh: AFP
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (giữa) với bản sao của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe trong một cuộc họp báo hôm 7-3 - Ảnh: AFP

"Không có cuộc bỏ phiếu tối nay (23-3)" - một nguồn tin từ dàn lãnh đạo hạ viện nói với hãng tin AFP. Tuyên bố này cũng báo hiệu sự thất bại chính trị nặng nề của ông Trump trong việc giành được sự ủng hộ toàn diện cho dự luật từ đảng Cộng hòa nhằm thay thế và bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe giá phải chăng hay còn gọi là Obamacare của chính quyền tiền nhiệm.

Tổng thống Donald Trump và nhiều thành viên đảng Cộng hòa từng lên tiếng lạc quan về triển vọng của dự luật trên và nói rằng họ đã đạt được bước tiến mới trong việc thuyết phục những người hoài nghi dự luật ủng hộ việc dỡ bỏ Obamacare.

Tuy nhiên, tối 23-3 (theo giờ Mỹ) đã không có cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật này.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng đã họp kín từ 19g tối 23-3 (6g sáng ngày 24-3, giờ Việt Nam) để dẹp bỏ những bất đồng quan điểm của họ và mở đường cho sự đồng thuận giúp việc bỏ phiếu diễn ra.

Một quan chức Nhà Trắng hy vọng cuộc bỏ phiếu có thể tiến hành trong hôm nay, 24-3 (theo giờ Mỹ) để những ý kiến về việc ông Trump đã thất bại lắng xuống. Nhiều thành viên bảo thủ của đảng Cộng hòa cho rằng kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare vẫn còn quá tốn kém.

"Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào buổi sáng. Chúng tôi cảm thấy việc này nên được thực hiện trong ánh sáng ban ngày, không phải vào những giờ của ban đêm và chúng tôi tin rằng dự luật sẽ được thông qua vào buổi sáng" - quan chức Nhà Trắng trên thông tin.

Tuy nhiên nếu cuộc đàm phán không thành công, đảng Cộng hòa sẽ đánh dấu một thất bại nhục nhã cho một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trong khi đó ông Trump tiếp tục gây áp lực cho các thành viên phản đối kế hoạch của đảng Cộng hòa khi kêu gọi hàng chục triệu người ủng hộ ông liên hệ với các nghị sĩ địa phương để gây áp lực buộc họ ủng hộ kế hoạch.

Tuy nhiên nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Kentucky, ông Thomas Massie tuyên bố sẽ không làm việc với ông Trump. "Tôi vẫn sẽ phản đối dự luật này. Tôi nghĩ nó còn tệ hơn Obamacare" - ông Massie khẳng định với đài MSNBC.

Trong khi đó, ông Obama cứa thêm "vết thương lòng" cho người kế nhiệm bằng tuyên bố hôm 23-3 nhân kỷ niệm ngày ông đặt bút ký phê chuẩn Obamacare: "Chúng ta nên bắt đầu từ cơ sở là bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta tốt hơn, không tệ hơn đối với những người Mỹ làm việc chăm chỉ. Đó nên luôn là vấn đề cần được ưu tiên".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên