21/01/2017 10:49 GMT+7

Tổng thống Trump ký sắc lệnh 'cô lập' Obamacare

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên nhằm hạn chế các quy định mới và giảm bớt gánh nặng kinh tế liên quan đến Luật bảo vệ bệnh nhân và Chăm sóc y tế giá phải chăng (ACA), còn gọi là Obamacare.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hạn chế các quy định mới và giảm gánh nặng kinh tế của đạo luật Obamacare tại Phòng Bầu dục - Ảnh: Reuters

Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã bắt đầu thực thi một trong những điều mình đã hứa trong giai đoạn tranh cử: điều chỉnh chương trình chăm sóc sức khỏe dành cho số đông bị xem là gây tốn kém cho ngân sách.

Ngày 20-1, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết sắc lệnh đầu tiên là "đóng băng" tất cả các quy định mới liên quan Obamacare. Sắc lệnh này yêu cầu các cơ quan liên quan tìm cách "giảm gánh nặng kinh tế" trong việc sửa đổi Đạo luật Obamacare trong khi chờ bãi bỏ đạo luật này.

Tuy nhiên Nhà Trắng vẫn chưa công bố nội dung cụ thể của sắc lệnh này.

Obamacare từng là một trong những thành tựu của cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, việc loại bỏ Obamacare không chỉ là một trong những ưu tiên hàng đầu của phe Cộng hòa mà còn là của ông Trump.

Phe Cộng hòa cho rằng Obamacare cho phép chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và tổn hại đến tăng trưởng việc làm.

Tổng thống Trump, trong giai đoạn tranh cử, từng tuyên bố nên bãi bỏ và thay thế đạo luật. Đảng Cộng hòa đang cam kết bãi bỏ Obamacare một cách nhanh chóng và tìm ra một dự luật có thể lấp vào khoảng trống đó để trấn an ngành công nghiệp bảo hiểm của nước Mỹ.

Dù vậy Đảng Cộng hòa, đang chiếm đa số tại lưỡng viện, vẫn chưa đưa ra kế hoạch thay thế đạo luật này.

Sắc lệnh thứ hai mà ông Trump ký ngay sau lễ nhậm chức là phê chuẩn ông James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng và ông John Kelly là Bộ trưởng An ninh Nội địa. Thượng viện Mỹ đã chấp thuận sự chỉ định hai người này trong ngày 20-1.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên