10/03/2017 07:08 GMT+7

Các ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua bãi bỏ, thay thế Obamacare

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hai ủy ban của Hạ viện Mỹ vừa phê chuẩn kế hoạch thay thế Obamacare của đảng Cộng hòa sau cuộc tranh cãi kéo dài và bị phản đối bởi một số người trong nội bộ đảng này.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Greg Walden phát biểu trong cuộc họp phê chuẩn việc bãi bỏ và thay thế Obamacare - Ảnh: AFP
Chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Greg Walden phát biểu trong cuộc họp phê chuẩn việc bãi bỏ và thay thế Obamacare - Ảnh: AFP

AFP cho biết, sau 18 tiếng tranh luận kéo dài Ủy ban Cách thức và Phương tiện của Hạ viện đã trở thành nơi đầu tiên phê chuẩn việc bãi bỏ và thay thế đạo luật cải cách y tế mang tính bước ngoặt của cựu tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện  - một hội đồng khác cũng xem xét lại Obamacare cùng lúc với ủy ban trên vào ngày 8-3 - đã mất hơn 27 giờ tranh cãi để bỏ phiếu sít sao phê chuẩn việc bãi bỏ và thay thế đạo luật này.

"Hôm nay, Hạ viện đã có một bước tiến mang tính quyết định hướng hướng đến cam kết với người dân Mỹ về việc bãi bỏ và thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng, Obamacare bằng đạo luật cải cách thích hợp, lấy bệnh nhân làm trung tâm" - chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Greg Walden cho biết.

Việc bãi bỏ và thay thế Obamacare nay sẽ được xem xét tại Ủy ban Ngân sách Hạ viện.

Tuy nhiên vẫn có một số thành viên của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ phản đối dự luật chăm sóc sức khỏe mới của tổng thống Donald Trump. Nhiều thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa còn cho rằng dự luật mới chỉ là một "Omabacare rút gọn".

"Dự luật chăm sóc sức khỏe mà Hạ viện vừa phê chuẩn không thể được thông qua tại Thượng viện mà không có những sự thay đổi lớn" - thượng nghị sĩ Tom Cotton viết trên Twitter hôm 9-3.

Đảng Cộng hòa kiểm soát phần lớn Hạ viện nhưng chỉ chiếm đa số ít là 52-48 ghế tại Thượng viện.

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa muốn phê chuẩn dự luật vào đầu tháng 4. Tuy nhiên Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết cần đến 3 tuần để dự luật được các ủy ban trong hạ viện phê chuẩn trước khi đối mặt với các cuộc xem xét để thông qua của thượng viện.

Kế hoạch cải cách y tế của đảng Cộng hòa cũng vấp phải sự phản đối của một số bệnh viện lớn và hiệp hội Y khoa của Mỹ khi cho rằng luật mới có thể khiến người nghèo mất bảo hiểm.

Trong khi đó dự kiến đảng Dân chủ sẽ nhất trí phản đối phê chuẩn dự luật này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên