01/01/2016 10:29 GMT+7

Thỏa thuận hàn gắn Hàn -  Nhật có nguy cơ sụp đổ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Thỏa thuận giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui” giữa Nhật và Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ sụp đổ do vấp phải sự phản đối dữ dội ở nội bộ cả hai nước.

Người Hàn Quốc biểu tình phản đối Nhật ở khu vực đặt bức tượng đại diện các nô lê tình dục thời chiến - Ảnh: Reuters
Người Hàn Quốc biểu tình phản đối Nhật ở khu vực đặt bức tượng đại diện các nô lê tình dục thời chiến - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, khảo sát của hãng Realmeter cho thấy 2/3 người dân Hàn Quốc phản đối việc di dời bức tượng cô gái đại diện các nữ nô lệ tình dục Hàn Quốc trong Thế chiến II trước cửa Đại sứ quán Nhật ở Seoul.

Chủ tịch Đảng Dân chủ đối lập ở Hàn Quốc Moon Jae-In chỉ trích thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Nhật là “từ bỏ quyền lợi của người dân” và mô tả nó “không có hiệu lực”. Xã luận báo JoongAng Ilbo cho rằng thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Những ngày qua, luôn có hàng trăm người Hàn Quốc biểu tình trước cửa Đại sứ quán Nhật ở Seoul để phản đối thỏa thuận. Đáng lo ngại hơn, các quan chức Nhật tiết lộ sẽ chỉ chi khoản tiền 1 tỷ yen (hơn 8 triệu USD) cho các nạn nhân nô lệ tình dục Hàn Quốc còn sống sót sau khi Seoul di dời bức tượng.

Nguồn tin Kyodo News cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ phải đối mặt với sự phản đối dữ dội nếu quyết định chi khoản tiền “phục hồi danh dự” cho 46 nạn nhân Hàn Quốc trước khi bức tượng được di dời. Giáo sư chính trị Koichi Nakano thuộc ĐH Sophia ở Tokyo thẳng thừng dự báo thỏa thuận giữa hai nước sẽ sụp đổ.

Mới đây, khoảng 200 người theo đường lối dân tộc cực đoan ở Nhật cũng biểu tình tại Tokyo để phản đối quyết định của chính quyền Thủ tướng Abe. Những người này cho rằng Nhật không có gì phải xin lỗi và khẳng định các nữ nô lệ tình dục Hàn Quốc thực tế chỉ là gái điếm chứ không hề bị cưỡng ép.

Nhiều người biểu tình chỉ trích Thủ tướng Abe “làm nhơ bẩn vong linh của các tử sĩ thời chiến”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên