29/12/2015 14:26 GMT+7

​Cựu nô lệ tình dục Hàn Quốc phản đối thỏa thuận với Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-12, nhiều phụ nữ Hàn Quốc bị quân đội Nhật ép làm nô lệ tình dục thời Thế chiến II đã lên tiếng phản đối thỏa thuận giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vua” giữa chính quyền Seoul và Tokyo.

Bức tượng cô gái đại diện cho các nô lệ tình dục Hàn Quốc thời Thế chiến II trước cửa Đại sứ quán Nhật ở Seoul. Các cuộc biểu tình chống Nhật của người Hàn Quốc thường diễn ra tại đây - Ảnh: AFP
Bức tượng cô gái đại diện cho các nô lệ tình dục Hàn Quốc thời Thế chiến II trước cửa Đại sứ quán Nhật ở Seoul. Các cuộc biểu tình chống Nhật của người Hàn Quốc thường diễn ra tại đây - Ảnh: AFP

Theo AFP, sáu tổ chức dân sự bao gồm các nhóm quản lý một số trung tâm dành cho cựu nô lệ tình dục cùng lên tiếng mô tả thỏa thuận giữa chính phủ Hàn Quốc và Nhật là “đáng xấu hổ”.

Các tổ chức này phản đối việc Seoul cam kết không tiếp tục chỉ trích Tokyo về vấn đề “phụ nữ mua vui” thời Thế chiến II tại các diễn đàn quốc tế.

“Ước muốn của chúng tôi là làm rõ trách nhiệm pháp lý về tội ác mà chính phủ Nhật vi phạm để bi kịch đó không tái diễn. Thỏa thuận này chỉ là một màn thông đồng ngoại giao và phản bội ước muốn của các nạn nhân” - nhóm sáu tổ chức này khẳng định.

Nạn nhân Lee Yong-Soo tuyên bố: “Có một sự khác biệt rõ ràng giữa việc trả tiền và việc bồi thường chính thức vì vi phạm tội ác. Tôi sẽ phớt lờ thỏa thuận này”.

Hôm nay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã phải kêu gọi công chúng Hàn Quốc và các nạn nhân “hiểu và thông cảm” về thỏa thuận giữa Tokyo và Seoul.

Hai thứ trưởng ngoại giao Nhật cũng sẽ đến thăm hai trung tâm dành cho các cựu nô lệ tình dục trong hôm nay để giải thích các điều khoản của thỏa thuận và hi vọng nhận được sự ủng hộ của họ.

Giới truyền thông Hàn Quốc cũng đưa ra những phản ứng trái ngược về thỏa thuận giữa hai nước. Báo Chosun Ilbo cho rằng đây là bước tiến tích cực trong quan hệ hai nước, nhưng đánh giá việc Nhật thừa nhận trách nhiệm gây ra thảm kịch “phụ  nữ mua vui” chỉ để tránh né trách nhiệm pháp lý.

Báo JoongAng Ilbo hoan nghênh thỏa thuận nhưng nhận định chính quyền Hàn Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục dư luận trong nước ủng hộ quyết định của Seoul.

Thời Thế chiến II, quân phiệt Nhật ép khoảng 200.000 phụ nữ châu Á, phần lớn là người Hàn Quốc, làm nô lệ tình dục. Đến nay, 46 cựu nô lệ tình dục Hàn Quốc còn sống.

Theo thỏa thuận giữa Nhật và Hàn Quốc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ “xin lỗi chân thành” các nạn nhân.

Nhật sẽ chi 8,3 triệu USD để “phục hồi phẩm giá” các nạn nhân còn sống sót. Đổi lại Hàn Quốc sẽ ngừng chỉ trích Nhật về vấn đề này và sẽ di dời bức tượng biểu tượng các nạn nhân nô lệ tình dục trước cửa Đại sứ quán Nhật ở Seoul. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên