10/12/2017 15:37 GMT+7

'The Square' giành chiến thắng áp đảo tại giải điện ảnh châu Âu

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Luôn được xem là nơi tôn vinh giá trị nghệ thuật, giải điện ảnh châu Âu lần thứ 30 vừa khép lại ở Berlin (Đức) với vài tín hiệu thú vị.

The Square giành chiến thắng áp đảo tại giải điện ảnh châu Âu - Ảnh 1.

Một cảnh trong phim "The Square".

Không như nhiều giải thưởng khác, giải điện ảnh Châu Âu trao trước hạng mục kỹ thuật cho quay Quay phim, Nhạc nền (Loveless); Thiết kế sản xuất (The Square); Dựng phim (Beats per Minute)... từ tháng 11.

Đêm trao giải ngày 9-12 chủ yếu xướng tên các hạng mục quan trọng. Theo đó, The Square - tác phẩm của Thụy điển từng thắng Cành cọ vàng hồi tháng 5, tiếp tục được vinh danh là Phim châu Âu hay nhất năm. Đạo diễn Ruben Östlund cũng mang về hai danh hiệu cá nhân (đạo diễn và kịch bản), đánh bại các đối thủ nhiều kinh nghiệm hơn như Aki Kaurismäki, Andrey Zvyagintsev...

Ngỡ ngàng Cành cọ vàng 2017 tôn vinh thế giới xa xỉ Ngỡ ngàng Cành cọ vàng 2017 tôn vinh thế giới xa xỉ

TTO - Cannes năm nay loại bỏ sốc, sex, thời sự mà ngược lại tôn vinh thế giới xa xỉ nơi người ta gọi là avant-garde art. Đêm qua, bộ phim hay nhất là The Square do Ruben Östlund đạo diễn đã đăng quang trong ngỡ ngàng!

The Square tiếp nối Toni Erdmann năm ngoái, cho thấy quan điểm nghệ thuật rất khác nhau với Oscar, đề cao sự độc đáo cùng với ngôn ngữ điện ảnh tươi mới hơn. Dễ nhận thấy sau khi Liên hoan phim Cannes kết thúc, The Square khiến các nhà phê bình chia rẽ. Các trang The Guardian, The Daily Telegraph ủng hộ trong khi Roger Ebert, IndieWire... chê phim thiếu điểm nhấn và chấm dưới điểm trung bình.

Ruben Östlund là nhà làm phim có con mắt khá riêng biệt. Anh từng đem đến ‎Force Majeure, khai thác bi kịch gia đình ở giữa vùng tuyết lở, lọt qua vòng sơ tuyển Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 2014.

Với 6 giải lớn gồm Nam chính cho tài tử Claes Bang, The Square trở thành điểm sáng có thể giúp Thụy điển trở lại Oscar vào đầu năm tới. Tuy nhiên thời lượng dài cùng tính chất châm biếm nghệ thuật tụt dốc có thể khó xem với đại đa số khán giả Mỹ.

Xếp sau The Square Loveless của Nga (đạo diễn Andrey Zvyagintsev) với hai giải kỹ thuật dù phim thuần là tâm lý xã hội. Trước đó, Loveless thất bại trước The Square trong cuộc đua tranh Cành cọ vàng. Bộ phim cũng bị một số nhà phê bình chỉ trích vì lệch lạc chính trị, tuy nhiên Nga vẫn chọn Loveless tham gia Oscar năm nay.

The Square giành chiến thắng áp đảo tại giải điện ảnh châu Âu - Ảnh 3.

Phim "Loveless".

Hạng mục gây chú ý nhất là Nữ diễn viên chính trao cho diễn viên Hungari - Alexandra Borbély (phim On Body and Soul). Cô chỉ mới đóng hai phim nhưng dễ dàng tạo ấn tượng trong vai một phụ nữ tự kỷ có tình yêu đồng giới với giám đốc của mình. Borbély xuất sắc vượt qua hai đàn chị lão luyện là Juliette Binoche (Let the Sunshine In) và Isabelle Huppert (Happy End)...

The Square giành chiến thắng áp đảo tại giải điện ảnh châu Âu - Ảnh 4.

Alexandra Borbély - diễn viên chính trong "On Body and Soul".

Phim châm biếm chính trị The Square đoạt Cành cọ vàng Phim châm biếm chính trị The Square đoạt Cành cọ vàng

TTO - Thời khắc "The Square" được xướng lên tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 đã đánh dấu sự khép lại của Liên hoan phim danh giá nhất thế giới sau 11 ngày diễn ra, thu hút sự chú ý của cả thế gới. 

Cành cọ vàng 2017 là sự bảo thủ của Cannes? Cành cọ vàng 2017 là sự bảo thủ của Cannes?

TTO - Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 tại Pháp vừa khép lại với giải thưởng quan trọng nhất - Cành cọ vàng - được trao cho phim The Square của nhà làm phim Ruben Östlund.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận