16/09/2016 09:59 GMT+7

Philippines chấn chỉnh Mỹ ngay tại Washington

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Lãnh đạo ngoại giao của Philippines nhấn mạnh lại quan điểm “đường lối ngoại giao độc lập” của Tổng thống Duterte trong bài phát biểu tại Washington.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (trái) lắng nghe Tổng thống Duterte phát biểu tại Manila hôm 31-8 - Ảnh: Reuters

 

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington ngày 15-9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố nước này cam kết chắc chắn về mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

Theo hãng thông tấn Reuters, Ngoại trưởng Yasay cũng bác bỏ những chỉ trích nhằm vào chiến dịch truy quét ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động và bị phương tây đánh giá là vi phạm nhân quyền, đồng thời bình luận quan hệ với Washington phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

"Tôi đang đòi hỏi các bạn Mỹ của chúng tôi, các lãnh đạo Mỹ, tìm hiểu nguyện vọng của chúng tôi. Chúng tôi không còn là những cậu em da nâu bé nhỏ của Mỹ nữa”, ngoại trưởng Yasay nhấn mạnh.

Cụm từ "Cậu em da nâu bé nhỏ" (Little Brown Brother) là cách người Mỹ gọi người Philippines trong thời kỳ Philippines là thuộc địa của Mỹ.

Nhà lãnh đạo ngoại giao của Philippines cũng mạnh mẽ nhắn nhủ với người Mỹ: “Chúng tôi phải phát triển, chúng tôi phải trưởng thành và trở thành người anh em lớn. Người Mỹ phải điều chỉnh cách quan hệ cho đúng đắn. Người Mỹ không thể đến Philippines và nói 'Tôi mang đến cho quí vị một số thứ này nọ; tôi đến đây để giúp quí vị trưởng thành nhưng đây là bản danh sách những điều mà quí vị cần hoàn thành - chúng tôi sẽ dạy bảo cho quí vị về nhân quyền'”.

Chuyến sang Mỹ của ông Yasay nằm trong bối cảnh tân Tổng thống Duterte gần đây liên tục có những lời lẽ gây căng thẳng quan hệ với Mỹ. Nhưng ông Yasay cho biết một số phát biểu của ông Duterte đã bị hiểu sai.

Theo ông, Tổng thống Duterte đã giải thích rằng việc ông kêu gọi lực lượng cố vấn Mỹ rút khỏi miền nam Philippines là giữ cho họ không bị tổn thương, bị bắt cóc khi các lực lượng Philippines mở chiến dịch tấn công phiến quân Abu Sayyaf.

Còn việc ông Duterte phản đối các cuộc tuần tra chung với Mỹ chỉ liên quan đến "vùng đặc quyền kinh tế" (EEZ), chứ không phải các cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý. Theo ông, các cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý "cần phải được tiếp tục bởi vì đó là cam kết của chúng tôi với Mỹ".

"Tổng thống Duterte khẳng định chắc chắn giữ vững và tôn trọng các hợp tác đồng minh, trong đó bao gồm cả với Mỹ
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay

Ông Yasay cũng cho biết hiện chưa phải thời điểm thích hợp để Philippines thảo luận song phương với Trung Quốc về những tranh chấp lãnh thổ, do hai bên chưa nhất trí về khuôn khổ của các cuộc thảo luận như vậy.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay cũng tuyên bố Manila sẽ tiếp tục tôn trọng những cam kết và nghĩa vụ nêu trong hiệp ước với Mỹ. Theo ông Yasay, những phát biểu mới đây của Tổng thống Duterte là “không cố ý” và không nên coi những phát biểu đó là dấu hiệu ông Duterte rút lại những cam kết trước đó.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên