12/04/2017 10:45 GMT+7

Phát ngôn viên Nhà Trắng xin lỗi vì so Assad với Hitler 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích do phát ngôn Adolf Hitler đã không sử dụng vũ khí hóa học và so sánh với vụ việc tại Syria.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer phát biểu trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 11-4 - Ảnh: Reuters
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer phát biểu trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 11-4 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết ông Spicer đã đưa ra nhận định về Hitler trong cuộc họp báo hằng ngày trong ngày lễ Vượt qua của người Do Thái. Lúc đó ông Spicer nói về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria khiến 87 người thiệt mạng.

Washington đã đổ lỗi vụ tấn công này cho lực lượng quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. "Hitler là một người đáng khinh nhưng thậm chí ông ta còn không sử dụng vũ khí hóa học" - ông Spicer nói khi được hỏi về liên minh giữa Nga với chính quyền Syria.

Dù vậy, thực tế là Đức Quốc xã thời Hitler đã giết chết 6 triệu người Do Thái trong Thế chiến II. Rất nhiều người đã bị giết chết trong các căn phòng khí độc ở các trại tạp trung do Đức quốc xã lập ra ở châu Âu.

Khi một phóng viên yêu cầu ông Spicer làm rõ nhận xét của ông, phát ngôn viên Nhà Trắng đã phát biểu: "Tôi nghĩ khi bạn nói về (chất độc) sarin thì không phải, ông ta (Hitler) không dùng loại khí này lên người dân của ông ta giống như cách ông Assad đang làm".

Nhận xét của ông Spicer gần như ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của phương tiện truyền thông xã hội và từ các nhóm chống lại cuộc thảm sát diệt chủng người Do thái. Nhiều người cáo buộc ông Spicer đã giảm nhẹ các tội ác của Hitler.

"Sean Spicer không toàn diện để làm thư ký báo chí Nhà Trắng và Tổng thống Donald Trump phải sa thải ông ta ngay lập tức" - giám đốc điều hành Steven Goldstein của Trung tâm Anne Frank cho biết.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi cũng kêu gọi ông Trump bác bỏ nhận xét của ông Spicer. "Sean Spicer phải bị sa thải và Tổng thống phải ngay lập tức bác bỏ tuyên bố của ông ta" - bà Pelosi lên tiếng.

Nhà Trắng vẫn chưa phản ứng trước yêu cầu của bà Pelosi

Sau đó, ông Spicer ngay trong ngày 11-4 cũng đã lên tiếng xin lỗi và nói rằng ông không nên so sánh như thế. "Đó là một sai lầm. Tôi không nên nói như thế và tôi sẽ không nói thế lần nào nữa" - phát ngôn viên Spicer nói với đài CNN.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên