06/04/2017 16:51 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã có vũ khí hóa học tại Syria

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chiều 6-4, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc tấn công tại tỉnh Idlib, Syria làm 80 người chết trong ngày 4-4.

Một nạn nhân trong vụ tấn công ngày 4-4 - Ảnh: Reuters
Một nạn nhân trong vụ tấn công ngày 4-4 - Ảnh: Reuters

Sau vụ tấn công, 32 nạn nhân đã được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ, trong số này 3 người đã qua đời. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện khám nghiệm tử thi trên cả 3 người này.

Thông tấn xã Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Tư Pháp Bekir Bozdag: "Kết quả khám nghiệm tử thi trên 3 người này khẳng định có sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Bằng chứng khoa học này cũng khẳng định chính phủ Assad dùng vũ khí hóa học".

Vụ tấn công làm 80 người thiệt mạng này đã gây chú ý trong cộng đồng quốc tế. Liên hiệp quốc nói rằng có thể tiến hành điều tra xem đây có phải tội ác chiến tranh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho biết một số nạn nhân có dấu hiệu bị dính các chất hóa học, trong đó có chất độc thần kinh.

Tờ Al Jazeera dẫn lời Cơ quan y tế Mỹ Syria (SAMS) cho biết những nạn nhân có triệu chứng ói, sùi bọt mép, mất ý thức và co giật cơ. Ngoài ra nạn nhân cũng có các triệu chứng giãn đồng tử, hạ nhịp tim... những dấu hiệu cho thấy nhiễm chất độc hóa học gốc phốt pho.

Chính phủ Syria của tổng thống Bashar al-Assad bác bỏ tin nói rằng họ thực hiện vụ tấn công.

Nga - đồng minh của chính phủ Syria - lại đổ lỗi cho phe đối lập, nói rằng một phát đạn của phe chính quyền trúng vào nơi sản xuất vũ khí hóa học của phe đối lập.

Phe đối lập cũng không nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên