Thứ 2, ngày 27 tháng 9 năm 2021

Thanh toán không tiền mặt: Đã tiện phải thêm lợi

13/06/2020 09:21 GMT+7

TTO - Nếu được hưởng nhiều lợi ích như không bị thu phí cao, được nhận nhiều khuyến mãi khi mua hàng..., nhiều người tiêu dùng chắc chắn sẽ thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt để chuyển sang thanh toán không tiền mặt.

Thanh toán không tiền mặt: Đã tiện phải thêm lợi - Ảnh 1.

Khách mời trải nghiệm ở gian hàng Napas tại hội thảo “Xã hội không tiền mặt” sáng 12-6 - Ảnh: Q.ĐỊNH

Thống kê 4 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam cho thấy lượng truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử kể từ khi dịch diễn ra đã tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm 2019, trung bình mỗi ngày có khoảng 4 triệu lượt truy cập.

Ví điện tử bắt tay nhà bán lẻ

Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết trước khi chương trình "Ủng hộ nông sản Việt" được khởi động, hệ thống này chưa bao giờ nghĩ đến sự tích hợp của một ví điện tử với một nhà bán lẻ để bán hàng. Tuy nhiên, đây là ý tưởng rất táo bạo và đã thành công ngoài mong đợi.

Chương trình không chỉ thành công về số lượng hàng bán ra trong những ngày đầu tiên, tiêu thụ 500kg/giờ mà đây còn là sự kết nối giữa nhà bán lẻ với nông sản địa phương, liên quan đến kích cầu sau dịch.

"Những kết nối này lan tỏa thông qua nền tảng ví điện tử. Khi nói đến thanh toán không tiền mặt cũng đã nghĩ ngay đến tính không giới hạn vùng miền hay thậm chí quốc tế. Chương trình "Ủng hộ nông sản Việt" cũng hướng tới ý nghĩa như thế" - ông Anh Đức kỳ vọng.

Tuy nhiên, theo ông Anh Đức, để thị trường thanh toán không tiền mặt tiếp tục phát triển, các nhà cung ứng phải vượt qua cảm giác "tự bằng lòng" với những tài khoản đang có.

Ban đầu nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam gặp khó khăn kết nối với các đối tác, trong khi tâm lý từ phía người mua hàng cần thời gian và phải giải quyết bằng câu chuyện truyền thông.

"Khách hàng khó thay đổi nhưng nếu được nhiều lợi ích như không bị thu phí cao thì họ sẽ mạnh dạn thử sử dụng" - ông Anh Đức chia sẻ và cho rằng cần có các chính sách hỗ trợ phí thanh toán không tiền mặt để tạo hiệu ứng nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, phó chủ tịch, đồng sáng lập ví MoMo, trong 13 năm phát triển thị trường, các rào cản mà ví MoMo gặp phải chỉ thực sự được giải quyết và chứng kiến sự thay đổi của thị trường khoảng 3 năm gần đây.

"10 năm đầu rất khó khăn nhưng đến nay chúng tôi đã xây dựng được hệ sinh thái giúp mang lại cho khách hàng nhiều giá trị hơn, giúp ví MoMo có những chương trình đột phá và mang tính nhân bản hơn" - ông Diệp cho biết.

Không chỉ thay đổi thói quen...

Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, phó tổng giám đốc Vietjet Air, cho biết trong năm 2019, ước tính 2,5 tỉ USD doanh thu của hãng là không tiền mặt. 99,99% giao dịch trong hệ sinh thái của Vietjet Air đều không liên quan đến tiền mặt.

Đặc biệt, ngay trong mùa dịch, Vietjet Air đã nhìn thấy cơ hội mới từ nhu cầu trải nghiệm mua sắm của khách hàng, đó là không chỉ sử dụng các nền tảng của Vietjet Air để mua vé máy bay mà còn có thể thuê xe, đặt phòng khách sạn..., những dịch vụ cần thiết hoàn thiện một chuyến đi xa.

"Chúng tôi xác định thanh toán không tiền mặt là tất yếu và kết hợp với các đối tác để tăng phương thức thanh toán cho người tiêu dùng. Xu hướng ra đường mà không có chiếc ví nào trong tay sẽ không xa nữa, và có thể nghĩ đến việc ép plastic tiền mặt vì người dùng sẽ không còn sử dụng nhiều trong tương lai" - bà Bình kỳ vọng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - phó chủ tịch phụ trách phía Nam Hiệp hội thương mại điện tử VECOM - cho rằng dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen thanh toán.

Trong những ngày giãn cách xã hội, người dân hạn chế mua sắm tại siêu thị, chợ và tiệm tạp hóa, online là những kênh được lựa chọn thay thế, cùng với đó hình thành xu hướng đầy tích cực là thanh toán không dùng tiền mặt.

"Nếu trước kia sự chuyển đổi này còn khó khăn nhưng qua mùa dịch, việc thay đổi tiến hành nhanh hơn do môi trường bắt buộc" - ông Dũng nói, đồng thời cho biết lượng tìm kiếm ứng dụng thanh toán tăng vọt gấp đôi đầu mùa dịch, đặt hàng và thanh toán trước qua app cũng tăng dần. Điều tích cực là thói quen mua sắm online và thanh toán không tiền mặt vẫn kéo dài sau dịch.

Ngân hàng Nhà nước và doanh nghiệp chung tay thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt Ngân hàng Nhà nước và doanh nghiệp chung tay thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Phó tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình vừa có phiên thảo luận cùng lãnh đạo các doanh nghiệp HDBank, Grab, Momo, VISA … tại hội thảo trong khuôn khổ chương trình Ngày không tiền mặt 2020.

NHƯ BÌNH - BÔNG MAI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận